Hơn 300 vụ việc TGPL đầu năm tại Điện Biên đạt chất lượng

 Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2011, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh Điện Biên đã thực hiện 336 vụ việc, trong đó  có 53 vụ việc đã chuyển hồ sơ về Trung tâm để lưu với 46 hồ sơ vụ việc tư vấn, 2 hồ sơ vụ việc hòa giải, 5 hồ sơ vụ việc tham gia tố tụng.
Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2011, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh Điện Biên đã thực hiện 336 vụ việc, trong đó  có 53 vụ việc đã chuyển hồ sơ về Trung tâm để lưu với 46 hồ sơ vụ việc tư vấn, 2 hồ sơ vụ việc hòa giải, 5 hồ sơ vụ việc tham gia tố tụng.

Thực hiện kế hoạch đánh giá chất lượng vụ việc TGPL của Trung tâm, một số hồ sơ vụ việc TGPL đã hoàn thành và lưu trữ tại Trung tâm sẽ được đưa ra đánh giá chất lượng vụ việc. Theo đó, đã lựa chọn được 20/53 vụ việc để đánh giá chất lượng (chiếm 37,73%).

Kết quả đánh giá chất lượng vụ việc TGPL cho thấy, 100% vụ việc được đánh giá đạt chất lượng. Cụ thể hơn thì chất lượng tốt chiếm 40%, đạt chất lượng chiếm 60%. Các hồ sơ vụ việc được kiểm tra đã có những giấy tờ, tài liệu cần thiết và được sắp xếp theo trình tự nhất định; yêu cầu của người được TGPL cơ bản đã được người thực hiện TGPL đáp ứng; hình thức thực hiện TGPL phù hợp với yêu cầu, phạm vi thực hiện TGPL; thời hạn ra các Quyết định cử người thực hiện TGPL được đảm bảo theo quy định của luật; việc thực hiện TGPL đảm bảo được tính kịp thời theo quy định của luật và bảo đảm được quyền khiếu nại của người được TGPL; nội dung thực hiện TGPL phù hợp với quy định của pháp luật bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của người được TGPL.

Như vậy, các Trợ giúp viên pháp lý và cộng tác viên khi thực hiện TGPL đã tuân thủ các quy định của pháp luật về TGPL và pháp luật khác, cơ bản nắm vững nghiệp vụ TGPL đáp ứng được yêu cầu của người được TGPL và các tiêu chuẩn chất lượng vụ việc TGPL.

Tuy nhiên, qua kiểm tra hồ sơ vụ việc cũng phát hiện được một số hạn chế như việc lập, lưu trữ, sắp xếp các giấy tờ, tài liệu của một số hồ sơ vụ việc TGPL chưa được đầy đủ và khoa học; một số vụ việc tư vấn do cộng tác viên thực hiện chưa sát với yêu cầu của người được TGPL, chưa viện dẫn được các điều luật cụ thể để tư vấn.

Nguyên nhân của những hạn chế trên là do người thực hiện TGPL chưa chú trọng đến việc lập hồ sơ vụ việc TGPL theo đúng quy định của Thông tư 05/2008/TT-BTP ngày 23/9/2008 của Bộ Tư pháp hướng dẫn nghiệp vụ TGPL và quản lý nhà nước về TGPL. Cộng tác viên TGPL chủ yếu kiêm nhiệm, trình độ không đồng đều, sự đầu tư về thời gian để nghiên cứu các quy định pháp luật, trong đó có pháp luật về TGPL, còn hạn chế. 

Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng vụ việc TGPL, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Điện Biên sẽ thực hiện đồng bộ một số giải pháp sau: Thực hiện việc đánh giá chất lượng vụ việc TGPL thường xuyên hơn (hàng quý); Tăng cường bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ TGPL cho đội ngũ người thực hiện TGPL; Kịp thời quan tâm đến đội ngũ người thực hiện TGPL, lấy chất lượng vụ việc TGPL là tiêu chí đánh giá, khen thưởng trong các đợt thi đua, có chế độ thù lao, động viên khen thưởng và khích lệ; Thường xuyên trao đổi, thảo luận về nghiệp vụ TGPL giữa các Trợ giúp viên với nhau và với các cộng tác viên nhằm nâng cao kỹ năng TGPL cho người thực hiện TGPL; ủng hộ các quan điểm đúng đắn của người thực hiện TGPL khi thực thi công vụ…

An Khê

Đọc thêm