Bang đầu tiên của Mỹ sắp áp dụng phương pháp an táng sinh thái

(PLVN) - Bạn nghĩ gì một khi “hồn lìa khỏi xác”, thi thể người mất sẽ được đem chế biến thành phân ủ sinh thái? Thoáng nghe tưởng như đang nghe chuyện kinh dị, nhưng mới đây, chính quyền bang Washington (Hoa Kỳ) đã thông qua luật cho phép chế biến phân bón từ thi thể người quá cố. 
Bang đầu tiên của Mỹ sắp áp dụng phương pháp an táng sinh thái

Sẽ có hiệu lực vào tháng 5

Cho đến lúc này, người dân bang Washington có 3 chọn lựa: chôn cất, hỏa thiêu hoặc ướp xác. Nhưng bắt đầu từ tháng 5/2020, người dân bang này sẽ có thêm giải pháp thứ tư, sinh thái hơn: tái xử lý thi thể người mất thành phân bón. Đây cũng là bang duy nhất của nước Mỹ hợp pháp hóa cho phương pháp mai táng mới này. Nghị viện bang Washington vừa thông qua đạo luật cho phép làm phân bón từ xác người chết. 

“Luật quy định về hài cốt con người” là tên của đạo luật mà trước đó Thống đốc bang Jay Inslee đã ký dự luật tương ứng vào ngày 21/5/2019. Và đến tháng 5/2020 sẽ chính thức có hiệu lực. Theo Hiệp hội hỏa táng Bắc Mỹ, tỷ lệ hỏa táng của tiểu bang Washington hiện cao nhất trong cả nước. Hơn 78% những người chết trong tiểu bang năm 2017 đã được hỏa táng và con số đó dự kiến sẽ tăng lên hơn 82% vào năm 2022. “Hiện có khoảng 16 tiểu bang cho phép xử lý hài cốt thông qua quá trình thủy phân kiềm; riêng Washington sẽ là tiểu bang đầu tiên cho phép xử lý xác người bằng phương pháp ủ để tái chế”, theo lời Nghị sĩ Ped Peden. 

 

Mục tiêu của phương pháp này là chi phí thấp và tốt hơn cho môi trường vì việc chôn xác có thể làm thẩm thấu hóa chất trong đất trong khi thiêu lại phát thải khí nhà kính. Theo nghị sĩ Ped Peden, phương pháp này có thể chỉ tốn khoảng 5.500 USD, trong khi phương pháp chôn cất truyền thống lại lên tới khoảng 7.000 USD. Hay theo Giáo sư  Carpenter-Bogg, người đóng vai trò cố vấn khoa học cho công ty Recompose cho hay, theo phương pháp chôn cất thông thường, lúc này thi thể con người bị chôn vùi trong lòng đất và sau đó phải mất hàng tháng hoặc thậm chí hàng năm mới có thể phân hủy hoàn toàn, tùy thuộc vào môi trường. 

Bên cạnh đó, thi thể người chôn vào lòng đất thải ra nhiều khí metan - một loại khí nhà kính có khả năng gây chết người cao hơn CO2 và cũng thải ra các hợp chất độc hại vào đất từ các chất lỏng khi thi thể người phân hủy. Còn phương pháp hỏa táng rõ ràng cũng giúp tiết kiệm rất nhiều diện tích đất và giúp việc lưu giữ thi hài của người mất thuận tiện hơn. Tuy nhiên khi các nhà để tro bắt đầu đầy và các tác động của việc hoả thiêu tiếp tục gia tăng, đây không còn là giải pháp cho vấn đề chôn cất của bất kỳ quốc gia nào. 

Ở Mỹ, mỗi người được hỏa táng tạo ra lượng CO2 nhiều như đốt 800.000 thùng dầu, tương đương một chuyến bay từ London tới Rome. Trong khi đó, nếu lựa chọn cách mai táng sinh thái thì chỉ sử dụng 1/8 năng lượng của phương pháp hỏa táng.

 Thân thiện với môi trường 

Được biết, phân hữu cơ làm từ xác người chết sạch gấp hai lần: Đầu tiên bởi vì đây là một loại phân bón hoàn hảo cho bất kỳ loại vườn cây nào mà không có mùi. Tiếp đến, bởi vì chúng cho phép giảm lượng khí thải carbon từ thi thể người chết. Tại một hội thảo của Hiệp hội vì Sự tiến bộ Khoa học Mỹ ngày 16/2 vừa qua, Giáo sư Lynne CarpenterBoggs cũng đã trình bày dữ liệu từ một dự án thí điểm, trong đó 6 thi thể được ủ thành phân để kiểm tra sự an toàn và hiệu quả của phương pháp này.

Theo tờ Guardian, nhiều doanh nghiệp đã sẵn sàng cho thị trường mai táng mới này. “Tái chế cung cấp một giải pháp thay thế cho việc ướp xác và chôn cất hoặc hỏa táng là một quá trình tự nhiên, an toàn, bền vững và sẽ giúp tiết kiệm đáng kể lượng khí thải carbon và sử dụng đất”, bà Katrina Spade (người vận động thúc đẩy dự luật, đồng thời sáng lập Công ty Recompose) nói. 

Công ty Recompose có trụ sở tại Seattle được coi là công ty đầu tiên cung cấp dịch vụ mai táng sinh thái này. Recompose còn có dự định mở cơ sở sản phân hủy thi thể người đầu tiên trên thế giới vào năm tới. “Ý tưởng trở về với thiên nhiên một cách trực tiếp và được quay trở lại vào vòng xoáy của sự sống và cái chết thực sự khá tốt đẹp”, bà Spade chia sẻ thêm trong một tuyên bố gửi tới AFP. 

Bà nói rằng bà đã bắt đầu quan tâm đến ý tưởng này khoảng 10 năm trước sau khi bước sang tuổi 30 và suy nghĩ nhiều hơn về cái chết của chính mình. Bà Spade sau đó bắt đầu kiểm tra các khía cạnh kỹ thuật để tạo ra một “lựa chọn thứ ba” thân thiện với môi trường, có thể cạnh tranh với ngành công nghiệp tang lễ trị giá 20 tỷ USD Mỹ, nơi cung cấp dịch vụ mai táng và hỏa táng thông thường.

Trước đó, Công ty Recompose nói rằng, việc chế biến phân bón làm từ thi thể người chết được cho là bước tiến mới khẳng định rằng đã phát triển một quá trình phân hủy tự nhiên tốc độ nhanh. Theo đó, thi thể người chết được đặt trong một hộp chứa gọi là “con tàu” bằng thép sáu mặt phủ đầy rơm và cỏ linh lăng, tạo thành một độ ẩm cần thiết cho vi khuẩn phát triển. Sau đó, thùng chứa được đóng chặt, và trong vòng 30 ngày cơ thể sẽ phân hủy tự nhiên. Bằng cách kiểm soát cẩn thận độ ẩm và tỷ lệ CO, nitơ và oxy, hệ thống này tạo ra điều kiện hoàn hảo cho một loại vi khuẩn ưa nhiệt làm tăng đáng kể tốc độ phân hủy thông thường. 

Quá trình này được gọi là phản ứng khử hữu cơ tự nhiên. Sau 1 tháng, tất cả mọi thứ, bao gồm xương và răng, đều được chuyển đổi thành phân hữu cơ (các vật liệu phi hữu cơ như máy tạo nhịp tim và hông nhân tạo được sàng lọc và tái chế). Lượng phân bón này có chứa vi khuẩn coliform ở mức độ thấp. Lúc này, thi thể người quá cố có thể được trao trả lại cho người thân dưới dạng một túi đất. Thân nhân của người chết có thể rải phần còn lại của người thân như tro, hoặc sử dụng chúng để trồng một bụi hoa hồng hoặc bón phân cho một luống rau. Phương pháp này được công nhận là thân thiện với môi trường. Biện pháp sáng tạo trên đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm tại Mỹ. 

Theo Giám đốc các dịch vụ tang lễ tại Anh cho biết, yêu cầu chôn cất thân thiện với môi trường đang ngày càng gia tăng. Và cũng ngày càng nhiều người dân xem xét giải pháp phân hủy hài cốt thành phân bón sau khi chết. Đó là trường hợp của Luke Perry, ngôi sao của serie phim truyền hình “Beverly Hills 90210” vừa mới qua đời hồi tháng 3, đã chọn được chôn cất trong một bộ vest được làm từ nấm và có thể phân hủy. Bộ vest này do công ty Coeio tại bang California sản xuất, có giá 1.500 USD và được làm từ hỗn hợp phân hủy sinh học gồm nấm mycelium và các vi sinh vật khác giúp cơ thể phân hủy, trung hòa chất độc trong thi thể và chuyển hóa chất dinh dưỡng cho cây trồng.

Tuy nhiên không phải ai cũng ủng hộ phương pháp này, phía nhà thờ Công giáo phản đối đạo luật này vì nó không thể hiện được sự tôn trọng với người đã khuất.

Đọc thêm