Con gái đã lấy chồng có được thừa kế đất bố mẹ để lại?

Ba chị đòi chia cho họ ¼ diện tích thửa đất để xây nhà thờ họ trên đó, nhưng tôi không đồng ý vì cho rằng các chị đã đi lấy chồng, chẳng còn liên quan đến đất này. Tôi hiểu thế có đúng không? 

Ông Nguyễn Minh (Yên Bái) hỏi: Bố mẹ tôi có 4 người con, tôi là con út. Ba chị gái đã đi lấy chồng xa từ lâu, chỉ mình tôi ở lại với ông bà, chăm sóc ông bà và khi ông bà mất thì chăm lo vườn tược nhà cửa. Cách đây 2 năm bố mẹ tôi lần lượt qua đời, không để lại di chúc. Tôi tiếp tục ở lại trên nhà đất bố mẹ để lại.  Giờ tôi định làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) thì các chị tôi về đòi chia thừa kế. Thực ra cả ba chị chỉ đòi chia cho họ ¼ diện tích thửa đất để xây nhà thờ họ trên đó, nhưng tôi không đồng ý vì cho rằng các chị đã đi lấy chồng, chẳng còn liên quan đến đất này. Tôi hiểu thế có đúng không? 

- Luật sư Lê Ngọc Hà (Tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19006189) trả lời: Theo quy định tại Điều 649 Bộ luật Dân sự năm 2015, vì bố mẹ anh đều đã mất và không để lại di chúc, nên áp dụng thừa kế theo pháp luật.

Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự. Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại. Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

Luật cũng quy định những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

Trong trường hợp nhà anh, cả 4 người con còn sống nên theo luật cả 4 người cùng hàng thừa kế được hưởng phần di sản như nhau. Suy nghĩ của anh rằng các chị anh đã đi lấy chồng không được chia đất bố mẹ để lại là không phù hợp các quy định pháp luật.

Theo anh kể, cả ba chị chỉ đòi chia 1/4 đất để xây nhà thờ, còn lại 3/4 thửa đất vẫn để lại cho gia đình anh là gia đình em út được quyền sử dụng cũng là một đề nghị hợp lý hợp tình. Anh có thể tham khảo các quy định pháp luật để ứng xử cho phù hợp, giữ gìn được tình cảm gia đình. 

Đọc thêm