|
Apple đã bán hàng chục triệu điện thoại iPhone kể từ khi sản phẩm này ra mắt thị trường năm 2007, nhưng đến giữa năm 2008, hãng mới cho ra đời kho ứng dụng dành cho chủ nhân điện thoại này. Việc ra mắt kho ứng dụng này đã giúp đẩy mạnh lượng bán iPhone và giúp định hình lại cách chuyển phát nội dung trên di động. Trong 9 tháng đầu tiên, kho ứng dụng này đã đạt 1 tỷ lượt tải về và sau một năm là 2 tỷ lượt.
Ban đầu, chúng chỉ được phát triển hỗ trợ cho điện thoại iPhone nhưng sau đó Apple đã tiếp tục mở rộng cho iPod và các máy tính bảng iPad. Kho ứng dụng của Apple đã thu hút rất nhiều các nhà phát triển phần mềm với hy vọng đóng góp cho sự thành công của Apple. Kho ứng dụng hiện có hơn 350.000 chương trình khác nhau dành cho điện thoại iPhone, máy nghe nhạc iPod Touch hay máy tính bảng iPad. Trong đó có hơn 40.000 ứng dụng dành cho iPad.
Sự thành công của kho ứng dụng đã giúp Apple có lợi thế hơn so với đối thủ cạnh tranh khác trong phân khúc smartphone. Hiện Android Market của Google cũng đang tăng trưởng mạnh mẽ. Hồi tháng 12/2010, Google cho biết, kho ứng dụng Android Market đã có hơn 200.000 ứng dụng. Con số đó được đưa ra sau 2 tháng Google công bố đã đạt 100.000 ứng dụng. Điều đó đã khiến nhiều nhà phân tích dự đoán, Android Market sẽ vượt qua iOS App Store của Apple. Tuy nhiên, Apple cho biết họ không quá lo lắng về điều đó. Họ vừa mới mở thêm App Store dành cho máy tính Mac.
Ngoài ra, Ovi Store của Nokia cũng cung cấp một lượng lớn ứng dụng, nhạc,… trực tuyến dành cho di dộng.
(Theo Vnmedia)