11 doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa đăng ký giao dịch trên UPCoM

(PLO) - Thông tin từ Sở GDCK Hà Nội (HNX) cho biết, sau chủ trương gắn đấu giá với UPCoM theo tinh thần tại Thông tư 115/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính, đến nay HNX đã ghi nhận có 11 DN nhà nước cổ phần hóa đăng ký giao dịch (ĐKGD) trên UPCoM, trong đó có 4 tổng công ty và 1 DN nhà nước lớn là Công ty TNHH MTV Lọc – Hóa dầu Bình Sơn.
Công ty TNHH MTV Lọc – Hóa dầu Bình Sơn
Công ty TNHH MTV Lọc – Hóa dầu Bình Sơn

Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó TGĐ HNX, để đón xu hướng này và rút ngắn thời gian đưa cổ phần sau đấu giá vào giao dịch trên hệ thống UPCoM, trong năm 2017, HNX đã nâng cấp hệ thống đấu giá. Toàn bộ số cổ phần trúng đấu giá đã được thanh toán của nhà đầu tư sẽ được tự động lưu ký vào tài khoản của nhà đầu tư và sẵn sàng cho giao dịch ngay trong ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu.

Tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trong theo dõi và ra quyết định đầu tư cũng như phục vụ công tác quản lý thị trường, HNX đã tổ chức phân bảng UPCoM theo quy mô vốn của DN thành các bảng quy mô lớn (large cap), quy mô trung bình (mid cap) và quy mô nhỏ (small cap). 

Đại diện HNX cho biết, trước tốc độ phát triển nhanh chóng của thị trường này, trong thời gian tới, HNX sẽ tập trung nhiều giải pháp để nâng cao tính minh bạch, thúc đẩy thanh khoản cho thị trường UPCoM. Cụ thể, HNX sẽ triển khai chương trình đánh giá công bố thông tin và minh bạch cho các DN quy mô lớn trên UPCoM nhằm thúc đẩy chất lượng công bố thông tin của DN.  

Là thị trường dành cho các DN đại chúng chưa niêm yết. sau gần 9 năm đi vào hoạt động (2009-2018), từ 10 DN ĐKGD ban đầu, đến nay số lượng DN ĐKGD trên UPCoM đã tăng hơn 70 lần với 716 DN ĐKGD (riêng năm 2017 có 285 DN ĐKGD mới) với tổng giá trị ĐKGD đạt hơn 247.982 tỷ đồng (tăng gần 76 lần so với thời điểm cuối năm 2009), quy mô thị trường đạt 713.160 tỷ đồng (tăng 167 lần) với nhiều các DN quy mô lớn như Vietnamairlines, Ngân hàng Liên Việt, TCty dệt may, TCty Sông Đà…

UPCoM đến nay đã thực sự hỗ trợ rất nhiều cho các DN khi lựa chọn là nơi đăng ký giao dịch các cổ phiếu và tập dượt trước khi lên niêm yết, tạo một làn sóng minh bạch, công khai đối với môi trường DN hiện nay. Thanh khoản của thị trường cũng được cải thiện đáng kể, bình quân 2 tháng đầu năm 2018 khối lượng giao dịch đạt hơn 18 triệu cổ phiếu/phiên và giá trị giao dịch đạt 454 tỷ đồng/phiên, tăng gấp 61 lần về khối lượng giao dịch và 113 lần về giá trị giao dịch so với thời kỳ đầu khai trương thị trường…

Đọc thêm