Vinh danh 30 ý tưởng xuất sắc nhất tại Vòng chung kết và trao giải Sân chơi “Ý tưởng trẻ thơ” lần thứ 11

(PLVN) - “Máy dệt ánh sáng thành vải quần áo” và “Rắn dược sĩ tìm cây thuốc nam chữa bệnh nan y” là 2 ý tưởng xuất sắc nhất được trao giải Nhất cho nhóm lớp 1-3 và lớn 4-5.
Ban tổ chức trao giải Nhất của cuộc thi
Ban tổ chức trao giải Nhất của cuộc thi

Hôm qua, 20/1, Công ty Honda Việt Nam (HVN) phối hợp với Vụ Giáo dục Tiểu học - Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Vòng chung kết và Lễ trao giải Sân chơi “Ý tưởng trẻ thơ” lần thứ 11. Đây chính là cơ hội để những nhà phát minh nhí – chủ nhân của 30 ý tưởng xuất sắc nhất Sân chơi Ý tưởng trẻ thơ 2018 được thể hiện những ý tưởng (phát kiến) sáng tạo của mình trên sân khấu, cùng tranh tài và thể hiện đam mê, ước vọng của mình trước những khán giả của chương trình năm nay. 

Trong năm thứ 11 tổ chức, Sân chơi đã khởi động và triển khai rộng khắp đến các Trường tiểu học từ tháng 10 đến hết tháng 11/2018 và nhận được sự tham gia hào hứng của các em học sinh Tiểu học trên cả nước. Ban tổ chức đã nhận về con số kỷ lục là 537.766 ý tưởng, tăng gần 40.000 ý tưởng so với năm trước, nâng tổng số ý tưởng qua 11 năm lên đến gần 2,8 triệu. Ban giám khảo nhật xét hầu hết các vấn đề được đặt ra trong mỗi ý tưởng đều rất  thiết thực, mang tính thời sự cao và được thể hiện dưới góc nhìn rất hồn nhiên cùng trí tưởng tượng vô cùng phong phú của các bạn nhỏ 

Với 03 vòng thử thách bao gồm: Hình thành và thể hiện ý tưởng bằng tranh vẽ, thực hiện và đánh giá mô hình, thuyết trình, các em nhỏ đã có cơ hội được thử sức và phát huy toàn diện các kỹ năng như: sáng tạo, tư duy logic, năng khiếu hội họa, sự kiên trì, tỉ mỉ, ham học hỏi và tự tin cùng kỹ năng thuyết trình trước đám đông. 

Tại vòng Chung kết và Lễ trao giải, Ban Tổ chức đã tìm ra được 10 ý tưởng cùng các gương mặt xuất sắc nhất để trao giải Nhất – Nhì – Ba – Honda cho 2 nhóm học sinh lớp 1-3 và 4-5 với cơ cấu giải thưởng gồm: 2 Giải Nhất là học bổng trị giá 20.000.000 VND; 2 Giải Nhì: học bổng trị giá 14.000.000 VND; 2 Giải Ba: học bổng trị giá 8.000.000 VND; 4 Giải Honda: học bổng trị giá 4.000.000 VND; Và 20 Giải Khuyến khích học bổng trị giá 2.000.000 VND. Trường học của các học sinh đoạt Giải Nhất, Nhì và Ba sẽ lần lượt nhận được Phần thưởng có trị giá tương ứng là 60, 50 và 40 triệu đồng bằng hiện vật.

Ý tưởng “Máy dệt ánh sáng thành vải quần áo”- Giải Nhất nhóm lớp 1-3
         Ý tưởng “Máy dệt ánh sáng thành vải quần áo”- Giải Nhất nhóm lớp 1-3

2 Giải Nhất đã thuộc về em Phạm Trường Giang vàTrần Thuận Phong, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (Hải Dương) với ý tưởng “Máy dệt ánh sáng thành vải quần áo” (Nhóm lớp 1-3); Và em Lê Ngọc Tuyết Minh, Trường Tiểu học Trưng Vương  (Đồng Tháp) với ý tưởng “Rắn dược sĩ tìm cây thuốc nam chữa bệnh nan y” (Nhóm lớp 4-5) 

Trong khuôn khổ Sân chơi năm 2018, HVN đã trích ra số tiền 2,5 tỷ đồng dành tặng cho các hoạt động khuyến học ý nghĩa bao gồm trao tặng 680 suất học bổng cho 68 trường tiểu học có số lượng tranh tham dự hợp lệ cao nhất của 63 tỉnh trên cả nước và hỗ trợ trang thiết bị thư viện cho 12 trường tiểu học thuộc 12 tỉnh là Phú Yên, Bình Định, Lâm Đồng, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Quảng Bình, Đắk Lắk, Gia Lai, Hải Dương, Hải Phòng  

Mỗi thư viện đều được trang bị đầy đủ các thiết bị đồng bộ và đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn thư viện Quốc gia, bao gồm: bàn ghế học sinh, bàn ghế máy tính, bàn ghế thủ thư, tivi và đầu đĩa DVD, máy tính bàn, kệ sách, cùng khoảng 2.200 đầu sách với nội dung đa dạng, hấp dẫn dành cho lứa tuổi thiếu nhi, trị giá cho mỗi thư viện lên đến 180 triệu đồng. Các hoạt động trao tặng học bổng và thư viện đã diễn ra trong tháng 12/2018 và tháng 1/2019. Đây là năm thứ 7 chương trình trao tặng thư viện “Ý tưởng trẻ thơ” đến với các trường tiểu học trên cả nước, nâng tổng số trường nhận thư viện lên con số 72 trường. Các trường được hỗ trợ thư viện mới đều là các trường còn khó khăn và thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học. Việc có thêm tủ sách, bàn ghế mới khang trang, đẹp đẽ trong phòng đọc rộng rãi cùng tivi, máy tính sẽ cho các em có thêm động lực tới trường mỗi ngày.

Như vậy, qua 11 năm tổ chức, bên cạnh việc khuyến khích niềm say mê sáng tạo của các em học sinh tiểu học trên cả nước, Sân chơi còn hướng đến việc hỗ trợ nền Giáo dục Việt Nam với rất nhiều hoạt động có ý nghĩa như dành tặng hơn 6,600 suất học bổng (500.000 đồng/suất) cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn biết vươn lên trong học tập, và tài trợ trang thiết bị thư viện Honda Ý tưởng trẻ thơ cho 72 trường tiểu học trên cả nước. Tổng số tiền tài trợ đến nay lên đến hơn 15,7 tỷ đồng. 

Đọc thêm