Cụm cảng lớn nhất phía Bắc
Sự kiện quan trọng đối với Khu kinh tế (KKT) Đình Vũ- Cát Hải là việc Công ty tư vấn Nikken Seikkei (Nhật Bản) phối hợp với Sở Xây dựng thành phố lập đồ án quy hoạch chung xây dựng KKT Đình Vũ- Cát Hải đến năm 2025, có tính đến năm 2050, cơ bản hoàn thành. Dự kiến, đầu năm mới 2011, quy hoạch sẽ được trình Chính phủ phê duyệt. Đây là cơ sở để thành phố thu hút đầu tư và phát triển hạ tầng KKT đồng bộ, hiện đại.
KKT Đình Vũ- Cát Hải có các khu chức năng chính là khu thuế quan và khu phi thuế quan. Những ưu đãi đặc biệt của KKT là động lực quan trọng thu hút đầu tư, phát triển. KKT định hướng phát triển tổng hợp, năng động, đa ngành, đa lĩnh vực. Trong đó, lĩnh vực chủ yếu là kinh tế hàng hải, trọng tâm là dịch vụ cảng nhằm đưa Hải Phòng trở thành một trung tâm kinh tế biển, đầu mối giao thương quốc tế mạnh nhất của vùng Bắc Bộ và cả nước.
Cảng Hải Phòng hiện là cảng biển lớn nhất miền Bắc và được đánh giá là 1 trong hơn 500 cảng quốc tế lớn nhất. Cảng cửa ngõ quốc tế tại Lạch Huyện được đầu tư xây dựng, cùng với hệ thống các cảng hàng lỏng, cảng tổng hợp, hàng rời…của KCN Đình Vũ và các doanh nghiệp trong khu vực sẽ tạo nên hệ thống cảng sầm uất với công suất bốc dỡ hàng hóa không thua kém các cảng biển Xingapo hay Hồng Kông.
Quy mô 21,6 nghìn ha, Khu kinh tế Đình Vũ- Cát Hải trải rộng trên địa bàn 14 xã, 2 phường và 1 thị trấn thuộc các huyện, quận: Hải An, Cát Hải, Thủy Nguyên. Mới đây, trong khi xây dựng đồ án quy hoạch, thành phố đề nghị Chính phủ đưa thêm một phần diện tích đất thuộc dự án khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP vào KKT. Nếu được phê duyệt, diện tích KKT sẽ tăng thêm 479 ha.
Sự phát triển của KKT này là động lực thúc đẩy Hải Phòng phát triển, theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá; đồng thời là trung tâm công nghiệp, dịch vụ tài chính, ngân hàng, du lịch, thương mại của vùng và cả nước. KKT Đình Vũ- Cát Hải còn nằm ở vị trí trung tâm, đầu mối giao thông trong tuyến hành lang kinh tế Côn Minh- Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng của Việt Nam với Trung Quốc, trung tâm của vành đai duyên hải Bắc Bộ, liên kết chặt chẽ với KKT Vân Đồn (Quảng Ninh) và có tác dụng lan tỏa tới cả vùng và khu vực phía Bắc.
Hệ thống cầu cảng Khu kinh tế Đình Vũ đang được mở rộng. |
KCN, đô thị tạo điểm nhấn
KKT Đình Vũ- Cát Hải bao trùm nhiều khu kinh tế biển trọng yếu của thành phố. Đó là khu du lịch Cát Bà có rừng quốc gia và khu dự trữ sinh quyển thế giới; các KCN Đình Vũ, Nam Đình Vũ 1 và 2, khu phi thuế quan, Bến Rừng; KCN và đô thị Tràng Cát; khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP. Nhiều đồ án quy hoạch do các cơ quan tư vấn nước ngoài thực hiện, cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Trong định hướng phát triển các KCN, KKT, thành phố Hải Phòng chú trọng phát triển mô hình KCN sinh thái. Các doanh nghiệp trong KCN, đặc biệt là các KCN mới đang triển khai định hướng thu hút các ngành công nghiệp sạch, công nghệ cao, các sản phẩm mũi nhọn, chủ lực, có chất lượng và khả năng cạnh tranh cao như điện, điện tử, tự động hóa….Các khu đô thị xây dựng theo hướng đô thị sinh thái, thân thiện với môi trường. Các khu đô thị lấn biển với thiết kế hạ tầng hiện đại, tạo điểm nhấn cho đô thị vùng.
KKT Đình Vũ- Cát Hải được quy hoạch để bảo đảm môi trường xanh, đáp ứng yêu cầu ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng... quan tâm đến vấn đề an sinh xã hội như tạo nhiều việc làm cho người lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bảo đảm an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, góp phần giữ vững chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia. Đó là những yêu cầu để bảo đảm sự phát triển bền vững. KKT Đình Vũ- Cát Hải –cửa ngõ ra biển quốc tế sẽ góp phần đưa thành phố cảng bên bờ biển Đông trở thành thành phố cảng quốc tế tiêu biểu của khu vực Đông Nam Á và châu Á.
Mai Hương