Người lao động có thể tự chốt thời gian đóng Bảo hiểm xã hội cho mình không?

(PLVN) - Bạn đọc có địa chỉ email daongocmtc1@gmail.com hỏi: Từ tháng 02/2011 đến tháng 8/2012 tôi làm việc và tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) ở Công ty CP kỹ thuật Bảo Dưỡng Bách khoa, trong đó, có thời gian nghỉ thai sản từ tháng 8/2011 đến tháng 11/2011. Tuy nhiên, thời gian đó công ty hoạt động không hiệu quả nên đã nợ tiền BHXH, chỉ đóng cho tôi đến tháng 03/2011. Do đó, đến nay tôi vẫn không thể chốt được BHXH của quãng thời gian tôi làm việc ở công ty này.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giờ tôi có thể ra cơ quan BHXH để tự chốt BHXH cho mình không? Nếu chốt được thì tôi cần làm những thủ tục gì? Đối với quãng thời gian tôi làm việc sau này đã chốt BHXH rồi thì tôi có cần chốt lại không? Tôi mong nhận được câu trả lời và hướng dẫn cụ thể cho trường hợp của tôi.

- Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời: Điều 46 quy trình thu BHXH, BHYT, bảo hiểm tự nguyện (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN), quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam quy định: “Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ-BNN nếu NLĐ đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ), hợp đồng làm việc (HĐLV) thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ-BNN bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho NLĐ. 

Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH. Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ-BNN. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH”.

Theo quy định trên, đề nghị bạn lập Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) nộp cơ quan BHXH để đề nghị chốt thời gian đóng BHXH tại Công ty CP kỹ thuật Bảo Dưỡng Bách khoa, sau đó thực hiện gộp quá trình đóng BHXH với thời gian tham gia BHXH sau này. Hoặc bạn có thể liên hệ với cơ quan BHXH nơi gần nhất để được hướng dẫn cụ thể.

Đọc thêm