Những bông hoa đẹp trong phong trào thi đua 'dạy tốt, học tốt'

(PLVN) - 278 đại biểu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi và 80 phụ trách thiếu nhi toàn quốc đã tham dự buổi lễ tuyên dương thiếu nhi vượt khó học giỏi toàn quốc lần III – 2019 vừa diễn ra tại TP HCM. Các em là những bông hoa đẹp nhất trong phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, là tấm gương sáng trong học tập, tu dưỡng.
Tuyên dương những học sinh vượt khó học giỏi tiêu biểu toàn quốc.
Tuyên dương những học sinh vượt khó học giỏi tiêu biểu toàn quốc.

Trong những ngày diễn ra Liên hoan tại TP HCM, các em thiếu nhi được tham dự nhiều hoạt động có ý nghĩa: Dâng hương, dâng hoa, báo công với Chủ tịch Hồ Chí Minh và khai mạc Liên hoan tại khuôn viên Tượng đài Bác Hồ với thiếu nhi - Nhà Thiếu nhi TP HCM; tham quan, tìm hiểu lịch sử tại Dinh Thống Nhất và Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh…

Ngoài ra, các em thiếu nhi còn được tham gia các hoạt động “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam”; gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ với những tấm gương vượt khó, vươn lên và thành công trong cuộc sống; tham gia “Hành trình đến với các địa chỉ đỏ” tại Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi.

Dự lễ tuyên dương, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình bày tỏ vui mừng khi biết rằng, trong thời gian qua, các phong trào, các cuộc vận động do Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh khởi xướng đã và đang ngày càng có sức lan toả, hấp dẫn, thu hút được sự tham gia của đông đảo thiếu nhi cả nước. Trong đó, có nhiều tấm gương thiếu nhi tiêu biểu đạt thành tích vượt bậc, toàn diện trong học tập, rèn luyện.

Đặc biệt, nhiều em thiếu nhi đã không lùi bước trước hoàn cảnh gia đình và bản thân rất khó khăn, kiên cường vượt qua thử thách; có ý chí phấn đấu vươn lên trong học tập và cuộc sống hàng ngày để trở thành con ngoan trò giỏi, đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong học tập; hay dũng cảm quên mình cứu giúp bạn bè.

“Các cháu là những bông hoa đẹp nhất trong phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, là tấm gương sáng trong học tập, tu dưỡng. Các cháu chính là  những mầm non, những hạt giống quý giá cần được toàn xã hội, cộng đồng, nhà trường và từng gia đình quan tâm, nuôi dưỡng, chăm sóc và bảo vệ để trở thành những tài năng, những con người toàn diện thể hiện bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam, vì tương lai của đất nước”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, hiếu học là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Những tấm gương vượt khó hiếu học, học giỏi, sáng tạo ở bất kỳ thời đại nào cũng luôn được cộng đồng và toàn xã hội trân trọng, tôn vinh. Do đó, từ danh hiệu “Thiếu nhi vượt khó học giỏi”, cộng với niềm say mê học tập và khát vọng phấn đấu vượt lên số phận, gần 300 hạt giống tốt được tuyên dương lần này sẽ là gương sáng để đất nước có thêm nhiều thiếu nhi vượt khó học giỏi.

Thời gian qua, Đảng, Nhà nước và toàn xã hội luôn dành mọi điều tốt đẹp nhất và quan tâm đặc biệt đối với thiếu niên, nhi đồng. Nhiều chủ trương, chính sách được ban hành để chăm lo cho các em, nhất là các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tuy nhiên, ở đâu đó vẫn còn có sự vô cảm, thiếu quan tâm, chưa thực sự làm tốt nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ trẻ em; thậm chí có những trường hợp xâm hại, bạo hành nghiêm trọng; có những thầy cô, cha mẹ học sinh còn thiếu trách nhiệm trong chăm lo, dạy dỗ các em. “Chúng ta cần lên án và nghiêm khắc xử lý, không để tái diễn, để mọi trẻ em đều nhận được sự chăm sóc, yêu thương và bảo vệ của gia đình, nhà trường, cộng đồng và toàn xã hội”, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nói.

Cùng với đó, cần có ngay những hành động cần thiết, cụ thể để giúp trẻ em nghèo, trẻ em lang thang không được đến trường hoặc phải bỏ học, có nguy cơ phải bỏ học được tiếp tục đến trường. Tạo điều kiện để trẻ em được sinh hoạt lành mạnh; kiên quyết xử lý nghiêm và không để xảy ra các hiện tượng tiêu cực xâm hại đến trẻ em.

Với phương châm “Dành những gì tốt nhất cho trẻ em” và “Không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau”, Phó Thủ tướng mong rằng, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương trong thời gian tới, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Đặc biệt cần có tiếng nói mạnh mẽ hơn nữa trong việc phối hợp với các bộ, ngành trong xây dựng cơ chế, chính sách chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng chúc mừng các em thiếu niên, nhi đồng - những tấm gương thiếu nhi vượt khó học giỏi tiêu biểu có những ngày hè vui tươi, bổ ích và lí thú, sẵn sàng bước vào năm học mới với nhiều tiến bộ.

Đọc thêm