Hiến đất, hiến nhà để cải tạo môi trường xanh - sạch - đẹp

(PLVN) - Khi lãnh đạo phường, khu phố đến thông báo chủ trương của thị xã và vận động tháo dỡ căn nhà bàn giao mặt bằng cho công trình cải tạo dòng suối ô nhiễm, bà Nguyễn Thị Hoa (tổ 2, khu phố Tân Đồng 1, phường Tân Thiện, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) suy nghĩ nhiều lắm vì đó là công sức tích góp cả đời. Nhưng vì quyền lợi chung, mong muốn mọi người được sống trong môi trường trong sạch, bà Hoa đã gật đầu 
Bà Hoa tự nguyện tháo dỡ nhà cửa để bàn giao mặt bằng cho dự án cải tạo môi trường
Bà Hoa tự nguyện tháo dỡ nhà cửa để bàn giao mặt bằng cho dự án cải tạo môi trường

Chủ trương được người dân ủng hộ

Năm 2017, tại thị xã Đồng Xoài, tốc độ đô thị hóa quá nhanh đã đẩy hai con suối Đồng Tiền và Tầm Vông vào tình trạng ô nhiễm trầm trọng do việc san lấp mặt bằng và xây dựng nhiều công trình của người dân hai bên đã thường xuyên làm suối bị tắc dòng chảy.

Mặt khác, lượng nước mặt trong mùa mưa tập trung về suối ngày càng tăng, dòng chảy của hai con suối nhiều đoạn cắt ngang bị thu hẹp, không đủ khả năng thoát nước, do đó thường xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ tại nhiều khu vực mỗi khi mưa lớn. Bên cạnh việc thoát nước mưa, hai con suối còn phải tiếp nhận toàn bộ chất thải, nước thải của các hộ dân hai bên bờ suối, khiến tình trạng ô nhiễm môi trường từ suối ngày càng trở nên trầm trọng.

Nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường nói trên, xây dựng hoàn thiện hạ tầng, tháng 5/2017, UBND thị xã  Đồng Xoài phê duyệt Đề án giải tỏa hành lang bảo vệ suối Đồng Tiền và suối Tầm Vông của thị xã giai đoạn 2017- 2020.

Chủ trương này được người dân hai bên suối nói chung và người dân thị xã rất phấn khởi vì sắp tới không chỉ thoát được cảnh sống chung với ô nhiễm mà còn được sống trong môi trường xanh, sạch, đẹp.

Do đó người dân rất đồng tình với các phương án giải phóng mặt bằng, xây bờ kè, đường hai bên suối. Nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công thực hiện công trình. Trong số đó có hộ bà Nguyễn Thị Hoa vừa tự nguyện phá bỏ căn nhà bề thế mà gia đình bà đang sinh sống, hiến cả đất giúp việc thực hiện đề án thuận lợi, nhanh chóng.

Bà Hoa cùng gia đình đã sống gắn bó với mảnh vườn, ngôi nhà cạnh suối Đồng Tiền từ nhiều năm nay, hơn ai hết bà hiểu rất rõ về dòng suối này: “Gia đình tôi đã phải sống khổ sở trong cảnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nhiều năm qua. Do đó, việc thị xã cải tạo con suối này là hoàn toàn hợp lý và cần thiết”, bà Hoa chia sẻ.

Hy sinh quyền lợi vì niềm vui chung

Sẽ là khiên cưỡng nếu như nói bà Hoa không có chút tiếc nuối khi quyết định hiến đất và đập bỏ căn nhà đã nhiều năm gắn bó. Khi lãnh đạo phường, khu phố đến nhà nói rõ chủ trương của thị xã và vận động bà tháo dỡ căn nhà bàn giao mặt bằng cho phường, bà cũng suy nghĩ lắm vì đó là công sức tích góp của cả đời người.

Nhưng được tuyên truyền về lợi ích chung và nhất là thị xã sẽ đầu tư xây dựng cải tạo con suối này, đồng thời coi đây là công trình điểm nhấn góp phần hoàn thiện hạ tầng của thành phố Đồng Xoài trong tương lai (thị xã Đồng Xoài là thành phố trực thuộc tỉnh Bình Phước từ 1/12/2018), nên bà Hoa đã bàn bạc và thống nhất với các con sẽ tháo dỡ toàn bộ nhà cửa trị giá hàng trăm triệu đồng để bàn giao trên 100 m2  đất cho phường Tân Thiện thực hiện dự án.

Bà Hoa cũng là người đầu tiên của các phường có suối Đồng Tiền chảy qua tự nguyện hiến nhà, hiến đất phục vụ dự án cải tạo môi trường.  Không chỉ chấp hành và tự nguyện hiến đất, tháo dỡ công trình nhà ở, trong suốt quá trình thực hiện vận động, giải tỏa hành lang dòng suối, bà Hoa còn cùng với tổ, xóm, khu phố đến từng nhà vận động người thân, hàng xóm đồng thuận với chủ trương của thị xã.

Với những việc làm đáng trân trọng đó, năm 2017 gia đình bà Hoa được khu dân cư, phường và thị xã bình bầu là gia đình văn hóa tiêu biểu. Đặc biệt, cá nhân bà Hoa được thị xã Đồng Xoài và tỉnh Bình Phước bình chọn là cá nhân điển hình tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh”.

Người phụ nữ này cũng vinh dự được chọn là 1 trong số 8 tập thể, cá nhân điển hình của tỉnh được tuyên dương tại lễ kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc được tổ chức năm 2018 tại Thủ đô Hà Nội và là 1 trong 73 cá nhân được tôn vinh tại cuộc triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” vừa khai mạc tại Bảo tàng Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 129 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Đọc thêm