Cấm vợ về nhà ngoại ăn Tết, chồng sẽ bị phạt 300.000 đồng

(PLO) - Nhiều người không biết rằng, hành vi của người chồng ngăn cấm vợ về nhà ngoại ăn Tết đã vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình.
Không cho vợ về ngoại ăn Tết chồng sẽ nhận phạt. Ảnh minh họa
Không cho vợ về ngoại ăn Tết chồng sẽ nhận phạt. Ảnh minh họa

Tết Nguyên Đán 2019 đang đến gần, câu chuyện ăn Tết nhà ngoại đang được nhiều gia đình quan tâm, đặc biệt là các chị em phụ nữ.

Có nhiều chị em bị gia đình chồng, chồng cấm cản trong việc về nhà ngoại ăn Tết với đủ mọi lý do như đường xá xa xôi, con còn nhỏ, gia đình nhà nội bận rộn… Thế nhưng, cho dù là “xuất giá tòng phu" thì những người vợ cũng thấy vô cùng tủi thân và chỉ biết “nuốt nước mắt vào trong” cho gia đình êm ấm.

Liên quan đến câu chuyện gia đình kể trên, ít người biết rằng hành vi của người chồng ngăn cấm vợ về nhà ngoại ăn Tết đã vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình.

Cụ thể, Điều 52 của Nghị định này ghi rõ về hành vi cô lập, xua đuổi hoặc gây áp lực thường xuyên về tâm lý:

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Cấm thành viên gia đình ra khỏi nhà, ngăn cản thành viên gia đình gặp gỡ người thân, bạn bè hoặc có các mối quan hệ xã hội hợp pháp;

b) Không cho thành viên gia đình thực hiện quyền làm việc;

c) Không cho thành viên gia đình tham gia các hoạt động xã hội hợp pháp, lành mạnh.

2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi buộc thành viên gia đình phải chứng kiến cảnh bạo lực đối với người, con vật.

3. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Cưỡng ép thành viên gia đình thực hiện các hành động khiêu dâm, sử dụng các loại thuốc kích dục;

b) Có hành vi kích động tình dục hoặc lạm dụng thân thể đối với thành viên gia đình mà thành viên đó không phải là vợ, chồng.

Đối với điểm a khoản 1 Điều 52, luật sư Lê Văn Kiên - Văn phòng LS Ánh sáng công lý (Đoàn LS Hà Nội) chia sẻ trên Dân Việt rằng: “Trường hợp này, nếu người chồng có hành vi cấm đoán, ngăn cản vợ về thăm bố mẹ đẻ, kể cả trong dịp Tết nhằm gây áp lực tâm lý thường xuyên đối với người vợ sẽ chịu mức phạt nêu trên. Tuy nhiên người vợ phải chứng minh được việc cấm đoán đó bằng các hình thức như có thể ghi âm, quay phim, nhờ người làm chứng hoặc khi người chồng thừa nhận hành vi.

Ngược lại, nếu vợ cấm đoán chồng gặp gỡ người thân, bạn bè cũng với mục đích gây áp lực tâm lý đến người chồng thì cũng sẽ chịu mức phạt tương tự”.

Đọc thêm