Làm gì khi công ty không đóng bảo hiểm xã hội?

(PLVN) - Bạn đọc Võ Nhi (Nho Quan, Ninh Bình) hỏi: Tôi làm nhân viên của một công ty đã được 01 năm, trong quá trình làm việc công ty có thông báo sau 6 tháng tôi mới được đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). Tiền đóng BHXH của tôi vẫn bị trừ hàng tháng. Nhưng đến nay, khi tôi chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) thì mới biết công ty không đóng BHXH cho tôi. Vậy tôi phải làm thế nào?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

- Bảo hiểm Xã hội Việt Nam trả lời: Căn cứ theo khoản 1 Điều 2 Luật BHXH 2014 quy định về các đối tượng bắt buộc phải tham gia BHXH thì trường hợp của bạn nếu đã ký hợp đồng từ đủ 01 năm trở lên công ty có trách nhiệm đóng BHXH bắt buộc cho bạn.

Trong trường hợp này, công ty không đóng BHXH cho bạn, tức là đã vi phạm quy định của pháp luật về BHXH được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 17 Luật BHXH 2014.

1. Trốn đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp.

2. Chậm đóng tiền BHXH, bảo hiểm thất nghiệp.

Như vậy, công ty sẽ bị xử lý theo quy định tại khoản 3 Điều 122 Luật BHXH 2014.

Để bảo vệ quyền lợi của mình, bạn có thể làm đơn khiếu nại gửi đến Giám đốc công ty, tổ chức Công đoàn để công ty xem xét lại hành vi không đóng BHXH cho bạn. Hoặc bạn có thể khiếu nại lên Phòng LĐ-TB&XH cấp huyện nơi công ty đặt trụ sở. Trong trường hợp không giải quyết cho bạn hoặc giải quyết mà bạn không thấy thỏa đáng, bạn cũng có thể gửi đơn yêu cầu tòa án cấp huyện nơi công ty đóng trụ sở yêu cầu giải quyết.

Đọc thêm