Công ty không hỗ trợ người lao động chốt sổ BHXH là trái với quy định

(PLVN) - Bạn đọc có địa chỉ email duongtuanh...@gmail.com hỏi: Em làm việc và tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) ở Công ty TNHH Liên kết Y tế Nhật - Việt (quận Tây Hồ) từ tháng 9/2017 đến tháng 02/2018. Từ tháng 3/2018, em nghỉ việc, không làm đơn xin nghỉ việc và bàn giao công việc theo như quy trình. Lúc vào làm em thông báo số sổ BHXH cho công ty và công ty cũng không yêu cầu nộp sổ nên hiện nay em vẫn đang tự giữ sổ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Từ tháng 3/2018, em vào làm công ty khác mà chưa chốt sổ BHXH ở Công ty TNHH Liên kết Y tế Nhật - Việt. Nay công ty mới yêu cầu em chốt sổ ở chỗ cũ thì mới làm các thủ tục liên quan đến BHXH cho em. Khi em liên lạc đến công ty cũ thì họ bảo do em nghỉ việc không đúng quy trình và thời gian nghỉ đến nay đã gần 20 tháng, nên không hỗ trợ thủ tục chốt sổ cho em. Vậy trong trường hợp này em nên làm thế nào ạ? Mong nhận được tư vấn từ cơ quan BHXH. Em xin cảm ơn!

- Bảo hiểm Xã hội Việt Nam trả lời: Theo quy định tại khoản 5 Điều 21 Luật BHXH thì đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm “phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.

Với công ty không hỗ trợ bạn thủ tục xác nhận (chốt) sổ là trái với quy định của Luật BHXH. Đề nghị bạn liên hệ với Tổ chức công đoàn của công ty trước bạn đã làm việc để được bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng khi tham gia BHXH.

Đọc thêm