Có được thay đổi nơi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu không?

(PLVN) - Bạn đọc có địa chỉ email ngocuoc21...@gmail.com hỏi: Hiện tại tôi đang học tại Hà Đông, Hà Nội. Trong thời gian học tôi có bị đau dạ dày và đi khám ở Bệnh viện Hà Đông nhưng không được vì thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) của tôi theo tuyến huyện, qua tìm hiểm tôi được biết là có thể về địa phương để thay đổi nơi đăng ký KCB ban đầu, nhưng được trả lời là không được vì hiện tại chỉ áp dụng chuyển đổi theo tuyến huyện trong cùng 1 tỉnh. Vậy tôi muốn hỏi có cách nào để tiện cho việc khám chữa bệnh ngoài Hà Nội không? Nếu có cần những thủ tục gì?
Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet

- Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời: 

Về đăng ký khám chữa bệnh (KCB) BHYT ban đầu:

- Đối với cơ sở KCB tuyến xã, tuyến huyện: Người tham gia BHYT được quyền đăng ký KCB BHYT ban đầu tại các cơ sở này, không phân biệt địa giới hành chính, phù hợp với nơi làm việc, nơi cư trú và khả năng đáp ứng của cơ sở KCB.

- Đối với các cơ sở KCB tuyến tỉnh, tuyến Trung ương: người tham gia BHYT phải thuộc một trong các trường hợp sau:

+ Người thường trú, tạm trú có thời hạn hoặc làm việc trên địa bàn quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh không có cơ sở KCB tuyến xã, tuyến huyện hoặc các cơ sở đó không đáp ứng được việc KCB ban đầu cho người tham gia BHYT theo quy định của Giám đốc Sở Y tế sau khi có sự thống nhất bằng văn bản của Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh.

+ Hoặc thuộc một trong các đối tượng: Người có công với cách mạng, người từ đủ 80 tuổi trở lên; Trẻ em dưới 6 tuổi; Đối tượng thuộc diện được quản lý, bảo vệ sức khoẻ theo Hướng dẫn số 52 HD/BTCTW; Đối tượng thuộc diện được quản lý, bảo vệ sức khỏe cán bộ của tỉnh, thành phố...

Do Bệnh viện Hà Đông là bệnh viện tuyến tỉnh. Vì vậy, căn cứ quy định về đăng ký KCB ban đầu tại tuyến tỉnh, tuyến Trung ương để cơ quan BHXH hướng dẫn Ông/bà chuyển đổi và lựa chọn nơi đăng ký KCB BHYT ban đầu phù hợp.

Trường hợp bạn muốn KCB tại Hà Nội nhưng không đổi nơi đăng ký KCB ban đầu: Đề nghị bạn đến KCB tại các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội. Khi đi KCB chỉ cần xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ chứng minh về nhân thân.

Trường hợp vượt quá khả năng chuyên môn, cơ sở KCB sẽ chuyển bạn lên cơ sở KCB tuyến trên phù hợp.

Đọc thêm