Nhận trợ cấp thất nghiệp và chế độ thai sản ở đâu?

(PLVN) - Bạn đọc Lê Trinh (từ địa chỉ email: letrinh…@gmail.com) hỏi: Tôi đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ tháng 9/2018 đến tháng 10/2019. Hiện tôi đang có thai và dự kiến sinh vào tháng 4/2020. Tuy nhiên tôi đã nghỉ việc vào đầu tháng 11/2019, mức đóng BHXH của tôi trước đó là 5.230.000 đồng. Vậy cho tôi hỏi, tôi có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp và chế độ thai sản không? Trước đó tôi làm việc và đóng BHXH ở quận 11, TP Hồ Chí Minh, nếu giờ tôi được hưởng chế độ thì tôi phải lên TP Hồ Chí Minh hay có thể lĩnh ở tỉnh Đắk Lắk nơi tôi sinh sống được không? Số tiền tôi được hưởng là bao nhiêu? Tôi cảm ơn!
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

- Bảo hiểm Xã hội tỉnh Đắk Lắk trả lời: Về chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN): Theo khoản 1 Điều 17 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định, trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho Trung tâm Dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

Theo quy định người lao động có thời gian đóng BHXH, BHTN từ đủ 12 tháng đến 36 tháng thì được hưởng 03 tháng BHTN, sau đó cứ đóng thêm 12 tháng thì được thêm 01 tháng, tối đa không quá 12 tháng.

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp bằng 60% mức bình quân tiền lương của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp theo khoản 1 Điều 50 Luật Việc làm.

Theo quy định trên, bạn có thời gian đóng BHXH, BHTN là 15 tháng, bạn được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp tại nơi cư trú, bạn có thể liên hệ với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đắk Lắk để được hướng dẫn giải quyết.

Về chế độ thai sản: Căn cứ khoản 2 Điều 31 Luật BHXH quy định, lao động nữ có thời gian tham gia đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con thì được hưởng chế độ thai sản theo quy định.

Trường hợp của bạn đã tham gia đóng BHXH đủ 15 tháng trong thời gian trước khi sinh con, theo quy định bạn đủ điều kiện được hưởng chế độ thai sản.

Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản là 06 tháng. Mức hưởng bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công hàng tháng đóng BHXH của 06 tháng liền kề trước khi bạn nghỉ việc.

Khi sinh con xong bạn có thể tự làm hồ sơ hoặc ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH nơi bạn cư trú hoặc tạm trú (trong tỉnh Đắk Lắk) để thanh toán chế độ thai sản theo quy định. Hồ sơ gồm: Giấy chứng sinh hoặc khai sinh, sổ BHXH.

Đọc thêm