Hợp tác, phát triển cảng biển

Hiệp hội cảng biển Việt Nam (VPA) vừa tổ chức đại hội lần thứ 7 tại Đồ Sơn. Đây là lần thứ hai thành phố Hải Phòng được VPA  chọn đăng cai đăng cai tổ chức đại hội với chủ đề: “Hiệp hội Cảng biển Việt Nam phát huy tối đa tiềm năng vươn tới những thành tựu mới về kinh tế biển”.

Hiệp hội cảng biển Việt Nam (VPA) vừa tổ chức đại hội lần thứ 7 tại Đồ Sơn. Đây là lần thứ hai thành phố Hải Phòng được VPA  chọn đăng cai đăng cai tổ chức đại hội với chủ đề: “Hiệp hội Cảng biển Việt Nam phát huy tối đa tiềm năng vươn tới những thành tựu mới về kinh tế biển”.Trong bối cảnh toàn cầu hóa và chủ trương phát triển chiến lược biển Việt Nam, các doanh nghiệp cảng biển hướng tới  mục tiêu gắn kết hợp tác, cùng phát triển.

3 trung tâm cảng biển của Việt Nam

Hiện số lượng hội viên của VPA là 53 đơn vị,  các hội viên đã có tiếng nói chung, thống nhất một số biện pháp bình ổn giá dịch vụ cảng biển, mở rộng quan hệ đối ngoại… Các doanh nghiệp cảng biển nước ta ngày càng đóng vai trò cầu nối quan trọng trong lưu thông hàng hóa giữa Việt Nam với các nước trên thế giới và trong khu vực, góp phần quan trọng vào việc đưa nền kinh tế Việt nam hội nhập với nền kinh tế quốc tế. Hệ thống cảng biển Việt Nam, trong đó các cảng thuộc Hiệp hội cảng biển Việt Nam là nòng cốt, đã có những đóng góp rất lớn vào sự phát triển chung của ngành Hàng hải. Thời gian qua ngành hàng hải luôn đi cùng sự tăng trưởng giao thương hàng hóa và có tốc độ gia tăng sản lượng bình quân 15%/năm. Năm 2009, đã có 108.016 lượt tàu biển đến và rời cảng với dung tích là 425.632.510 GT, tăng 9,56% so với năm 2008, trong đó có 60.923 lượt tàu biển nước ngoài với 321.364.630 GT. Sản lượng hàng hoá thông qua cảng biển năm 2009 đạt 251 triệu tấn, tăng 27,79% so với năm 2008. Lượng hàng hoá tăng chủ yếu là hàng khô, đạt trên 126 triệu tấn, tăng hơn 43,94%; hàng container đạt trên 5.539 triệu Teus, tăng 10,27%. Đến năm 2010, ngành Hàng hải cơ bản hoàn thành đầu tư xây dựng các cảng biển, hình thành 3 trung tâm cảng. Trung tâm cảng ở miền Bắc gồm Hải Phòng, Quảng Ninh; trung tâm cảng ở miền Trung gồm Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Nha Trang; trung tâm cảng ở miền Nam gồm có thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong các trung tâm cảng, cũng đã hình thành cảng cửa ngõ quốc tế như cảng Hải Phòng (khu vực Lạch Huyện), cảng Bà Rịa - Vũng Tàu (khu vực Cái Mép - Thị Vải), đặc biệt là cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong - Khánh Hòa.

Hệ thống cầu Cảng, phương tiện xếp dỡ tại cảng Chùa Vẽ được đầu tư hiện đại nhất khu vực phía Bắc.

Hải Phòng thương cảng lớn, hiện đại

Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã có những thay đổi có tính chiến lược, nhằm phát triển hệ thống cảng biển xứng với tầm quốc tế, thu hút sự quan tâm của các hãng tàu lớn, các nhà khai thác cảng hàng đầu thế giới đến đầu tư và thúc đẩy phát triển ngành vận tải biển của nước ta. Cùng với các doanh nghiệp cảng biển Việt Nam, các hội viên VPA tại Hải Phòng  tham mưu Chính phủ quy hoạch, thực hiện quy hoạch khá hiệu quả. Đây là hoạt động rất quan trọng, bởi thực tế cho thấy, theo quy hoạch cũ đến năm 2010, sản lượng hàng hoá thông qua hệ thống cảng biển Hải Phòng được dự báo là 8,5 triệu tấn, tuy nhiên, sản lượng hàng hoá thông qua các cảng của Hải Phòng có sự phát triển nhanh, vượt xa dự báo (năm 2006 đạt 17,37 triệu tấn, năm 2009 đạt 33,3 triệu tấn, năm 2010 dự kiến đạt 37-38 triệu tấn). Việc dự báo thiếu chính xác dẫn tới việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông tuyến hậu phương kết nối với cảng biển chưa theo kịp, không đáp ứng nhu cầu của thị trường, làm giảm hiệu quả của việc tiếp nhận hàng hoá của cảng biển, ảnh hưởng tới lưu thông hàng hoá xuất nhập khẩu, giảm nguồn thu cho ngân sách… Có thể nói, cảng biển đóng vai trò quyết định trong chiến lược xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng. Đến nay với 35 cảng biển, tổng chiều dài cầu cảng trên 7.200m, năng lực thông qua gần 40 triệu tấn/năm, Hải Phòng đã và đang từng bước khẳng định vị thế của một thương cảng lớn có công nghệ xếp dỡ hiện đại, tiên tiến hàng đầu khu vực, góp phần tạo hình ảnh của thành phố với bạn bè trong nước và quốc tế. Kinh tế hàng hải phát triển góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế và mô hình phát triển thành phố. Tại Quyết định 1448 /QĐ-TTg ngày 16-9-2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050  chỉ rõ: trong giai đoạn này, phải tập trung nâng cao năng lực cảng Chùa Vẽ, cảng Đình Vũ; xây dựng mới cảng khu công nghiệp Nam Đình Vũ, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, quân cảng Nam Đồ Sơn, bến tầu khách quốc tế tại cảng Hoàng Diệu.

Hướng tới chủ đề “Hiệp hội Cảng biển Việt Nam phát huy tối đa tiềm năng, vươn tới những thành tựu mới về kinh tế biển”, doanh nghiệp cảng biển Hải Phòng gắn kết hợp tác, cùng phát triển với VPA, phối hợp tốt với cơ quan chức năng thành phố  thực hiện quy hoạch, triển khai hiệu quả những công việc:  Trong đó có việc đẩy nhanh đầu tư xây dựng hạ tầng cảng, hiện đại hoá, nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ xếp dỡ hàng hoá để năm 2015 bảo đảm thực hiện lượng hàng thông qua các cảng trên địa bàn thành phố đạt 55-60 triệu tấn/năm. Đẩy mạnh công tác chuẩn bị, triển khai xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, trước mắt, tập trung tạo mọi điều kiện thuận lợi để xây dựng 3 bến khởi động. Phát triển đa dạng và nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như chất lượng của các loại hình dịch vụ cảng như: dịch vụ đại lý tàu biển và môi giới hàng hải; dịch vụ lai dắt tàu biển; dịch vụ đại lý vận tải hàng hoá tàu biển; dịch vụ giao nhận và kiểm đếm hàng hoá; dịch vụ xếp dỡ hàng hoá tại cảng; dịch vụ vệ sinh môi trường biển…VPA nói chung và cảng biển Hải Phòng nói riêng sẽ có những giải pháp hiệu quả, biến tiềm năng thành những thành tựu, quan tâm bảo vệ quyền lợi, hỗ trợ cho các cảng hội viên, bình ổn giá dịch vụ cảng biển, chuẩn hoá chất lượng dịch vụ…Xây dựng hình ảnh của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, của các thành viên xứng tầm khu vực và tiến tới vươn ra thế giới./.

                                                                                                           Anh Tú

Đọc thêm