10 tháng, xuất khẩu từ Việt Nam sang các nước EAEU tăng 28%

(PLO) - Thông tin này được đưa ra tại cuộc họp báo nhân dịp kỷ niệm 1 năm ngày Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) và Việt Nam chính thức có hiệu lực. Cuộc họp báo do Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội tổ chức ngày 5/10.
Đại sứ các nước và các đơn vị liên quan tại họp báo
Đại sứ các nước và các đơn vị liên quan tại họp báo

Khởi đầu suôn sẻ

Phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng về Hợp tác hải quan của Ủy ban kinh tế EAEU Mukai Kadyrkulov cho biết, trong hơn 50 nước và tổ chức quốc tế tuyên bố sẵn sàng ký các văn bản hợp tác, Việt Nam là đối tác thương mại đầu tiên mà EAEU đã ký kết một FTA.

Tổng kết 1 năm kể từ khi Hiệp định có hiệu lực, ông Kadyrkulov cho biết, xuất khẩu hàng hóa từ các nước EAEU sang Việt Nam trong 10 tháng kể từ tháng 10/2016 đến hết tháng 7/2017 đã tăng hơn 32% so với cùng kỳ năm 2015-2016. Trong khi đó, xuất khẩu của Việt Nam sang các nước EAEU cũng đã tăng 28%. Ông Kadyrkulov nhấn mạnh, sự tăng trưởng khá cân bằng trong xuất và nhập khẩu cho thấy FTA giữa EAEU và Việt Nam được xây dựng trên nguyên tắc bình đẳng và minh bạch.

Vẫn theo ông Kadyrkulov, trong thời gian kể từ khi Hiệp định có hiệu lực, EAEU đã hủy bỏ thuế quan nhập khẩu cho 43% hàng hóa của Việt Nam thuộc dòng thuế quan của Biểu thuế thống nhất của EAEU. Trong 10 năm tiếp theo, số lượng hàng hóa nhập khẩu miễn thuế của Việt Nam sang thị trường EAEU sẽ không ngừng được tăng lên và sẽ chiếm 90% dòng thuế quan của biểu thuế thống nhất của khối. 

Ngoài ra, Hiệp định FTA giữa EAEU với Việt Nam cũng đã đặt nền móng cơ sở pháp lý để xây dựng hệ thống điện tử ứng dụng cấp chứng chỉ và kiểm tra nguồn gốc xuất xứ hàng hóa giúp giảm thiểu chi phí thời gian và vật liệu liên quan đến việc làm thủ tục chứng minh giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, đơn giản hóa thủ tục thương mại giữa các bên… 

Tăng cường thông tin để phát huy hiệu quả

Tại họp báo, Đại sứ Belarus tại Việt Nam- Vladimir Goshin khẳng định FTA giữa EAEU và Việt Nam là văn bản hết sức quan trọng, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển quan hệ kinh tế - thương mại giữa các nước. Đại sứ Goshin nhấn mạnh, sự cân bằng này lần đầu tiên xảy ra trong quan hệ thương mại giữa hai nước bởi nhiều năm trở lại đây Belarus luôn xuất siêu sang thị trường Việt Nam. 

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov cho hay, sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp Nga đến thị trường Việt Nam đang bùng nổ. Tuy nhiên, lượng thông tin mà các công ty, các nhà xuất khẩu của Nga nhận được về các ưu đãi hiện hành nếu đầu tư, làm ăn tại Việt Nam hay cách thức để tận dụng các ưu đãi này vẫn còn thấp, nhất là với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Do đó, ông Vnukov đề xuất các bên cùng thúc đẩy công tác thông tin – giải thích với cộng đồng doanh nghiệp 2 nước một cách có hệ thống hơn, từ đó thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại song phương và lớn hơn là giữa “Nhóm G5” Á – Âu với Việt Nam.

Tại cuộc họp báo, Vụ trưởng Vụ Các thị trường châu Âu và châu Mỹ của Bộ Công Thương Đặng Hoàng Hải cũng cho rằng các doanh nghiệp rất quan tâm tới FTA giữa EAEU và Việt Nam, chứng tỏ Hiệp định đã tạo điều kiện thuận lợi cho các bên tham gia, giúp tăng sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Vụ trưởng Đặng Hoàng Hải hy vọng, thông qua Hiệp định, các nước sẽ tiếp tục duy trì và phát triển quan hệ hợp tác nhằm tiến tới sự tăng trưởng bền vững. 

Đọc thêm