Quyền lợi được hưởng khi đi khám thai bằng thẻ bảo hiểm y tế

(PLVN) - Bạn đọc có địa chỉ email thuytnd....@gmail.com hỏi: Tôi đi khám thai BHYT đúng tuyến. Tôi phải trả tiền cho các xét nghiệm: xét nghiệm hiv, xét nghiệm viêm gan B, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm sàng lọc trước sinh. Ngoài ra, tôi tự chi trả 1 số loại thuốc phát sinh. Vậy tôi xin hỏi quyền lợi của thẻ BHYT khi khám thai gồm những quyền lợi gì? Tôi được chi trả những loại thuốc gì?
Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet

- Bảo hiểm xã hội Việt Nam trả lời: Đối với việc thanh toán các xét nghiệm theo chế độ BHYT:

 - Xét nghiệm HIV: Tại Điểm b, Khoản 2, Điều 3 Thông tư số 27/2018/TT-BYT ngày 26/10/2018 của Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện BHYT và KCB BHYT liên quan đến HIV/AIDS quy định: Xét nghiệm HIV trong KCB đối với phụ nữ trong thời kỳ mang thai và sinh con theo yêu cầu chuyên môn nếu không được các nguồn kinh phí khác chi trả.

- Xét nghiệm viêm gan B: Tại Mục 87, Danh mục 2 ban hành kèm theo Thông tư số 35/2016/TT-BYT ngày 28/9/2016 của Bộ Y tế ban hành danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với dịch vụ kỹ thuật y tế thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT quy định điều kiện để quỹ BHYT thanh toán đối với xét nghiệm định lượng virut viêm gan B như sau: Được bác sỹ của cơ sở KCB có đơn vị điều trị viêm gan chỉ định, thực hiện trong các trường hợp:

+ Xét nghiệm lần đầu; + Người bệnh được điều trị thì thanh toán xét nghiệm lần đầu và những lần xét nghiệm tiếp theo cách nhau sau 3 đến 6 tháng; Xét nghiệm nước tiểu: theo yêu cầu chuyên môn được bác sĩ chỉ định cho người bệnh; Xét nghiệm sàng lọc trước sinh: Tại Khoản 4, Điều 23 Luật BHYT quy định trường hợp xét nghiệm, chẩn đoán thai không nhằm mục đích điều trị không thuộc trường hợp được quỹ BHYT chi trả.

Quỹ BHYT thanh toán các thuốc có trong danh mục thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT; được cơ sở y tế cung ứng theo quy định của pháp luật về đấu thầu mua sắm thuốc; theo yêu cầu chuyên môn được bác sĩ chỉ định cho người bệnh.

Vì vậy, cơ sở KCB sẽ căn cứ các quy định nêu trên để chỉ định điều trị cho người bệnh và được quỹ BHYT thanh toán.

Đọc thêm