[links()]
Sau khi Báo Pháp Luật Việt Nam đăng tải loạt bài “Nghiến răng qua trạm Tào Xuyên”, phản ánh mức thu phí ở đây thuộc dạng cao nhất nước cũng như các bất cập khác, mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có công văn đề nghị Bộ Tài chính áp dụng thống nhất mức thu phí giao thông tại trạm thu phí Tào Xuyên (Thanh Hóa) bằng 1,5 lần so với mức thu quy định, thay vì thu gấp 2 lần mức trung bình của các trạm trong nước hiện nay.
Phải thu mức cơ bản
Không đồng tình với cách thu phí cao như hiện nay, đề nghị của Bộ GTVT với Bộ Tài chính cho thấy, nhằm đảm bảo phương án hoàn vốn của dự án BOT đối với trạm Tào Xuyên khi giảm mức thu từ 2 xuống 1,5 lần mức thu cơ bản, Nhà nước có thể xem xét hỗ trợ cho phép sử dụng nguồn thu phí của trạm thu phí khác.
Đến nay Bộ GTVT chưa có ý kiến về việc đặt trạm thu phí trên đường tránh TP.Thanh Hóa do bộ này chưa khảo sát, xác định vị trí đặt trạm phù hợp, đảm bảo an toàn giao thông. Hiện trạm thu phí này vẫn được đặt trên quốc lộ 1A, phía Bắc cầu Tào Xuyên.
Không chỉ riêng Bộ GTVT “thổi còi” mức thu bất hợp lý tại trạm Tào Xuyên, mới đây, Bộ Tài chính cũng nhận được công văn của “chủ nhà”, UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị giảm mức thu quá cao như hiện nay.
Theo đó, tỉnh Thanh Hóa đề nghị cần thống nhất phương án các loại xe du lịch và nhiều loại xe ô tô khác thì nộp phí theo mức cũ (tức là giảm so với hiện nay), bằng mức thu của loại đường đầu tư từ vốn ngân sách Nhà nước quy định tại Thông tư số 90/2004/TT- BTC (ngày 7/9/2004) của Bộ Tài chính hướng dẫn về chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.
Năm 2009, thực hiện đầu tư gần 10 km đường tránh qua TP. Thanh Hóa, Công ty Cổ phần BOT Đường tránh Thanh Hóa đã được Bộ GTVT giao quyền lập Trạm thu phí Tào Xuyên trên quốc lộ 1A để hoàn vốn cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, kể từ ngày trạm thu phí hoạt động, nhiều tài xế đã phản ứng bởi họ cho rằng mình đang bị thu phí … oan.
Trong khi xe tải đến Thanh Hóa thường đi vào đường tránh, thì nhiều xe du lịch lại chạy thẳng vào thành phố, không qua 10km đường do Công ty Cổ phần BOT Đường tránh Thanh Hóa đầu tư. Thế nhưng, mỗi lần qua trạm thu phí Tào Xuyên đều phải mua vé.
Ngoài bất cập nói trên, giới tài xế cũng “kêu trời” vì chi phí xe qua trạm ở đây lại quá cao so với các trạm thu phí khác. Trong khi trạm thu phí Hoàng Mai (Nghệ An) chỉ bán 10.000 đ/lượt (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải tưới hai tấn…), trạm thu phí Bến Thủy (Nghệ An) “tính giá” 15.000đ/lượt thì riêng trạm thu phí Tào Xuyên, Công ty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa thu đến 20.000đ/lượt.
27 năm 8 tháng và “phương án tài chính” bí ẩn
Để tiến hành thu phí với giá “cắt cổ” này, chủ đầu tư trạm thu phí được sự “hậu thuẫn” của Bộ Tài chính, bởi năm 2008, Bộ này có riêng một quyết định về mức thu tại trạm Tào Xuyên, theo thứ tự xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại buýt vận tải khách công cộng chịu mức thu 20.000đ/lượt; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn chịu mức thu 30.000đ/lượt. Đặc biệt, giới chạy xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng Container 20 fit phải chịu mua vé 80.000 đ/lượt.
Trong công văn trả lời Báo Pháp Luật Việt Nam mới đây, Bộ Tài chính cho biết, theo phương án tài chính của Công ty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa, với mức thu như hiện nay (bằng 2 lần so với mức thu phí đường bộ do Nhà nước đầu tư quy định) thì doanh nghiệp này phải mất 27 năm 8 tháng để hoàn vốn BOT.
Tuy nhiên, Bộ này không công khai “phương án tài chính” Công ty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa là như thế nào.
Trong khi đó, một khảo sát của báo chí mới đây cho thấy, bình quân mỗi ngày, trạm thu phí Tào Xuyên thu phí khoảng 10.000 lượt xe. Như vậy, chỉ lấy mức phí thấp nhất (20.000 đồng/lượt xe) so với 10.000 lượt xe qua trạm, mỗi ngày nhà đầu tư thu về 200 triệu đồng. Mỗi năm, nhà đầu tư thu được 73 tỷ đồng (200 triệu x 365 ngày). Nếu thu phí trong 30 năm, tổng số tiền nhà đầu tư này thu về từ trạm thu phí lên đến 2.190 tỷ đồng (73 tỷ x 30 năm).
Để được giao quyền thu phí tại trạm Tào Xuyên, Công ty Cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa đã đầu tư xây dựng dự án xây dựng quốc lộ 1A đoạn tránh TP. Thanh Hóa với chiều dài hơn 10km, tổng mức đầu tư là 822 tỷ đồng.
Việt Hưng