Bị rắn cắn, có được hưởng chế độ ốm đau không?

(PLVN) - Bạn đọc có địa chỉ email hoangcuong46...@gmail.com hỏi: Tôi làm việc không may bị rắn cắn, chi phí điều trị ở trại rắn Quân đội tỉnh Tiền Giang là 2 triệu đồng. Khi tôi xuất viện và hỏi cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Bến Tre và được tư vấn là không thuộc diện tai nạn lao động chi trả. Tôi công tác và đóng BHXH, BHYT liên tục đến nay được 26 năm, vậy tôi phải làm sao để được thanh toán chi phí này?
Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet

- Bảo hiểm Xã hội Việt Nam trả lời: Điều 25 Luật BHXH quy định điều kiện hưởng chế độ ốm đau là: Bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế.

Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động bị ốm đau theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 100 Luật BHXH; khoản 1, 2 Điều 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT, gồm: Trường hợp điều trị nội trú: Giấy ra viện; Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH; hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.

Trường hợp của bạn nếu không được xác định là tai nạn lao động và bạn phải nghỉ việc để điều trị và có đủ hồ sơ theo quy định nêu trên thì bạn được hưởng chế độ ốm đau trong những ngày điều trị theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền (cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định tại Điều 15, Điều 20 Thông tư số 56/2017 ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế quy định chi tiết thi hành Luật BHXH, Luật An toàn vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế). 

Trường hợp của bạn nếu được xác định là tai nạn lao động thì đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định cho người bị tai nạn lao động như sau: Thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do BHYT chi trả đối với người lao động tham gia BHYT.

Khi bạn điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và có ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh BHYT với cơ quan BHXH thì Bạn được quỹ BHYT chi trả cho chi phí y tế nằm trong danh mục quỹ BHYT chi trả theo quy định của Luật BHXH.

Đề nghị bạn liên hệ với cơ quan BHXH địa phương để được xem xét cụ thể.

Đọc thêm