Hội chứng ngủ lăn như bi ở ngôi làng bị "bỏ rơi"

(PLVN) - Kalachi là ngôi làng nhỏ bé nằm lân cận với khu vực Krasnogorsk - một thị trấn công nghiệp thời Liên Xô cũ bị bỏ hoang, nay thuộc Kazakhstan, cách biên giới với nước Nga hơn 400km. Sẽ chẳng có gì đáng nói về nơi đây nếu như người dân không mắc phải một hội chứng kỳ lạ mà giới khoa học gọi là “hội chứng bị ru ngủ”.
Bất cứ ai đặt chân đến Kalachi đều lăn ra ngủ li bì.
Bất cứ ai đặt chân đến Kalachi đều lăn ra ngủ li bì.

Ngôi làng  Kalachi từ năm 2013 trở lại đây nổi tiếng với chứng bệnh “công chúa ngủ trong rừng”. Nhiều người dân đột ngột chìm vào giấc ngủ sâu trong vài ngày và mắc các triệu chứng bất thường khác bao gồm tăng ham muốn tình dục, thay đổi tính cách và trẻ em bị ảo giác... mà cho đến giờ khoa học vẫn chưa thể giải thích được nguyên nhân. 

Những giấc ngủ bất thường

Được biết, hiện tượng này xảy ra một cách bất thình lình chứ không phải khi người dân bắt đầu đi ngủ. Đó có thể là lúc họ đang đi bộ trên đường, đang chăn thả gia súc hoặc đang làm bất kỳ một việc gì đó. Chứng bệnh kỳ lạ này không loại trừ bất kỳ độ tuổi nào, nó tìm đến cả người già, phụ nữ, trẻ em. Họ bị mê man trong nhiều ngày, giấc ngủ dài nhất là trong 6-7 ngày liên tiếp.

Các “bệnh nhân” vẫn có thể nghe được tiếng gọi, nói của những người xung quanh nhưng không thể mở được mắt ra, không thể phản ứng lại. Sau những giấc ngủ dài đó, họ cảm thấy trí nhớ bị suy giảm, không ngừng rên rỉ và đầu đau như búa bổ.

Khi được hỏi rằng họ có cảm giác hoặc có nhớ gì không sau khi đã trải qua giấc ngủ triền miên như vậy thì những nhà nghiên cứu đã nhận được câu trả lời: họ đã nhìn thấy con ngựa có cánh, những con rắn lúc nhúc trên giường và sâu ăn bàn tay của họ. Hiện tượng lạ này xảy ra ở mọi độ tuổi, đặc biệt trẻ em liên tục rơi vào giấc ngủ dài và bị xây xẩm mặt mày mỗi khi thức giấc.

Hầu như tất cả những đứa trẻ trong làng đều lên cơn mê sảng và nói nhìn thấy quái vật hay con mắt to tướng trên trán của mẹ chúng, thấy nhiều bóng đèn và những con ngựa bay xung quanh mình... Bà mẹ Anna kể: “Đến giờ tôi vẫn còn rùng mình về giấc ngủ của con trai tôi. Thường thì nó dậy lúc 7h sáng. Nhưng hôm đó mãi đến 10h mà nó vẫn còn ngủ sâu.

Kalachi là ngôi làng nhỏ bé nằm lân cận với khu vực Krasnogorsk thuộc Kazakhstan, đã bị "bỏ rơi" từ thời kì Liên Xô cũ.
Kalachi là ngôi làng nhỏ bé nằm lân cận với khu vực Krasnogorsk thuộc Kazakhstan, đã bị "bỏ rơi" từ thời kì Liên Xô cũ. 

Ban đầu tôi cứ tưởng con bị bệnh nên tốt hơn để cho nó ngủ. Nhưng khi lay con mãi mà nó vẫn không thức. Thật là đáng sợ khi con của bạn bất ngờ rơi vào trạng thái giống như hôn mê. Khi thức dậy, nó tỏ ra ốm yếu, khóc thét không biết vì sao. Con tôi khi tỉnh dậy không thể bước xuống giường vì đôi chân quá yếu. Làm sao mà người mẹ có thể bình tâm trước hiện tượng quái gở như thế”.

Còn đối với người lớn tuổi, một trong những nạn nhân đầu tiên ở Kalachi là thợ vắt sữa 50 tuổi Maria Falk kể lại: “Tôi đang đi vắt sữa bò như mọi hôm. Bỗng thình lình mặt mũi xay xẩm rồi tối đen hết cả lại. Khi tỉnh dậy thì đã thấy mình ở trong bệnh viện, các bác sĩ còn cười gọi tôi là công chúa ngủ trong rừng. Hóa ra tôi đã ngủ li bì suốt 2 ngày đêm rồi”.

Không chỉ rơi vào tình trạng ngủ sâu, họ còn mắc chứng bệnh hưng phấn trong tình dục và trạng thái hưng phân có thể kéo dài suốt một tháng. “Sau khi thức tỉnh khỏi giấc ngủ sâu kỳ lạ kéo dài đến 6 ngày, chồng của tôi đột nhiên đòi quan hệ tình dục ngay lúc đó và sự thèm khát bất ngờ này kéo dài ít nhất 1 tháng! Thậm chí, anh ấy còn có những lời lẽ quát mắng hết sức thô tục”, một người phụ nữ cho hay.

Lyubov Belkova (một cụ bà 60 tuổi) được xem là cư dân đầu tiên mắc phải căn bệnh kỳ quái từ tháng 4/2010. Kể từ đó, bà đã tái phát bệnh 7 lần mà không rõ lý do. Ban đầu, bà Belkova được chuẩn đoán bệnh đột quỵ vì thiếu máu cục bộ, nhưng sau đó không lâu, hàng loạt người dân trong xóm cũng rơi vào trạng thái tương tự và cơn buồn ngủ nhanh chóng trở thành “căn bệnh chung” của cả làng. Chỉ tính trong thời gian gần đây, 1/5 trong số 600 dân cư trong làng đã bị rối loạn giấc ngủ, họ không thể tập trung làm việc, học tập hay sinh hoạt bình thường.

Vào năm 2014, có khoảng 60 người được đưa tới bệnh viện với các triệu chứng chóng mặt, đứng không vững, mệt mỏi và trí nhớ bị giảm sút. Đặc biệt, “căn bệnh” này khiến trẻ nhỏ liên tục rơi vào giấc ngủ dài và bị xây xẩm mặt mày mỗi khi thức giấc.  

Tìm ra nguyên nhân

Theo hãng tin Reuters tiến hành điều tra vào năm, căn bệnh bí ẩn này xuất hiện vào từng đợt khác nhau như: tháng 3/2013, tháng 5/2013, đầu năm 2014, tháng 5/2014 và gần đây nhất là vào mùa xuân năm 2015.

Tìm kiếm nguyên nhân, các bác sĩ và nhà khoa học đã tiến hành 7.000 lượt sát hạch từ không khí, đất, nước, máu, tóc, móng của bệnh nhân nhưng không thành công. Họ còn sử dụng đến biện pháp ngưng sử dụng khí đốt ngầm và cho tháp điện thoại ở địa phương ngừng hoạt động.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng tìm kiếm mức độ bức xạ cao, kim loại nặng trong nước và kiểm tra vô số loại vi khuẩn và virus... Hơn 20.000 cuộc xét nghiệm và kiểm tra lâm sàng đã được tiến hành, nhưng vẫn không thể tìm ra nguyên nhân đích đáng.

Tiến sĩ Kabdrashit Almagambetov phát biểu với tờ  The Siberian Times: “Đáng buồn thay, bản chất của tình trạng này vẫn chưa được tìm ra. Chúng tôi đã loại trừ việc nhiễm trùng, chúng tôi cũng đã kiểm tra máu và chất lỏng trong cột sống nhưng không có gì bất thường cả. Chúng tôi nghĩ rằng nó là chứng bệnh não, nhưng độc tính và nguyên nhân gây ra nó thì vẫn chưa thể tìm ra”. Phải mất 4 năm sau đó, các nhà khoa học mới tìm ra lý do dẫn đến tình trạng trên.

Muốn trở thành "công chúa ngủ trong rừng", hãy đến làng Kalachi.
Muốn trở thành "công chúa ngủ trong rừng", hãy đến làng Kalachi.  

Được biết, nguyên nhân gây buồn ngủ trong ngôi làng này là do khí radon, chúng được tích tụ ở vùng mỏ uranium nằm ở gần ngôi làng. Dù mỏ uranium này hiện tại bị bỏ hoang sau khi khai thác hết nguyên liệu. Tuy nhiên, dư lượng uranium vẫn tồn tại và phân rã từ từ trong nhiều năm qua. Dù mức độ bức xạ của mỏ không còn gây nguy hiểm, nhưng chúng vẫn tạo nên loại khí radon không màu, không mùi, khiến con người rơi vào cảm giác mơ màng, rồi sau đó ngủ thiếp đi.

Giáo sư Leonid Rikhvanov thuộc nhóm nghiên cứu về căn bệnh, cho biết uranium từ trong lòng đất theo nước thẩm thấu lên phía trên, biến đổi thành khí radon phát tán ra xung quanh. Theo các nhà khoa học, phương pháp đo bức xạ thông thường không thể phát hiện được loại khí này, dẫn đến một số nghiên cứu trước đó không lý giải được nguyên nhân căn bệnh.

Ông Rikhvanov cho biết thêm, sở dĩ những người thợ mỏ không bị ảnh hưởng là do khả năng đề kháng của họ tốt so với cư dân bản địa. Khi phát hiện ra nguyên nhân, chính quyền địa phương cũng bắt đầu lên kế hoạch di dời người dân tới nơi khác sinh sống vì chưa thể giải quyết triệt để nguyên nhân gây nên khí radon. “Công việc này đang được tích cực triển khai dù còn gặp nhiều khó khăn đối với người dân sinh sống lâu năm ở nơi đây. Có những người cuộc đời của họ đã gắn chặt với ngôi làng này vì thế để tới một nơi khác sinh sống là không dễ dàng gì”, đại diện của chính quyền địa phương chia sẻ với tờ Siberian Times.

Đọc thêm