Quy định nghỉ dưỡng sức khi bị sảy thai

(PLVN) - Bạn đọc từ địa chỉ email lantran256…@gmail.com hỏi: Tôi mang thai được 6 tuần thì bị sảy, tôi vào viện từ ngày 3/7 đến 9/7/2019 thì ra viện. Trong giấy ra viện của tôi, phần ghi chú bác sỹ có ghi “được nghỉ thêm 13 ngày kể từ ngày 22/7/2019”. Như vậy giấy ra viện của tôi ghi như thế có đúng không? Tôi có phải xin cấp lại giấy ra viện không?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

- Bảo hiểm Xã hội Việt Nam trả lời: Tại Điều 33 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) số 58/2014/QH13 quy định về thời gian hưởng chế độ khi sảy, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý:

1. Khi sảy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền, thời gian tối đa như sau: a) 10 ngày nếu thai dưới 5 tuần tuổi; b) 20 ngày nếu thai từ 5 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi; c) 40 ngày nếu thai từ 13 tuần tuổi đến dưới 25 tuần tuổi; d) 50 ngày nếu thai từ 25 tuần tuổi trở lên.

2. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản 1 Điều này tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hàng tuần.

Đối chiếu với các quy định nêu trên, trường hợp của bạn (thai 6 tuần) được nghỉ hưởng chế độ sảy thai theo điểm b khoản 1 Điều này là 20 ngày. Nếu bác sỹ chỉ định cho bạn nghỉ thêm mà vượt quá 20 ngày theo quy định thì thời gian đó bạn không được hưởng chế độ BHXH. Giấy ra viện được cấp là hợp lệ, không ảnh hưởng đến việc thanh toán chế độ thai sản của bạn nên bạn không cần phải đổi giấy ra viện.

Đọc thêm