Thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô bị mất

(PLVN) - Bạn đọc Thạch Lệ Mỹ (Ấp Sóc Chuối, Hiệp Hòa, Cầu Ngang, Trà Vinh) hỏi: Người nhà tôi bị mất Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô, tuy nhiên vì lý do cá nhân nên không trực tiếp đến cơ quan Công an để đăng ký làm thủ tục cấp lại được mà ủy quyền cho tôi làm. Vậy cho tôi hỏi, có được ủy quyền cho người khác làm hộ Giấy chứng nhận đăng ký xe bị mất đối với xe ô tô không? Thủ tục bao gồm những gì?

- Cục Cảnh sát Giao thông trả lời: Căn cứ Điều 15 Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 04/4/2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe thì khi làm thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký xe bị mất chủ xe phải thực hiện:

- Khai Giấy khai đăng ký xe theo Mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư số 15; ký, ghi rõ họ tên và nộp cho cơ quan đăng ký xe.

- Xuất trình Chứng minh nhân dân. Trường hợp chưa được cấp Chứng minh nhân dân hoặc nơi đăng ký thường trú ghi trong Chứng minh nhân dân không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình Sổ hộ khẩu.

Bên cạnh đó, căn cứ theo khoản 5 Điều 9 Thông tư số 15/2014/TT-BCA quy định: “Người được ủy quyền đến đăng ký xe phải xuất trình Chứng minh nhân dân của mình; nộp giấy ủy quyền có chứng thực của UBND xã, phường, thị trấn hoặc xác nhận của cơ quan, đơn vị công tác”.

Như vậy, chủ xe có thể ủy quyền cho người khác làm thủ tục “cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký xe bị mất”, nhưng phải ký vào vị trí phần dành cho chủ xe tại giấy khai đăng ký xe, kèm theo Chứng minh nhân dân của mình.

Đọc thêm