Mức phạt khi cho người nước ngoài ở nhờ mà không khai báo?

Khi cho bạn là người nước ngoài đến ở nhờ vài ngày có phải khai báo không? Nếu không khai báo có bị phạt không? Nếu bị phạt thì mức tiền bao nhiêu?.

Bộ Công an trả lời:

- Điều 33 Luật số 47 quy định về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam nêu rõ: “Người nước ngoài tạm trú tại Việt Nam phải thông qua người trực tiếp quản lý, điều hành hoạt động của cơ sở lưu trú để khai báo tạm trú với Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an nơi có cơ sở lưu trú; Người trực tiếp quản lý, điều hành hoạt động của cơ sở lưu trú có trách nhiệm ghi đầy đủ nội dung mẫu phiếu khai báo tạm trú cho người nước ngoài và chuyển đến Công an xã, phường, thị trấn hoặc đồn, trạm Công an nơi có cơ sở lưu trú trong thời hạn 12 giờ, đối với địa bàn vùng sâu, vùng xa trong thời hạn là 24 giờ kể từ khi người nước ngoài đến cơ sở lưu trú”.

Do đó, nếu công dân có người nước ngoài tạm trú tại nhà thì cần phải thực hiện khai báo tạm trú cho người nước ngoài theo quy định.

- Điểm g Khoản 2 Điều 17 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình thì hành vi “cho người nước ngoài nghỉ qua đêm nhưng không khai báo tạm trú, không hướng dẫn người nước ngoài khai báo tạm trú theo quy định hoặc không thực hiện đúng các quy định khác của cơ quan có thẩm quyền” bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng.  

Đọc thêm