Vinh danh những tấm gương thi đua làm theo lời Bác

(PLVN) - Ngày 7/7, Chương trình Vinh quang Việt Nam năm 2019 với chủ đề “Thi đua làm theo lời Bác” đã diễn ra tại Hà Nội. 19 tập thể, cá nhân xuất sắc, đại diện cho những người con Việt Nam ưu tú khắp mọi miền Tổ quốc, đi đầu trong học tập, lao động, rèn luyện, tu dưỡng theo đạo đức, tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh đã được ghi nhận, tôn vinh.
Trưởng ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai vinh danh các tập thể, cá nhân tiêu biểu
Trưởng ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai vinh danh các tập thể, cá nhân tiêu biểu

Phát biểu tại Lễ vinh danh, ông Bùi Văn Cường, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam khẳng định, Chương trình Vinh quang Việt Nam 2019 với chủ đề “Thi đua làm theo lời Bác” là nhằm tôn vinh các tập thể, cá nhân không ngừng sáng tạo, dám nghĩ dám làm.

Đây là những điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, có thành tích xuất sắc, có nhiều cống hiến, góp phần xứng đáng vào sự phát triển của đất nước sau 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Người.

Trong 60 hồ sơ được đề cử, 7 tập thể, 12 cá nhân được lựa chọn thực sự là những tấm gương điển hình tiên tiến, có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực. Trong đó, tiêu biểu nhất trong 7 tập thể có Học viện Quân y - đơn vị đầu tiên trong nước triển khai nghiên cứu, thực hiện thành công 5 ca ghép tạng đầu tiên trên người, là cơ sở đầu tiên của quân đội thực hiện thành công kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm với 4.500 trẻ ra đời bằng phương pháp hỗ trợ sinh sản, trong đó 2.000 trẻ ra đời bằng thụ tinh trong ống nghiệm. 

Bên cạnh đó là Đoàn bay 919 - Tổng công ty Hàng không Việt Nam; Tập đoàn Viettel với sản phẩm Smart City (Trung tâm giám sát điều hành đô thị thông mình) đã được áp dụng trong thực tế; Trung tâm vũ trụ quốc gia - đơn vị chủ trì nghiên cứu, phát triển vệ tinh MicroDragon và đã phóng thành công tại Nhật Bản tháng 1/2019; Tập đoàn TH với “Trang trại bò sữa chăn nuôi tập trung ứng dụng công nghệ cao”; Cục Quản lý khám, chữa bệnh Bộ Y tế với các sáng kiến về tiêu chí đánh giá bệnh viện và xếp hạng bệnh viện; Cục Đối ngoại Bộ Quốc phòng - đơn vị được phong Anh hùng Lực lượng Vũ trang năm 2019…

Nếu như tập thể mang lại những sức mạnh to lớn, thì những con người xuất sắc chính là chìa khóa để tạo nên những kỳ tích. 12 cá nhân được vinh danh là đại diện cho nhóm các nhà khoa học, những người đứng đầu các doanh nghiệp và nhóm công nhân lao động sản xuất, vẫn hàng ngày hàng giờ bằng bàn tay và khối óc tạo nên những giá trị bền vững cho xã hội.

Trong đó có Nhà giáo Nhân dân, Tiến sĩ Đỗ Hữu Tài - Hiệu trưởng Đại học Lạc Hồng, Đồng Nai; Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Nội - Hiệu trưởng Đại học Khoa học tự nhiên thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội; Ông Phạm Đức Dũng, Trưởng Công an phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội; Kỹ sư Nguyễn Vũ Đạt, Công ty TNHH MTV Cao su Thống Nhất, TP HCM; Giáo sư, Tiến sĩ Trần Bình Giang-Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, Hà Nội; Cầu thủ Nguyễn Quang Hải, CLB Bóng đá Hà Nội và Đội tuyển quốc gia…

Tới dự buổi lễ và gửi lời chúc mừng tới 7 tập thể và 12 cá nhân được vinh danh, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư khẳng định: “Những tập thể, cá nhân được vinh danh là những tấm gương tiêu biểu, những bằng chứng sinh động trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Đồng thời là hình ảnh gần gũi, được đông đảo công chúng biết đến thông qua những công việc tốt đẹp, những đóng góp mang ý nghĩa sâu sắc cho đời sống xã hội và quan trọng hơn đó là khát vọng được cống hiến cho một đất nước Việt Nam phát triển.

Điều rất có ý nghĩa đó là, Chương trình Vinh quang Việt Nam năm nay gắn với kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ và 90 năm ngày thành lập Tổ chức Công đoàn Việt Nam - tổ chức tập hợp và đại diện, bảo vệ quyền lợi cho hơn chục triệu đoàn viên Công đoàn và hàng chục triệu người lao động cả nước”.

Trưởng ban Dân vận T.Ư cũng đánh giá cao và biểu dương những thành tích đạt được của Chương trình Vinh quang Việt Nam trong suốt 15 năm qua. Đồng thời mong muốn chương trình sẽ tiếp tục được duy trì lâu dài, nâng cao giá trị, khích lệ các tập thể, cá nhân tham gia thi đua xây dựng Tổ quốc ngày một giàu đẹp và vững mạnh hơn như ước nguyện của Bác Hồ, đó là: “Xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh”.

Kể từ khi được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2004, cho đến nay “Vinh quang Việt Nam” đã ghi dấu ấn 15 năm một chặng đường. Chương trình đã trở thành sự kiện thường kỳ có uy tín nhằm tôn vinh những tấm gương điển hình, tiên tiến, chiến sĩ thi đua toàn quốc và luôn tạo được hiệu ứng xã hội tốt, thu hút đông đảo các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, các cấp công đoàn, công nhân viên chức lao động tham gia. 

Đọc thêm