Robert – Những câu chuyện về Búp bê ma đáng sợ và lời đồn chưa có lời giải

(PLVN) - Khi nói đến những con búp bê ma ám, búp bê Robert của Mỹ được cho là nổi tiếng nhất. Nó được coi là nguyên nhân của hàng loạt cái chết chưa có lời giải...
Búp bê Robert còn gọi là búp bê ma ám ở Mỹ.
Búp bê Robert còn gọi là búp bê ma ám ở Mỹ.

Nguồn gốc của búp bê Robert

Robert là tên của một con búp bê cao hơn 91cm, thuộc quyền sở hữu của họa sĩ Robert Eugene Otto. Chuyện xảy ra vào đầu những năm 1900, khi đó vị bác sĩ giàu có Thomas Osgood Otto đang sống tại Key West cùng vợ mình - bà Minnie Elizabeth và 3 đứa con. Cậu bé Robert (chính là họa sỹ Robert Eugene Otto nói trên) là một trong 3 người con này.

Có rất nhiều câu chuyện nói về nguồn gốc của con búp bê này. Theo đó, con búp bê được sản xuất bởi Công ty Steiff của Đức, được mua bởi ông nội của Robert Eugene Otto khi đang trong chuyến đi đến Đức vào năm 1904 và tặng cho cậu bé làm quà tặng sinh nhật. Với khuôn mặt được khắc họa như một anh hề còn phần tóc là của người thật. Chàng hề trong bộ trang phục thủy thủ này cũng có món đồ chơi riêng của mình, một con chó nhồi bông.

Búp bê Robert có hình dạng của chú hề trong trang phục phù thủy.
Búp bê Robert có hình dạng của chú hề trong trang phục phù thủy. 

Nhưng cũng có người kể lại rằng, cha mẹ Robert Eugene Otto đã thuê hẳn một cô y tá người Jamaica để chăm sóc cho cậu. Trong khi ông bà Otto bận rộn với công việc thì chính cô y tá kia là người đã dành hàng giờ chơi với Robert. Tuy nhiên, cô y tá này không được lòng bà Otto. Mối quan hệ của họ vô cùng tồi tệ. Bà Otto đã đuổi cô y tá ra khỏi nhà mình. Trước khi ra đi, cô y tá kia đã tặng cho Robert một con búp bê tự may mà cậu bé rất thích. 

Sau khi có sự xuất hiện của con búp bê, hàng loạt chuyện kỳ quái bắt đầu xảy ra và người ta cho rằng, chính cô y tá đã nguyền rủa món đồ chơi vì bố mẹ Robert tỏ thái độ không hài lòng với cô. Tiếp đó, các sự việc bí ẩn liên tiếp xảy đến với gia đình Otto sau khi cô y tá bỏ đi.

Đối với món đồ chơi này, Robert tỏ ra đặc biệt hứng thú, yêu quý búp bê và luôn mang nó đi khắp mọi nơi. Cậu thậm chí còn lấy tên mình đặt cho búp bê (gọi là búp bê Robert) và bắt mọi người gọi mình là Eugene. Eugene không bao giờ rời Robert. Cậu yêu con búp bê đến nỗi mặc cho nó bộ quần áo giống hệt của mình, dành thời gian chơi với nó cả ngày trong phòng. 

Con búp bê reo rắc tai họa 

Chỉ 1 tháng sau ngày búp bê Robert xuất hiện, những chuyện kỳ lạ ập tới. Những vật dụng trong nhà tự động bị vỡ hoặc biến mất; đồ thủy tinh và vàng bạc trong phòng ăn tự rơi, vỡ; quần áo tự bị xé rách; những bộ chăn đệm tự động co rúm lại, nhàu nát. Eugene bỗng nhiên yếu dần đi, cậu bé trở nên kỳ lạ. Cứ mỗi tối, cậu bé lại lẻn qua cửa sổ và đi lang thang trong đêm.

Khi bố mẹ cậu bắt đầu để ý và phàn nàn cũng là lúc họ nhận thấy có chuyện không ổn. Eugene cứ luôn miệng nói: “Robert làm đấy!”. Và rồi người ta bắt đầu bàn tán việc chính con búp bê Robert đã gây ra những chuyện này. 

Ban đầu, ông bà Otto không tin, thế nhưng sau đó họ thường nghe thấy con trai mình nói chuyện với con búp bê vào mỗi đêm trong phòng. Họ còn nghe như có tiếng ai đó trả lời, một giọng nói rất khác. Tuy nhiên, cha mẹ cậu chỉ nghĩ rằng Otto cũng giống như bao cậu bé khác, tập nói bằng nhiều thứ giọng cho vui. Nhiều năm trôi qua, họ bắt đầu lo lắng khi việc đó vẫn diễn ra thường xuyên.  

Có lần, khi bà Otto bước vào phòng, bà thấy con trai mình co rúm người, chui vào một góc vì sợ hãi. Còn con búp bê Robert ngồi trên một chiếc ghế cao, nhìn xuống cậu bé. Không hiểu sao nhưng vẻ mặt của nó rất dữ tợn, dù cho nó chỉ là con búp bê. Đêm đến, những món đồ chơi yêu thích khác của cậu bé không hiểu sao bị phá hỏng hoặc xé toạc ra... 

Đằng sau vẻ ngoài ngộ nghĩnh, búp bê Robert được cho là gieo rắc nhiều tai họa không thể lý giải được.
Đằng sau vẻ ngoài ngộ nghĩnh, búp bê Robert được cho là gieo rắc nhiều tai họa không thể lý giải được. 

Sau những chuyện kỳ lạ xảy ra, họ lấy con Robert khỏi tay Eugene và vứt lên gác xép. Nhưng rồi tai họa ập đến. Ngay đêm hôm sau, người ta phát hiện ra người cô của Eugene đã chết trong phòng. Nguyên nhân của cái chết là một cú đánh. Không bao giờ người ta biết ai là thủ phạm. Nhưng có một điều khiến tất cả đều sợ hãi tột độ, đó là ngay sau khi người cô chết, con Robert tự động quay về vị trí cũ, ngay bên cạnh Eugene…

Một mạng người đã mất nhưng những tai họa và bí ẩn vẫn chưa dừng lại. Sau này, khi ông bà Otto mất đi, Eugene sống một mình. Không giống bao chàng trai ở cái tuổi trưởng thành, Eugene vẫn giữ khư khư con búp bê đồ chơi bên mình. 

Một ngày kia, Eugene cưới vợ và những chuyện kỳ lạ lại tiếp tục xảy ra. Ngay từ khi cưới nhau, Eugene đã thỏa thuận với vợ là phải luôn cho Robert theo cùng hai vợ chồng, cho dù là ngồi ăn, cũng phải để nó ngồi cùng. Nhưng cho dù là thế thì tai họa vẫn ập tới, búp bê Robert dường như chỉ muốn giữ Eugene cho riêng nó. Sau khi cưới, vợ Eugene tự nhiên hóa dại và chết không rõ nguyên nhân. 

Eugene cũng qua đời vào năm 1976. Tuy nhiên, sự tồn tại của Robert vẫn gây ảnh hưởng đến nhiều người và câu chuyện về búp bê Robert bắt đầu lan rộng ra toàn nước Mỹ. Những người từng ở căn nhà của Eugene cho biết, họ thường nghe thấy tiếng bước chân hay những tiếng cười khúc khích trên căn phòng áp mái, nơi Robert được cất. 

Một người thợ sửa ống nước còn từng thấy con búp bê cử động và đi lại trong phòng. Nhiều người còn thấy biểu cảm khuôn mặt của Robert thay đổi. Đôi khi, nó thể hiện sự khinh bỉ trên gương mặt nếu có ai đó nói xấu hay chê trách Eugene. Đã có những báo cáo về việc Robert tấn công người và khóa họ trên tầng áp mái.

Sau cái chết của Eugene, căn nhà được Myrtle Reuter mua lại. Myrtle khẳng định việc từng thấy Robert đi quanh nhà. Người chủ này quyết định cho Robert vào một cái hộp. Nhưng thật khủng khiếp! Mỗi đêm, bà bị ám ảnh cực độ. Đi đến đâu trong nhà bà cũng thấy con búp bê Robert. Đến khi người chủ này nhìn thấy con búp bê cười khanh khách, cầm con dao đứng dưới giường của mình, thì bà tin rằng lời nguyền và những câu chuyện là có thực. Người chủ mới nhanh chóng bỏ đi còn Robert được trao lại cho viện bảo tàng East Martello tại Key West và người bà cũng qua đời không lâu sau đó.

Được biết, ở ngôi nhà cũ của Eugene, dù cho búp bê Robert đã không còn ở đó, người ta vẫn thường nghe thấy những tiếng cười lạnh lẽo hàng đêm, những hình ảnh lướt qua đáng sợ. 

Tại viện bảo tàng trông giữ búp bê Robert, tình hình cũng không sáng sủa hơn là mấy. Người ta từng ghi nhận chuyện một nữ khách tham quan thốt lên: “Ban đầu nó cau mày, rồi sau đấy nó cười, tiếp đến lại chuyển sang một nét mặt hoang dại”. Có những người chụp ảnh con Robert còn không hiểu sao ảnh hiện lên chỉ toàn màu đen.

Căn phòng trưng bày Robert lúc nào cũng mang một cái gì đó u ám dù cho người ta khẳng định, hệ thống ánh sáng ở đây rất được quan tâm. Ngày nay, những người làm việc ở viện bảo tàng này vẫn sợ Robert. Chẳng ai muốn là người cuối cùng ra về vào buổi đêm cả.

Robert được đặt vào trong một lồng kính để khách du lịch được chiêm ngưỡng. Người ta còn khuyên rằng, khi đứng trước Robert thì tốt nhất hãy giới thiệu bạn là ai. Một vài người không làm điều này, trong đó có một người phụ nữ sống tại Orlando. Sáng sớm hôm sau, người ta phát hiện người phụ nữ đó đã chết.

Robert được cho là tồn tại những năng lượng tiêu cực tác động đến mọi người xung quanh. Nó khiến nhiều người chia tay, gây ra các vụ tai nạn ô tô, vấn đề sức khỏe và nhiều cái chết của các thành viên trong gia đình Otto. Những nhân viên tại bảo tàng luôn dành cho Robert sự trân trọng và cư xử rất đúng mực. 

Robert trở thành con búp bê bị ám nổi tiếng nhất mọi thời đại. Sau này, búp bê Robert trở thành cảm hứng và xuất hiện trong vài bộ phim nổi tiếng của Hollywood, được đón nhận trên toàn thế giới. 

Đọc thêm