Công ty nợ BHXH, người lao động làm thủ tục hưởng BHXH một lần thế nào?

(PLVN) - Trong trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.

Bạn đọc từ địa chỉ email doduytung19…@gmail.com hỏi: Tôi đã nghỉ việc ở Công ty A ngày 31/12/2019, Công ty chốt bảo hiểm xã hội (BHXH) cho tôi đến hết tháng 12/2019 nhưng lại nợ BHXH tháng 11 và tháng 12/2019. Hiện tại công ty không còn khả năng đóng bảo hiểm nữa vì còn đang nợ lương và nợ bảo hiểm của rất nhiều người từ năm 2019. Vậy cho tôi hỏi, giờ tôi muốn rút bảo hiểm 1 lần thì tôi cần làm những thủ tục gì? chốt sổ BHXH như thế nào?

Do sổ hộ khẩu ở quận Ba Đình nên tôi lên BHXH quận Ba Đình để hỏi rút tiền BHXH 1 lần thì nhân viên bảo tôi phải lên BHXH TP Hà Nội để khóa sổ. Sau đó đến tháng 1/2020 mới làm thủ tục rút được. Vậy khóa sổ là chỉ khóa đến tháng 10/2019 coi như mình bỏ 2 tháng 11 và 12 hay là tôi phải tự bỏ tiền ra đóng nốt tháng 11 và 12 mới khóa được sổ? Tôi xin cám ơn!

- Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội trả lời:

Căn cứ Điểm 1.2, Khoản 72, Điều 1, Quyết định 505/QĐ-BHXH ngày 27/3/2020 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ban hành về việc Sửa đổi, bổ sung một số điều quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN); quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam: “Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ, HĐLV thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động. 

Trong trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH”.

Về thủ tục hồ sơ giải quyết hưởng BHXH một lần: Căn cứ Quyết định số 166/QĐ-BHXH ngày 31/01/2019 của Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN bao gồm:

+ Sổ BHXH;

+ Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần (mẫu 14-HSB).

Căn cứ khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 93/2015/QH13 ngày 22/6/2015 của Quốc hội về việc thực hiện chính sách hưởng BHXH một lần đối với người lao động khi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận BHXH một lần.

Bạn nộp hồ sơ tại BHXH quận Ba Đình để được giải quyết chế độ. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc có nên rút BHXH một lần hay không? 

Trên đây là những thông tin về việc hưởng chế độ BHXH một lần của người lao động theo quy định. Bạn đối chiếu để thực hiện hoặc liên hệ với cơ quan BHXH nơi gần nhất để được giải đáp trực tiếp.

Đọc thêm