Cách lấy lại mã số thẻ bảo hiểm y tế khi bị mất thẻ cũ

(PLVN) - Bạn đọc có địa chỉ email thuynguyen3008…@gmail.com hỏi: Em bị mất thẻ BHYT nhưng em lại không nhớ mã số thẻ BHYT cũ để đề nghị cấp lại thẻ khác. Cho em hỏi, làm thế nào để em lấy lại được mã thẻ BHYT mà không cần thông qua mã BHXH, vì em chưa tham gia BHXH bao giờ?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

- Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời: Ngày 08/8/2017, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành Công văn số 3340/BHXH-ST ngày 08/8/2017 về việc cấp sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) theo mã số BHXH sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Y tế tại Công văn số 4184/BYT-BH ngày 26/7/2017. Theo đó, người tham gia được cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH để sử dụng lâu dài, không phải đổi lại hàng năm.

Trường hợp của bạn bị mất thẻ BHYT và không nhớ mã số BHXH (in trên thẻ BHYT), có thể tra cứu thông tin về thẻ BHYT bằng nhiều hình thức: kiểm tra qua danh sách cấp thẻ BHYT lưu tại đơn vị; gọi Trung tâm Hỗ trợ khách hàng của BHXH Việt Nam qua tổng đài 19009068; Tra cứu mã số BHXH trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam (tại địa chỉ http://www.baohiemxahoi.gov.vn), với điều kiện có đủ thông tin của bạn gồm: họ tên; ngày, tháng, năm sinh; địa chỉ nơi kê khai thông tin hộ gia đình (xã, huyện, tỉnh) và số chứng minh nhân dân. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH, bưu điện văn hóa xã, ủy ban nhân dân xã, đơn vị, đại lý thu nơi tham gia BHXH, BHYT, cơ sở khám, chữa bệnh BHYT để được hỗ trợ tìm lại mã số BHXH và giải đáp vướng mắc khác (nếu có).

Đọc thêm