Khuyến mại hay lừa?

Chính quyền Brazil mới rồi đã tuyên phạt hãng McDonald 1,8 triệu USD về việc bán món ăn Happy Menue dành cho trẻ em đi cùng với đồ chơi. McDonald lập luận đó chỉ là một cách khuyến mãi bình thường và thông dụng được gần như mọi công ty áp dụng. Đồ chơi ấy được bày bán ở mọi nơi. McDonald không bán kèm mà chi dùng nó làm quà tặng để biểu thị sự biết ơn và tri ân khách hàng.

Khuyến mại là hình thức rất thông dụng để tiêu thụ sản phẩm. Có nhiều hình thức khuyến mãi khác nhau như giảm giá, tặng quà hay thêm những dịch vụ ưu đãi..... Đối với các nhà sản xuất và cung ứng dịch vụ, đại lý bán sỉ và lẻ thì khuyến mãi được tiến hành để bán được nhiều hàng hơn, nhanh chóng hơn, đạt doanh thu và lợi nhuận cao hơn.

Đối với các nhà quản lý và người tiêu dùng, khuyến mãi luôn đi cùng với nguy cơ bị lừa hoặc phải hiểu là khuyến mãi như thế trong thực chất là lừa người tiêu dùng. Câu chuyện liên quan đến sản phẩm thực đơn Happy Menue của McDonald cho trẻ em ở Brazil là một ví dụ.

Chính quyền Brazil mới rồi đã tuyên phạt hãng McDonald 1,8 triệu USD về việc bán món ăn Happy Menue dành cho trẻ em đi cùng với đồ chơi. McDonald lập luận đó chỉ là một cách khuyến mãi bình thường và thông dụng được gần như mọi công ty áp dụng. Đồ chơi ấy được bày bán ở mọi nơi. McDonald không bán kèm mà chi dùng nó làm quà tặng để biểu thị sự biết ơn và tri ân khách hàng.

Chính quyền Brazil lại nhìn nhận khác. Họ coi đó là cách đánh lừa người tiêu dùng, đồng thời lại còn khích lệ trẻ em dần có thói quen dinh dưỡng không lành mạnh. Ở đây, McDonald nhằm vào tâm lý của các bậc phụ huynh chứ không hẳn chỉ vào tâm lý của trẻ em. Trẻ em đòi mua đồ chơi chưa chắc đã được bố mẹ chấp thuận ngay. Nhưng thường làm gì có bậc phụ mẫu nào từ chối mua đồ ăn cho con. Cho nên sẽ có đứa trẻ vì ăn Happy Menue của McDonald mà được đồ chơi, nhưng lại có đứa vì muốn có đồ chơi đi kèm mà chấp nhận ăn món của McDonald. Cũng vẫn việc ấy thôi nhưng nhìn nhận từ giác độ khác nhau và xuất phát từ suy tính lợi ích khác nhau thì sẽ có những cách lập luận khác nhau để đi tới đánh giá khác nhau.

Thật ra thì ai cũng có cái lý riêng và lợi ích riêng của mình. Chẳng qua trong trường hợp này, những lợi ích ấy không tương đồng với nhau và những lý lẽ không tương thích với nhau. McDonald vốn đã bị mang tiếng là bán ra những sản phẩm không lành mạnh cho lắm đối với sức khoẻ con người, ngon và lạ thật đấy, nhưng gây béo phì. Các nhà quản lý ở Brazil không thể không cảnh giác.

Trong bối cảnh như thế, McDonald dù có nổi tiếng thế giới đến mấy cũng không thể thắng cuộc được, dẫu tình có ngay vẫn bị coi là lý gian và có khuyến mãi kiểu gì cũng sẽ đều bị cho là lừa người tiêu dùng.

Thiên Lang

Đọc thêm