Chế độ thai sản dành cho nam giới khi vợ sinh con

(PLVN) - Bạn đọc từ email: nguyenhoang862…@gmail.com hỏi: Tôi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) được 7 năm, vợ tôi sinh mổ nhưng do yêu cầu công việc nên những ngày vợ sinh tôi vẫn phải đi làm, vậy tôi có được nhận trợ cấp BHXH và được nhận lương những ngày đó không?

- Bảo hiểm Xã hội tỉnh Gia Lai trả lời như sau: Theo câu hỏi, ông tham gia BHXH được 7 năm, nhưng không nói rõ vợ ông có tham gia đóng BHXH bắt buộc không, nếu có thì tham gia được bao nhiêu năm, bao nhiêu tháng. Nên cơ quan BHXH nêu một số quy định để ông tham khảo: 

Theo quy định của Luật BHXH hiện hành, lao động nam đang đóng BHXH có vợ sinh con thì được nghỉ việc hưởng chế độ BHXH theo quy định:

1. Trường hợp người vợ có tham gia BHXH bắt buộc, đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản và sinh con phải phẫu thuật thì lao động nam được nghỉ việc hưởng BHXH 07 ngày. Thời điểm nghỉ việc tính trong vòng 30 ngày kể từ ngày vợ sinh con. 

Tuy nhiên, trong thời gian vợ sinh con ông không nghỉ việc vẫn đi làm và hưởng lương thì không hưởng chế độ BHXH theo quy định nêu trên.

2. Trường hợp vợ của ông không tham gia BHXH bắt buộc hoặc có tham gia BHXH bắt buộc nhưng không đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì ông được trợ cấp một lần bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng vợ sinh con.

Đọc thêm