Công ty không trả sổ BHXH, người lao động phải làm thế nào?

(PLVN) - Bạn đọc Chung Hoàng (Chương Mỹ, Hà Nội) hỏi: Tôi làm việc có đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tại công ty, đến tháng 02/2018 tôi làm đơn xin nghỉ chấm dứt hợp đồng lao động. Đến nay, đã hơn 2 năm nhưng công ty đó vẫn không trả lại sổ BHXH cho tôi. Vậy tôi phải làm thế nào để lấy được sổ BHXH? Tôi xin cám ơn!

Công ty không trả sổ BHXH, người lao động phải làm thế nào?

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam trả lời:

- Tại khoản 2 Điều 18 Luật BHXH số 58/2014/QH13 quy định quyền của người lao động: “Được cấp và quản lý sổ BHXH”:

- Tại khoản 5 Điều 21 Luật BHXH số 58/2014/QH13 quy định: Trách nhiệm của người sử dụng lao động là phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

Vì vậy, đề nghị bạn liên hệ với đơn vị cũ để yêu cầu đơn vị làm thủ tục xác nhận quá trình đóng BHXH và trả sổ BHXH cho bạn. Trong trường hợp công ty cố tình không trả sổ BHXH cho bạn, bạn có thể làm đơn khiếu nại lên ban giám đốc công ty hoặc thông qua tổ chức Công đoàn tại công ty để khiếu nại về việc không trả sổ BHXH cho bạn. Nếu không được thì bạn có thể gửi đơn đến Thanh tra lao động thuộc Phòng Lao động Thương binh và Xã hội để cơ quan này giải quyết buộc công ty trả lại sổ BHXH cho bạn.

Cùng chuyên mục
Làm thế nào khi thông tin trên thẻ BHYT không chính xác?

Làm thế nào khi thông tin trên thẻ BHYT không chính xác?

(PLVN) - Bạn đọc có địa chỉ email quthuc@gmail.com hỏi: Tôi tham gia BHYT tự nguyện từ 2017, thời hạn 5 năm liên tục là 2020. Trước đó tôi tham gia ở Bình Dương với mã số GD4747424465885 có ghi hạn 5 năm là 2020. Nay về tạm trú Hà Tĩnh mua tiếp nối có nhận thẻ mới số là 4427424665885 nhưng hạn 5 năm là 2025. Vậy, tôi phải làm sao để được cập nhật đúng hạn 5 năm cho thẻ mới?
Đọc thêm