Vén màn bí mật về những loại bùa chú Thái Lan: Bài 1: Công dụng hoang đường - hậu quả khôn lường

(PLVN) - Rải rác ở TP Hồ Chí Minh, các loại bùa ngải “thương hiệu” Thái Lan từ bùa yêu, bùa thuyết phục, bùa cầu tài đến loại bùa có thể dùng để quyến rũ người khác, loại gì cũng có, như hàng bán ngoài chợ... Bùa chú tác dụng đâu chưa thấy, nhiều người ôm hận vì trở thành nạn nhân của những kẻ buôn thần bán thánh.
Vén màn bí mật về những loại bùa chú Thái Lan: Bài 1: Công dụng hoang đường - hậu quả khôn lường

Bùa chú, linh vật Thái Lan từ lâu đã được coi là những vật phẩm huyền bí, ẩn chứa nhiều quyền năng đẫm chất tâm linh và có sức hút đặc biệt. Ngay tại Việt Nam, những món đồ tâm linh nguồn gốc Thái với muôn hình vạn trạng xuất hiện ngày một nhiều, đi kèm với những đồn đoán đầy chất huyền hoặc, ma mị. Trong loạt bài này, sự thật về những loại bùa chú với “sức mạnh” siêu nhiên đó sẽ được làm rõ.

Dùng bùa yêu, tình tan, tiền mất

Bị người yêu lạnh nhạt, tình cảm đôi lứa đã không còn như lúc đầu, anh Nguyễn Văn Lực (quận Tân Bình) đem chuyện tâm sự với vài người bạn thì mọi người cho rằng có thể người yêu anh Lực đã có người khác, hoặc chăng có người đang chen vào cuộc tình của 2 người.

Bàn cách giúp đỡ anh Lực, một người bạn mách nước cho anh tìm đến bùa yêu để kéo người yêu trở về với mình, không bao giờ rời xa. Theo lời mách của bạn, anh Lực tìm đến một quán cà phê nhỏ ở quận 8, nơi có “thầy” Hưng, một người được giới thiệu là có biệt tài làm bùa ngải, đặc biệt là bùa yêu, một thứ bùa được người ta truyền tai nhau là có khả năng làm hai người quyến luyến, nhớ nhung và không thể rời xa nhau.

Tại quán cà phê nhỏ chỉ có vài bộ gàn ghế nhựa, anh Lực dễ dàng nhận ra thầy Hưng bởi tóc tai có vẻ khác người, trên bàn còn bày nhiều đồ vật, những tờ giấy hình thù kỳ lạ. Gặp khách, “thầy Hưng” liền xem bàn tay đồng thời yêu cầu Lực kể về hoàn cảnh của mình, chuyện yêu đương ra làm sao, bạn gái lạnh nhạt như thế nào.

Vừa nghe câu chuyện có phần lâm ly bi đát, “thầy” Hưng vừa tỏ vẻ ngậm ngùi đồng cảm vừa lựa lời trấn an tinh thần của chàng trai. “Trường hợp của con là chuyện nhỏ, thầy chỉ cần một chút công lực là xong ngay. Nhiều trường hợp vợ chồng ăn ở với nhau chục năm, chia tay vì ngoại tình thầy vẫn kéo họ lại với nhau được”, “thầy” Hưng nói với giọng tỉ tê.

Vừa thao thao bất tuyệt về khả năng siêu phàm của mình, thầy bùa vẫn không quên nhắc với anh Lực về điều kiện để việc ban bùa, sử dụng bùa đạt hiệu quả như ý muốn. Đó là “thầy” nói bất cứ điều gì anh Lực của phải làm theo, quan trọng nữa là phải tuyệt đối tin tưởng thầy, không được đặt điều nghi kỵ, nếu không sẽ khó thành công.

Khi anh Lực đồng ý nghe lời, “thầy” Hưng yêu cầu anh cung cấp hình ảnh, danh tính, công việc, sở thích của bạn gái. Các thông tin này được “thầy” ghi vào cuốn sổ làm bùa, sau đó bảo anh Lực ký tên vào một mảnh giấy để làm phép. Đâu vào đó, “thầy” bùa mới mở túi xách, lấy ra một gói bột màu xám, đổ vào tờ giấy trắng có chữ ký rồi gói lại.

Tới đây, anh Lực theo lời “thầy” Hưng phải ngồi đợi để ông thực hiện một nghi thức quan trọng, dạng như yểm bùa. Ông đốt nhang, lẩm bấm khấn vái điều gì chẳng rõ, anh Lực cũng phải nhắm mắt để bái theo. Tới đây, dường như công việc đã hoàn tất, “thầy” Hưng trao cho anh Lực túi vải màu đỏ, cùng những lời căn dặn.

“Về mua ít bánh ngọt, trái cây sắp lên đĩa, đúng nửa đêm mang ra góc hẻm trước nhà đốt 3 cây nhang, khấn vái theo lời thầy dặn. Nhớ là làm đúng theo lời thầy, không được mở ra xem, nếu không thì bùa sẽ không phát huy tác dụng. Làm xong rồi 3 ngày sau quay lại gặp thầy”, “thầy” Hưng tỏ vẻ cực kỳ nghiêm túc khi nói với anh Lực.

Anh Lực làm lễ với số tiền 300.000 đồng, thấy vẻ mặt ông thầy bùa có vẻ hài lòng, anh yên tâm ra về. Sau khi sắm đĩa bánh ngọt, trái cây, đêm đó anh Lực ngồi canh đến đúng 12h để làm theo lời “thầy” Hưng, không dám sai nửa lời. Xong xuôi, anh đợi đúng 3 ngày sau lại đến gặp “thầy” tại địa điểm nọ.

Lần này, anh Lực ngồi im một chỗ để “thầy” Hưng làm phép bằng cách rưới nước lên đầu, đây không phải là nước bình thường, là nước thánh, chỉ có những thầy bùa quyền năng mới có. Theo lời “thầy” Hưng, đây là hành động hút hồn người yêu, một việc quyết định để khiến người yêu trở về với anh Lực như lúc trước. Vừa rưới nước, “thầy” Hưng tiếp tục luyên thuyên về tài dùng bùa thuật Thái Lan của mình.

Sau người ngày nhờ đến bùa yêu, anh Lực vẫn bị người yêu tránh mặt, khác hẳn với những lời hứa hẹn của vị thầy bùa. Anh Lực tìm hiểu mới biết nhiều người cũng gặp cảnh ngộ như anh, gặp thầy bùa và đều gặp cái kết đắng là mất tiền vô ích. Khi đó mới biết là mình đã bị lừa gạt, bùa yêu chỉ là mảnh giấy với những dòng chữ, ký tự kỳ lạ, chẳng có tác dụng như lời đồn.

Rao bán nhan nhản

Không chỉ ở quận 8, tại TP.Hồ Chí Minh rải rác nhiều nơi có bán bùa yêu bởi những người xưng “thầy” hay “cô, cậu”. Có thể đó là một ngôi nhà ẩm thấp nằm sâu trong hẻm, quán cà phê nhỏ bên đường, quán nước dưới gốc cây cổ thụ với nhiều trang thờ, thậm chí là một phòng trọ tồi tàn của khu người lao động nghèo.

Bên ngoài đã vậy, việc mua bán bùa ngải trên mạng xã hội lại càng xôi động, nhộn nhịp hơn nhiều. Trên mạng xã hội facebook, chỉ cần gõ từ “bùa ngải” sẽ ra hàng loạt trang như “Bùa ngải Thái Lan”, “bùa ngải Nam tông”, “Bùa ngải hộ mệnh Thái”… trong đó nhiều nhất có lẽ là những trang kinh doanh bùa ngải Thái Lan.

Chúng tôi vào trang “Bùa ngải Thái Lan”, ở đây có lời giới thiệu cho biết chủ nhân có cung cấp rất nhiều loại bùa ngải, như bùa ngải Thái Lan, bùa ngải cầu duyên, bùa ngải cầu tài, bùa ngải yêu, bùa mường, bùa hòa bình, bùa mao sơn, bùa ngải Trung Quốc... Ngoài ra, ở đây còn cung cấp địa chỉ cung cấp bùa ngải là ở đường 3/2, phường 7, quận 10; có cả số điện thoại để khách hàng liên hệ.

Nhiều Kuman Thong mang hình hài của những búp bê xinh xắn
 Nhiều Kuman Thong mang hình hài của những búp bê xinh xắn

Liên hệ với người điều hàng trang này thì được biết, như lời quảng cáo đăng trên tường, ở đây nhận đặt hàng làm các loại bùa với giá từ 500.000 đồng. Bùa thì gồm các loại như bùa yêu hay bùa tình duyên, bùa hồ ly - loại bùa được cho có thể dùng để quyến rũ người khác giới, bùa thuyết phục để được người khác giúp đỡ trong công việc, bùa cầu tài...

Đặc biệt, ngoài các loại bùa ở đây còn có sản phẩm dùng giúp khách hàng là người kinh doanh chiêu tài kéo khách, với sản phẩm được giới thiệu là chuông gió dùng để treo trước cửa tiệm buôn bán, làm thu hút khách và kéo khách đông hơn. Đi kèm với đó là lá bùa chiêu tài kinh doanh, đạo bùa này đặt ở bàn thờ thổ địa thần tài giúp cho việc làm ăn thuận lợi, mua may bán đắt...

Giống như “Bùa ngải Thái Lan”, các trang facebook khác cũng đều giới thiệu cung cấp các loại bùa đủ loại chẳng khác gì con cá mớ rau ngoài chợ. Khi khách hàng kể về hoàn cảnh, nỗi khổ tâm của mình, các “nhân viên bán bùa” sẽ lựa lời động viên, an ủi bằng cách luyên thuyên về sức mạnh của các loại bùa, mục đích đằng sau là để khách hàng bỏ ra số tiền có thể lên đến vài triệu đồng để có được tấm bùa.

Tuy rất mạnh mồm về khả năng của mình, tuy nhiên, những người cung cấp bùa này lại ẩn mình, chỉ trao đổi qua nhắn tin, gọi điện chứ từ chối gặp trực tiếp khách hàng. Vì thế hầu hết những người tìm đến bùa ngải qua cách này khi nhận ra kết cục sự việc thì cũng chỉ biết ngậm ngùi, bởi thực chất của thứ bùa ngải mình đang sử dụng là gì, được làm ra từ đâu, tất cả đều mơ hồ.

Thực tế cho thấy, rất nhiều người trở thành nạn nhân của những kẻ bán bùa ngải. Điều đáng nói, các câu chuyện đều na ná như nhau, đó là khi ai đó gặp chuyện không như ý muốn trong công việc, chuyện tình cảm sẽ tìm hiểu về bùa ngải để chủ động tìm đến các “cô, cậu”, các “cửa hàng bùa ngải” hoặc có người mách nước nơi làm bùa ngải.

Các “thầy” hay “cô, cậu” sẽ làm “con mồi” có cảm giác như chết đuối vớ được cọc, đồng ý bỏ số tiền từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng mua bùa với lời hứa sẽ không giở ra xem trong đó có gì để bùa phát huy sức mạnh. Tuy nhiên, bùa chú chẳng hề có tác dụng như ý, khi đó người mua thắc mắc thì sẽ bị mắng là do nghi ngờ, không thành tâm, thậm chí còn bị yêu cầu nộp thêm tiền để cúng thêm.

Bị phản ứng, các “thầy” lúc này hiện nguyên hình là kẻ lừa đảo với những lời nói tục tĩu, chửi bới vô văn hoá. Người mua bùa ngải là nạn nhân, vừa ý muốn không thành vừa mất tiền lại còn ôm mớ bực dọc vào người. Tuy nhiên, lúc họ nhận ra sự thật phũ phàng thì cũng có nhiều người tìm đến, tự nguyện để kẻ xấu lừa gạt.

Tin đồn hoang mang

Trưa ngày 20/2/2019, tại một khu chung cư trên đường Bến Vân Đồn (quận 4, TP.Hồ Chí Minh), bảo vệ chung cư và người dân sau khi nghe một tiếng động mạnh cạnh hồ bơi đã đến kiểm tra thì phát hiện cô gái mặc áo đỏ tử vong tại chỗ. Công an quận 4 có mặt sau đó phong tỏa hiện trường, điều tra vụ việc. Nạn nhân được xác định sống tại tầng 17 của tòa chung cư, nguyên nhân tử vong là cô gái rơi từ căn hộ của mình.

Vụ việc khiến dư luận, cộng đồng mạng quan tâm bởi đằng sau cái chết của cô gái vẫn còn nhiều bí ẩn chưa lời giải. Nhất là khi nạn nhân là một cô gái trẻ tuổi, xinh xắn, kinh tế khá giả. Một nguyên nhân khác, có thông tin cho rằng công an khi kiểm tra căn hộ của cô gái này đã phát hiện nhiều búp bê Kuman Thong.

Trên trang mạng xã hội Facebook xuất hiện một số thông tin khác gây nhiều sự chú ý, đó là trước lúc mất, nạn nhân rất yêu thích và coi búp bê Kuman Thong như con của mình. Ngoài ra, cô gái cũng bi quan vào cuộc sống và nghĩ đến cái chết, đặt ra nghi vấn mình bị bỏ bùa. Hàng loạt đồn đoán và tranh cãi về nguyên nhân dẫn đến cái chết của cô gái, trong đó nội dung được nói đến nhiều nhất là nghi vấn liên quan đến Kuman Thong.

“Kuman Thong” mà ngày nay chúng ta hay gọi, bắt nguồn từ tiếng Thái, là một loại thần giám hộ huyền bí theo tín ngưỡng dân gian Thái Lan. Người ta tin rằng, nó mang lại sự may mắn và phát tài cho gia chủ sở hữu nó nếu được thờ phượng chu đáo. Kuman, hay Kumara trong Nam Phạn - ngôn ngữ kinh điển của Phật giáo Nam Tông có nghĩa là “cậu bé thanh tịnh” (nữ là kumari), còn “Thong” nghĩa là “vàng”. Kuman Thong có nghĩa là “Cậu bé vàng”.

Thờ Kuman Thong không phải là một phần trong Phật giáo chính thống, nhưng nó phổ biến ở Thái Lan từ thời cổ đại. Kuman Thong có nguồn gốc đích thực từ thuật gọi hồn của thầy phù thủy. Theo đó, người ta thu thập bào thai của một phụ nữ mang thai đã chết sau đó sấy khô.

Theo các bản chép tay cổ của người Thái được sử dụng bởi các học viên ma thuật hắc ám, bào thai sau khi đã chết sẽ được lấy ra khỏi xác của người mẹ. Sau đó đứa trẻ sơ sinh sẽ được đưa đến một nghĩa trang để tiến hành nghi lễ gọi hồn Kuman Thong. Cơ thể bé bỏng được sấy trên lửa cho đến khi khô quắt lại, trong khi thầy phủ thủy niệm thần chú và gọi hồn.

Một khi nghi lễ được hoàn thành khi Kuman được sấy khô sau đó sơn bằng một loại sơn mài được sử dụng trong bùa hộ mệnh và được bọc trong vàng lá. Do đó, nó có tên “Kuman Thong”, có nghĩa là “Cậu bé vàng”. Một số Kuman được ngâm trong Nam Man Phrai - một loại dầu chiết xuất bằng cách đốt một ngọn nến gần cằm của một đứa trẻ đã chết hoặc một người đã chết.

Sản phẩm chiêu tài kéo khách cho những người kinh doanh buôn bán
 Sản phẩm chiêu tài kéo khách cho những người kinh doanh buôn bán

Cũng có ý kiến cho rằng, Kuman Thong xuất phát từ tác phẩm văn học Khun Chang Khun Phaen, (phát âm: Khủn Cháng Khủn Phẻng) một tác phẩm được coi là lớn nhất Thái Lan, nguồn gốc ban đầu bắt nguồn từ một câu chuyện dân gian. Có hai quan điểm về tác phẩm này, quan điểm thứ nhất cho rằng đây là tác phẩm hư cấu phản ánh bối cảnh xã hội Thái Lan thế kỷ 16-17, quan điểm thứ 2: truyện kể lại một câu chuyện hoàn toàn có thật.

Dù là trường hợp nào thì có một điều phải khẳng định, tác phẩm có một sức ảnh hớn rất lớn ở Thái Lan. Trong đó, có câu chuyện nhắc đến Kuman Thong mà mãi cho đến hàng trăm năm sau, trong cuộc sống hiện đại, Kuman Thong vẫn có một vị trí nhất định trong nền văn hóa tâm linh người Thái, và thậm chí có sức ảnh hưởng mạnh mẽ ra cả bên ngoài biên giới xứ sở chùa Vàng.

Trong tác phẩm kinh điển Khun Chang Khun Phaen, nhân vật Khun Phaen xuất thân từ gia đình quan lại, cuộc sống khả giả. Sau khi cha bị xử tử, tịch thu gia sản vì sai lầm khiến nhà vua tức giận, mẹ Khun Phaen ôm con bỏ trốn. Lớn lên, Khun Phaen trở thành một chàng thanh niên khôi ngô, thông minh và dũng cảm. Chàng quyết định vào chùa làm tu sĩ tập sự để được học hành và tỏ ra xuất sắc hơn người ở hai môn: võ thuật và phép thuật.

Trong một lễ hội ở chùa, Khun Phaen vô tình gặp lại người bạn từ thuở ấu thơ, nay đã trở thành cô gái xinh đẹp nhất vùng. Hai người yêu nhau và Khun Phaen quyết định trút bỏ áo cà sa để cưới người yêu và sống cuộc sống đời thường. Đất nước bị xâm chiếm, Khun Phaen phụng sự triều đình cầm quân ra trận, bắt đầu chuỗi ngày nhiều biến cố.

Sau 2 lần bị người bạn từ thời ấu thơ phản bội và làm hại, Khun Phaen tự trang bị cho mình một thanh gươm thần, một con chiến mã và một loại hồn hộ mạng. Để có được những món này, Khun Phaen đi vào rừng và và tình cờ tìm đến sơn trại của một tướng cướp. Để trả ơn chàng trai đã cứu mình thoát khỏi bò tót tấn công, vợ chồng tướng cướp gả cho đứa con gái duy nhất của mình cho Khun Phaen.

Ngày nọ, khi phát hiện ra con rể có nhiều phép thuật hơn mình, tướng cướp ganh ghét và sai người con gái, lúc bấy giờ đang mang thai, đầu độc Khun Phaen. May thay, một hồn ma được tạo nên từ phép thuật của Khun Phaen báo cho chàng biết âm mưu trên. Thế là, trong khi vợ đang ngủ, Khun Phaen ra tay giết chết nàng trước, sau đó lấy đứa trẻ chưa chào đời trong bụng nàng ra và đọc thần chú để biến nó thành Kuman Thong - đứa con vàng, một loại hồn luyện từ bào thai.

Khun Phaen được mô tả là đã bọc thai nhi vào mảnh vải thiêng, hơ trên đống lửa và cầu nguyện suốt đêm cho đến khi bào thai được sấy khô hoàn toàn. Sau khi nghi lễ hoàn thành, linh hồn của đứa trẻ đã hóa thành một hồn ma - “thiên thần hộ mệnh”. Khun Phaen đeo con bên mình để được bảo vệ và đem đến may mắn, sau đó đi trả thù người bạn phản trắc và rơi vào những biến cố định mệnh. Trong những tình huống bí bách, chính Kunman Thong với quyền nay của mình đã ra tay giúp đỡ Khun Phaen.

Ảnh hưởng sâu sắc

Bắt nguồn từ chuyện cổ tích và các truyền thuyết xa xưa, trải qua thời gian hàng trăm năm, người Thái vẫn giữ niềm tin về Kuman Thong. Khi đời sống ngày một tiến bộ, cách tạo nên những Cậu bé vàng theo cách cổ xưa hiển nhiên từng bị nhiều ý kiến lên án, chỉ trích gay gắt. Đặc biệt là khi người ta phát hiện những vụ mua bán bào thai, thai nhi tử vong từ trong bụng mẹ để luyện bùa thuật Kuman Thong.

Thậm chí có những vụ đánh cắp, gom trữ bào thai một cách quy mô bất chấp vấn đề đi ngược đạo đức và các giá trị nhân văn. Chính vì vậy, nhiều năm qua việc luyện Kuman Thong theo cách nguyên thủy đã bị nghiêm cấm. Tuy nhiên, sức hấp dẫn của Cậu bé vàng ngày một lớn tất yếu làm cho nhu cầu của thị trường ngày một tăng, việc luyện Kuman Thong vẫn duy trì, chỉ có điều là bằng những cách khác.

Một trong số đó là Kuman Thong được các thầy cúng, nhà sư chế tạo bằng nhiều vật liệu khác như đất sét, gỗ, nhựa... thay thế cho bào thai thật hơ khô trên lửa. Vì tùy vào vật liệu nên dễ dàng nhận thấy, cũng là Kuman Thong nhưng có cậu bé trong hình hài tượng, có “em” trong thân hình búp bê, với nhiều trang phục, kích cỡ và sắc màu khác nhau.

Chẳng những vậy, quan niệm “Cậu bé vàng” cũng trở nên đa dạng với rất nhiều quan niệm và cách lý giải. Một số ngôi chùa ở Thái làm bùa Kuman Thong với quan niệm tạo cho linh hồn thai nhi chết non có nơi trú ngụ, không phải vất vưởng nơi bờ cây bụi cỏ. Vong hồn trẻ được hàng ngày nghe kinh Phật và những điều hay lẽ phải để giác ngộ và sớm được siêu thoát đi đầu thai kiếp khác.

Người dân Thái thì tin rằng, nếu người sở hữu bùa này và thương yêu và chăm sóc tốt Kuman Thong, nó sẽ giúp đỡ người chủ của mình đạt được mọi ước muốn. Họ cũng cho rằng Kuman Thong có thể làm điều tốt hay xấu tùy theo tâm địa và cách hành xử của người chủ sở hữu. Một người chủ có tâm địa tốt có thể dạy cho Kuman Thong tu luyện và tích lũy nghiệp lành. Một chủ sở hữu có tâm địa ác độc có thể dạy cho Kuman Thong thực hiện những hành vi xấu xa vì lợi ích cá nhân của họ.

(Còn nữa)

Đọc thêm