11 nước ký Hiệp định CPTPP

(PLO) - Bộ trưởng thương mại từ 11 nước ở khu vực Thái Bình Dương đã ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) nhằm đơn giản hóa thương mại và cắt giảm thuế.
Hình ảnh tại lễ ký Hiệp định.
Hình ảnh tại lễ ký Hiệp định.

Theo AP, sau khi Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), 11 nước còn lại đã tiếp tục thúc đẩy và đạt được thỏa thuận về tên gọi mới của Hiệp định TPP là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). CPTPP được ký kết tại thủ đô của Chile.

“Bất chấp sự đa dạng và những khó khăn, thách thức, CPTPP là thành tựu lịch sử sẽ tạo ra các quy tắc tự do và công bằng ở thế kỷ 21 tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương”, Bộ trưởng kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi phát biểu tại một cuộc họp báo được tổ chức sau lễ ký hiệp định.

CPTPP có quy mô thị trường chiếm khoảng 13,5% GDP toàn cầu và bao trùm thị trường gần 500 triệu dân, có sự tham gia của các nước Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, dự kiến, Hiệp định CPTPP sẽ đem lại lợi ích cụ thể cho tất cả các nước tham gia. 

Với Việt Nam, trong vấn đề chính trị - đối ngoại, chúng ta trông đợi CPTPP sẽ là tập hợp có ý nghĩa của các nước trong khu vực, có khả năng đem lại các lợi ích và lợi thế thiết thực, từ đó tác động để các nước cân nhắc tham gia CPTPP, thúc đẩy xu hướng hợp tác trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.  

Về kinh tế, việc tham gia CPTPP về tổng thể là có lợi cho Việt Nam. Hiệp định sẽ góp phần vào việc thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường lớn như Nhật Bản, Australia, Canada, Mexico cũng như thu hút đầu tư nước ngoài vào các ngành, lĩnh vực mà Việt Nam đang có nhu cầu phát triển. Phần quan trọng khác chính là việc giúp ta cải cách thể chế trong nước, tạo môi trường đầu tư - kinh doanh thông thoáng, minh bạch. Đây mới là các lợi ích mang tính lâu dài. 

Hiệp định CPTTP có tính mở, khi có nước khác tham gia Hiệp định thì lợi ích với Việt Nam cũng sẽ tăng lên. Là nước tham gia từ đầu thì Việt Nam sẽ có lợi thế hơn trong việc bảo vệ các lợi ích của mình.

Sau khi được ký kết, Hiệp định CPTPP sẽ được trình để Quốc hội Việt Nam xem xét, thông qua và quyết định việc đưa vào thực hiện theo lộ trình được các nước tham gia CPTPP thống nhất.

Đọc thêm