Khách hàng tá hỏa vì bị nhà mạng 'ăn chặn' tiền

(PLO) - Việc một số nhà mạng tự động đăng kí các gói dịch vụ rồi âm thầm trừ tiền khách hàng trước đây từng bị phản ánh. Mới đây, sự việc lại một lần nữa bùng lên khi một số nhà mạng bị hàng loạt khách hàng tố cáo “ăn chặn” tiền cước phí với hình thức như trên.
Nhiều người mất tiền oan vì những dịch vụ do các nhà mạng tự đăng ký hộ khách hàng.
Nhiều người mất tiền oan vì những dịch vụ do các nhà mạng tự đăng ký hộ khách hàng.

Sự việc bắt đầu từ một số nhà báo và “hot facebooker” lên tiếng trên mạng xã hội, tố cáo việc mình phát hiện ra không biết đã được một nhà mạng đăng kí các gọi dịch vụ tiện ích từ lúc nào, tiền cước cứ âm thầm trừ hàng tháng.

Có người bị đăng kí một lúc hai, ba dịch vụ với số tiền phí gần 200 ngàn đồng/ tháng. Từ thông tin này, rất nhiều khách hàng đã rà soát lại và phát hiện ra mình cũng trong tình trạng tương tự. Để đối phó tình trạng này, nhiều người sử dụng mạng di động hiểu biết đã chia sẻ cú pháp để kiểm tra các gói dịch vụ đã đăng kí trong thời gian nhanh nhất nhằm kịp thời hủy đi những gói cưới không hề sử dụng mà vẫn mất tiền “oan”. 

Chị Ngô Thị Thùy Nhi (hộ khẩu Lagi, Bình Thuận, tạm trú TP HCM) cho biết, sau khi soạn cú pháp “KT” gửi 994 như thông tin được chia sẻ, chị mới “tá hỏa” khi thấy mình đăng kí một lúc ba dịch vụ, trong đó chỉ có mỗi dịch vụ M70 là chị tự đăng kí, số còn lại không hề hay biết. Gọi đến Tổng đài để hỏi thăm và hủy dịch vụ, chị lại nhận câu trả lời rất chung chung và… ú ớ từ phía nhân viên trực tổng đài. 

Tương tự, nhiều khách hàng khác phàn nàn tự dưng bị đăng kí gói Chơi game qua điện thoại, gói xem thể thao, dịch vụ xem truyền hình, dịch vụ xem phim… Điều ấm ức là nhà mạng tự đăng kí, không hề có thông báo nào đến khách hàng nên người sử dụng vừa không được biết, không được sử dụng dịch vụ nói trên và lại mất tiền mỗi tháng, nói tóm lại là… nhà mạng “tự biên tự diễn”, khách hàng không được quyền lựa chọn.

Một số khách hàng sử dụng mạng cho biết, họ đã tham vấn ý kiến luật sư cho trường hợp “móc túi” khách hàng nói trên. Theo các luật sư, hành vi này của các nhà mạng có thể được cho là lừa dối người tiêu dùng, gây nhầm lẫn và chiếm đoạt tiền của người tiêu dùng, khách hàng hoàn toàn có thể đòi lại số tiền mình đã mất, nhưng trước tiên phải rà soát xem mình đã bị mất bao nhiêu tiền.

Việc các nhà mạng tự động đăng kí dịch vụ cho khách hàng đã tồn tại nhiều, và không chỉ có một nhà mạng. Để không bị mất tiền oan uổng, khách hàng của các nhà mạng nên nắm rõ cú pháp kiểm tra dịch vụ của mỗi mạng để thường xuyên tra cứu và hủy kịp thời. Cú pháp được Vinaphone thông báo trên website của mình là “KT” gửi đến số 123. Về phần mình, Viettel cũng đã được khách hàng đánh giá cao khi có nhiều chiến dịch tuyên truyền về cách kiểm tra dịch vụ đã đăng kí nhằm tránh trả nhầm tiền. Cú pháp kiểm tra của mạng Viettel là  “TC” gửi đến 1228.

Chưa biết vụ việc sẽ diễn biến ra sao, nhưng nhiều chuyên gia trong lĩnh vực mạng khuyên người dùng nên nhanh chóng rà soát và tự hủy các dịch vụ đã bị đăng kí để tự bảo vệ mình, còn chuyện “đòi lại tiền”, có lẽ còn xa vời lắm.

Đọc thêm