“Vua” bánh mì Kao Siêu Lực và tấm lòng với nhà nông Việt Nam

(PLVN) - Liên quan đến từ khóa "bánh mì" đang hot do được xuất hiện trên trang chủ Google Tiếng Việt hôm 24/3 cùng hơn 10 quốc gia trên thế giới, gần đây thương hiệu "bánh mì thanh long" của "Vua" bánh mì Kao Siêu Lực cũng lay động triệu trái tim không chỉ vì cải tiến chất lượng và quảng bá món bánh mì Việt ra thế giới mà còn góp phần gỡ vướng đầu ra cho nông sản trong thời điểm khó khăn...
Vua bánh mì Kao Siêu Lực và mẻ bánh mì thanh long
Vua bánh mì Kao Siêu Lực và mẻ bánh mì thanh long

Hôm 24/3, ảnh động của chiếc bánh mì Việt Nam đã xuất hiện trên trang chủ Google Tiếng Việt cùng hơn 10 quốc gia khác bao gồm Mỹ, Canada, Singapore, Pháp, Úc, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Australia, New Zealand, Áo… góp phần quảng bá món ăn vô cùng tuyệt vời của Việt Nam ra thế giới. Liên quan đến từ khóa "bánh mì", trước đó thương hiệu "bánh mì thanh long" của Kao Siêu Lực cũng đã nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà trên cả báo chí nước ngoài...

Từ ngày 8/2, Công ty TNHH MTV Bánh kẹo Á Châu (ABC) do nhà sáng lập Kao Siêu Lực điều hành, bắt đầu tung ra sản phẩm bánh mì thanh long. Những ngày đầu, món bánh mì mới tinh này được bán thử nghiệm tại cửa hàng ABC Bakery trên đường Nguyễn Trãi (quận 5, TP HCM), với giá 6.000 đồng/ổ.

Hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản

Bánh mì thanh long là dòng sản phẩm mới ra mắt dưới bàn tay nhào nặn của “vua” bánh mì Kao Siêu Lực. Tổng Giám đốc ABC, và cũng là Chủ tịch Hiệp hội Bánh mì quốc tế khu vực Đông Nam, Á cho biết với giá bán này, Công ty chưa tính lời lỗ mà chủ yếu giới thiệu sản phẩm mới. Đây cũng là cách ông chọn để “giải cứu” thanh long cho bà con nông dân Bình Thuận, miền Tây bị ảnh hưởng bởi dịch cúm do virus corona bùng phát, tắc đường xuất khẩu. “Hôm ấy, tôi đi công tác miền Tây, thấy thanh long chín đầy ruộng. Đọc báo thấy nông dân không bán được hàng do ảnh hưởng dịch Covid-19, càng nghĩ tôi càng muốn làm gì đó có ý nghĩa cho họ. Vậy nên tôi quyết định thử dùng thanh long làm nguyên liệu bánh mì”, ông Lực cho biết.

Theo “vua” bánh mì, công thức làm bánh mì thanh long khá đơn giản: giảm 80% lượng nước trong mẻ bột bánh mì, thay vào đó là 60% lượng thanh long xay nhuyễn. Sản phẩm ra lò có màu đậm hơn bánh mì thường, có vị ngọt tự nhiên của trái cây và mùi thơm của thanh long. “Để trộn 1 mẻ bột bánh mì 5kg, tôi sử dụng 1,4 kg thanh long xay nhuyễn cùng một số nguyên liệu khác. Trái thanh long có vị chua, ngọt tự nhiên nên rất nhanh “ăn” màu, tôi phải gia giảm lượng muối để trung hòa lại” - ông Lực tiết lộ.

Cũng theo ông Lực, đưa thanh long vào nguyên liệu là 1 chuyện, cần thêm bao nhiêu sữa, đường, bơ... cho bánh thơm ngon, phù hợp khẩu vị là bản lĩnh của thợ bánh. “Không ngờ trái thanh long ruột đỏ đưa vào bánh mì lại lên màu đẹp, mùi thơm đến như vậy. Bánh mì baguette chấm với ragu, bò kho thì ngon tuyệt”, ông chủ ABC Bakery thông tin. Ở giai đoạn thử nghiệm, mỗi ngày ABC Bakery chỉ cho ra lò 150 ổ bánh mì thanh long.

Ông Kao Siêu Lực chia sẻ công ty ông đã mua 1 tấn thanh long, xay nhuyễn bảo quản đông lạnh để dùng dần. Trong tình hình nông sản ùn ứ, ông không ngại chia sẻ công thức cho một số tiệm bánh cùng làm. Vì theo ông, sức của ABC rất nhỏ, lực lượng ít nên càng có thêm nhiều người làm bánh ủng hộ tiêu thụ nông sản càng tốt; khách ở gần, tiện tới cửa hàng nào thì mua tại cửa hàng đó để mọi người cùng có lợi.

Nói là làm, chỉ vài ngày sau đó, ông đã công bố công thức bánh mì thanh long để tất cả các tiệm bánh muốn học hỏi để họ có thể làm ra sản phẩm hoàn chỉnh, bán được cho khách hàng bởi “Tôi là Chủ tịch Hiệp hội Bánh mì quốc tế khu vực Đông Nam Á, nước ngoài hỏi công thức tôi còn chỉ, huống chi là người trong nhà” - “vua” bánh mì nói. Song song đó, ABC dự kiến chào hàng đến các khách hàng lớn, là doanh nghiệp chế biến thực phẩm, doanh nghiệp thức ăn nhanh. “Biết đâu họ có nhu cầu hoặc có ý tưởng phát triển sản phẩm khác”, ông Lực nói thêm.

Nhiều loại bánh khác lấy cảm hứng từ trái thanh long 

Không chỉ thử nghiệm thành công bánh mì baguette, “vua” bánh mì Kao Siêu Lực miệt mài thử nghiệm và cho ra đời thêm bánh mì thanh long khoai môn, bánh thanh long phô mai, bánh kem thanh long và hứa hẹn sẽ nghiên cứu thêm nhiều sản phẩm từ nguyên liệu là trái thanh long ruột đỏ. Dự kiến, thời gian tới, khi đã phát triển thêm nhiều sản phẩm mới từ trái thanh long và mở rộng tiêu thụ tại hệ thống cửa hàng ABC Bakery ở TP HCM, mỗi ngày ABC có thể tiêu thụ 100-200 kg thanh long. 

Tiếp tục lấy cảm hứng từ trái thanh long, ABC đã phát triển thêm một số loại bánh sử dụng nguyên liệu trái cây như bánh crepe nhân sầu riêng, bông lan bơ, bánh crepe nhân bơ/nhân môn và cả bánh kem bơ, bánh kem sầu riêng. Đến ngày 15/2, Công ty tổ chức giới thiệu bánh mì thanh long, cùng một số sản phẩm có sử dụng nông sản khác như bánh sầu riêng, bánh khoai môn, tiến tới phát triển sản phẩm ra toàn hệ thống cửa hàng.

Ông chủ ABC còn dự định mặc áo đầu bếp đi đến các vườn cây ăn trái, để thuyết phục nông dân cung cấp trái cây có tiêu chuẩn, có chất lượng, nhằm sáng tạo những dòng bánh mới. Ông cũng đang định làm dòng sản phẩm mới là các loại bánh sầu riêng như bánh kem sầu riêng, bánh su sầu riêng, kem ăn sầu riêng và thêm nhiều loại khác.

Ông cho hay, sẽ mua sầu riêng chất lượng tốt, có thương hiệu càng hay, đại diện cho Việt Nam, để cùng bánh ABC làm thành sản phẩm mới thương hiệu chung, là sản phẩm cao cấp Việt Nam ngay từ khi xuất hiện trên thị trường. Giải thích về việc tại sao cần nhiều loại sản phẩm từ sầu riêng đến thế, ông Lực nói: “Vì sầu riêng có mùi rất đặc trưng, để cạnh các loại bánh khác sẽ lan tỏa mùi, ảnh hưởng hương vị các loại khác, và có khách không chủ ý mua bánh có sầu riêng.

Vừa mới ra mắt nhưng bánh mì thanh long độc đáo của “vua” bánh mì Kao Siêu Lực đã hấp dẫn được một lượng khách đông đảo. Đây đó có thể vẫn còn ý kiến trái chiều nhưng giữa mùa dịch Covid-19 này, tấm lòng của ông chủ Công ty ABC thật đáng trân quý khi cùng vào cuộc gỡ vướng đầu ra cho sản phẩm thanh long của nhà nông.

Vì vậy, tôi làm nhiều loại và sắp xếp một ngăn riêng, thuận tiện cho hương vị sầu riêng để quảng bá, sẽ có hiệu ứng mạnh hơn”. Là một trong những người được thưởng thức mẻ bánh mì thanh long đầu tiên, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), chia sẻ trên trang cá nhân: “Tôi cầm những ổ bánh mì vàng rộm còn nóng, muốn chảy nước mắt. Chia cho mấy người trong nhà ăn thử, vỏ bánh giòn xốp, ruột đặc, dẻo thơm, điểm xuyến những hạt li ti của trái thanh long như rắc mè đen, mà thoảng chút mùi thơm của thanh long rất thanh, chỉ có hương thanh long chứ không hề có vị chua hay ngọt”.

Người dân Sài Gòn nghe tiếng cũng tìm đến ABC Bakery để mua bánh mì thanh long ăn thử. Rất nhiều người khen ngợi bánh mì thanh long có vị độc đáo, vị chua nhẹ, hạt thanh long lẫn vào giòn và ngậy như hạt mè đen, đặc biệt bánh mì có màu sắc rất bắt mắt.

Nói thêm về những việc làm ý nghĩa của ông Lực, bà Kim Hạnh nhận định: “Một thực tế là hầu hết bánh mì trong các nhà hàng thức ăn nhanh ở Việt Nam hiện này là bánh mì ABC. Quyết định thử nghiệm của anh Lực là sự cân nhắc, sáng tạo, gói ghém tấm lòng thương yêu và lặng lẽ sẻ chia khó khăn của người nông dân. Biết đâu, đó sẽ là sáng kiến đặc sắc khi góp mặt với thị trường”.

Cũng theo thông tin từ Chủ tịch BSA, ông Kao Siêu Lực đang nghiên cứu ứng dụng sầu riêng vào các loại bánh, kem… để tạo ra dòng sản phẩm mới cho ABC Bakery. Quyết định này cũng nhằm hỗ trợ nông dân trồng sầu riêng có nơi tiêu thụ vững chắc trong bối cảnh khó khăn của tình hình tiêu thụ nông sản nói chung và vì dịch bệnh Covid-19 nói riêng. 

Đọc thêm