"Bật mí" về đường hoa Nguyễn Huệ Xuân Canh Tý

(PLVN) - Chào đón xuân Canh Tý 2020, tại TP Hồ Chí Minh sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn nghệ, giải trí phục vụ người dân thành phố và du khách. Điểm đặc biệt năm nay là những họa cảnh mang đậm nét văn hóa đối lập giữa hiện đại và truyền thống sẽ đem đến nhiều điều thú vị và mới lạ cho người dân và du khách tham quan.
Toàn cảnh đường hoa Nguyễn Huệ
Toàn cảnh đường hoa Nguyễn Huệ

Đường hoa Nguyễn Huệ và khát vọng văn minh hiện đại

Đường hoa Nguyễn Huệ từ lâu đã trở thành một địa điểm chơi Tết Nguyên Đán vô cùng quen thuộc ở Sài Gòn. Đây là lần thứ 17 TP HCM làm đường hoa thường niên để phục vụ người dân đón Tết cổ truyền, vào mỗi dịp tết nơi đây thu hút hàng triệu lượt khách tham quan, thưởng ngoạn.

Với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh – Vững tin tiến bước” thông điệp về ước vọng một thành phố phát triển, luôn quan tâm đến môi trường sinh thái và cộng đồng. Đường hoa Nguyễn Huệ được khai mạc lúc 19h ngày 22/1/2020 (28 Tết) kéo dài đến 21h ngày 28/1/2020 (Mùng 4 Tết).

Đường hoa năm nay được thiết kế thành ba phần gồm: Xuân của đất trời - Xuân của tình người, Thành phố phát triển - Bền vững niềm tin, Thành phố hiện đại - Tiến bước vươn xa. 

Phối cảnh bức tranh xuân muôn hồng ngàn tía
 Phối cảnh bức tranh xuân muôn hồng ngàn tía 

Năm Canh Tý nên linh vật đường hoa sẽ là các chú chuột được lấy cảm hứng từ tranh dân gian Đông Hồ. Đại cảnh bao gồm chuột bố nhạc trưởng cao 3m, chỉ huy đội nhạc công gồm chuột mẹ cao 2,5 m và bảy nhạc công chuột nhí cao trung bình 1,5 m đàn hát xung quanh. Có gần 130 linh vật năm Canh Tý được tạo hình độc đáo, trải dài trục đường Nguyễn Huệ. Nhiều khu tiểu cảnh được thiết kế độc đáo, mới lạ phục vụ người dân và du khách.

Các thiết kế tiểu cảnh ở đường hoa Nguyễn Huệ năm nay là sự kết hợp giữa công nghệ và chất liệu thân thiện với môi trường nhưng vẫn đậm đà nghệ thuật tính.

Đại cảnh vườn Lan xuân năm nay với những hiệu ứng đặc biệt mới nhờ vào mái aluminium, tạo sự tương phản hình ảnh với giàn lan tầng cao, tầng thấp bên dưới.

Đại cảnh vườn lan trên đường hoa Nguyễn Huệ
 Đại cảnh vườn lan trên đường hoa Nguyễn Huệ 

“Bức tranh mùa xuân” lấy ý tưởng từ hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu, sự vận động như lốc xoáy cuộn trào của thiên nhiên. Các trụ hoa chuyển động khiến người xem cảm nhận một khung cảnh nhiều tầng lớp, nhiều sắc độ. Phân đoạn được tiếp nối bằng thảm hoa “Rực rỡ sắc xuân” được thiết kế với độ cao vát xuống tạo nền hoa rực rỡ.

Đặc biệt, với đại cảnh “Rừng nước” lung linh và huyền ảo, đây là lần đầu tiên tại đường hoa Nguyễn Huệ xuất hiện một cánh rừng cùng sự kết hợp với màn nước tạo nên hệ sinh thái thu nhỏ gợi nhớ đến các công trình sinh thái nổi tiếng trên thế giới như Cloud Forest trong Gardens by the Bay ở Singapore hay The Green Planet ở Dubai (UAE).

Đường hoa được khép lại bằng đại cảnh cổng kết lấy ý tưởng của bông hoa chuyển động Kinetic đường kính 5m, được tạo thành từ hơn 60 chi tiết. Bông hoa tượng trưng cho sự phát triển bền vững của TP HCM.

Lan toả văn hoá Việt

Lễ hội Tết Việt (Tet Festival) - lần đầu tiên do Hiệp Hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) kết hợp với Sở Du lịch TP HCM đồng tổ chức dự kiến diễn ra từngày 3/1 đến ngày 5/1/2020 tại Công viên Lê Văn Tám, nhằm tôn vinh giá trị văn hóa và ẩm thực. 

Ban tổ chức lễ hội cho biết chương trình đặc biệt chú trọng đến việc đem đến cho các gia đình Việt và du khách quốc tế cơ hội trải nghiệm Tết cổ truyền, hiểu thêm về các nghi thức trong những ngày lễ Tết cũng như ý nghĩa của lễ dâng hương ngưỡng vọng ông bà, lễ cúng giao thừa, câu chuyện Lang Liêu về sự tích bánh chưng bánh dầy, cho đến câu chuyện thú vị của cây Nêu ngày Tết. Với 5 hoạt động chính là: lễ Tết, ăn Tết, chơi Tết, xem Tết và chợ Tết sẽ tái hiện các nghi lễ quan trọng của ngày Tết cổ truyền nhằm truyền cảm hứng và nâng cao giá trị văn hoá truyền thống.

Hình ảnh những linh vật chuột sẽ xuất hiện trên đường hoa Nguyễn Huệ
 Hình ảnh những linh vật chuột sẽ xuất hiện trên đường hoa Nguyễn Huệ 

“Ăn Tết” sẽ mang đến những trải nghiệm ăn uống tại "Lễ hội các món ăn ngày Tết" và đặc sản vùng miền Nam - Trung - Bắc thông qua hơn 50 gian hàng ăn uống và nghệ thuật ẩm thực.

“Chơi Tết” gồm các trò chơi ngày Tết mà cả gia đình và các em thiếu nhi đều có thể tham dự như: kéo co, ném lon, ném vòng, bịt mắt đập niêu và nhiều trò chơi tập thể dân gian trong ngày Tết được tổ chức tại các điểm khác nhau trong khu lễ hội. Ngoài ra, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức nhiều chương trình nghệ thuật độc đáo khác.

“Xem Tết” tái hiện không gian gia đình ngày Tết cổ truyền, với mâm cỗ Tết 3 miền được thực hiện qua màn thi biểu diễn của các đầu bếp trẻ hàng đầu trong chương trình "Top Chef Việt Nam 2019".

“Chợ Tết” được bày trí theo hình thức chợ phiên ngày Tết với 100 gian hàng trong khuôn viên lễ hội.Tết là dịp người ta mua sắm nhiều nên chợ Tết rất quan trọng, nhưng chợ Tết mang không khí rất khác chợ bình thường. Chợ Tết trong Festival sẽ mang tính tượng trưng nhiều hơn cho mọi người tham gia, tạo ấn tượng, giữ truyền thống Tết trong người dân.

Tết Festival năm 2020 được kỳ vọng sẽ là dịp tôn vinh những nét đẹp của văn hóa và nền ẩm thực Việt Nam, đồng thời tạo thêm sân chơi văn hóa ý nghĩa dành cho du khách khi đến với Việt Nam trong dịp tết cổ truyền này.

Món ngon ngày Tết
Món ngon ngày Tết  

Tết Festival 2020 bên cạnh tái hiện và lưu giữ những nét văn hoá cổ truyền của dân tộc thì còn lồng ghép sứ mệnh to lớn khác đó chính là nâng tầm ẩm thực Việt với đề án "Bếp Việt - Bếp của thế giới" của Hiệp hội văn hoá ẩm thực Việt Nam (VCCA).

Theo Tiến sĩ Hãn Nguyên Nguyễn Nhã - Trưởng đề án Bếp Việt - Bếp của thế giới: "Theo tôi đánh giá thì hiệp hội văn hoá ẩm thực Việt Nam là bước ngoặc lịch sử đối với văn hoá ẩm thực Việt Nam. Với sự chung sức của ba nhà: nhà nước, nhà nghiên cứu, nhà doanh nghiệp hợp tác với nhau sẽ là cơ hội để phát triển ẩm thực ra thế giới. Sự lồng ghép hoạt động "Ăn tết" trong lễ hội với đa dạng các món ăn truyền thống và các cuộc thi ẩm thực tôn vinh món ăn Việt được xem như một cơ hội đưa ẩm thực Việt Nam đến gần hơn với thế giới, nhất là trong thời điểm đặc biệt này."

Tết có giá trị về tinh thần rất lớn, ở Á Đông có nhiều nước đón Tết nhưng cách ăn Tết ở Việt Nam lại khác. Mỗi khách du lịch nói chung đều có xu hướng khám phá để xem có gì khác biệt về văn hoá, đây sẽ là dịp thu hút khác du lịch rất tốt. 

Tết Canh Tý 2020 với sự đối lập giữa nét hiện đại của đường hoa Nguyễn Huệ và văn hoá truyền thống của Tết Festival sẽ đem đến những trải nghiệm thú vị, đa dạng không chỉ đối với du khách quốc tế, là cơ hội tốt quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam văn minh hiện đại và đậm đà bản sắc dân tộc.

Đọc thêm