Thủ tục thanh toán bảo hiểm xã hội 1 lần

(PLVN) - Bạn đọc từ mail daon…@gmail.com hỏi: Em là cán bộ công an, tháng 7/2015 em được cơ quan giải quyết cho xuất ngũ. Sau đó em đã xin được sổ Bảo hiểm xã hội (BHXH) về nhà để tiếp tục đóng. Nhưng do không có điều kiện và quá trình di chuyển nhà ở em đã làm mất sổ BHXH. Nay em có nguyện vọng được rút sổ BHXH (thanh toán) 1 lần. Em còn giữ được bản photo sổ BHXH (bản sao không công chứng) và 01 Tờ khai cấp sổ bảo hiểm xã hội (bản chính). Cho em hỏi thủ tục của em xin thanh toán BHXH 1 lần như thế nào?
Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet

- BHXH Việt Nam trả lời: Trường hợp của bạn đã mất sổ BHXH, bạn cần báo cáo với đơn vị nơi bạn công tác trước khi nghỉ việc về việc mất sổ và để nghị cấp lại để đơn vị làm thủ tục báo cáo BHXH Công an nhân dân cấp lại sổ BHXH.

Sau khi được cấp lại sổ BHXH nếu bạn có nhu cầu hưởng BHXH 1 lần, đề nghị bạn liên hệ với BHXH nơi cư trú để nộp hồ sơ.

Về hồ sơ hưởng BHXH 1 lần đối với trường hợp đủ điều kiện hưởng BHXH một lần theo quy định tại Điều 109 Luật BHXH năm 2014 bao gồm:

1. Sổ BHXH; 2. Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần của người lao động; 3. Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây: a) Hộ chiếu do nước ngoài cấp; b) Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài; c) Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp; 4. Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

Đọc thêm