2/5 chỉ số hài lòng về thủ tục hành chính thuế bị giảm điểm

(PLVN) - Kết quả chung đánh giá sự hài lòng của DN về thuế năm 2019 tăng 3% so với năm 2016, tuy nhiên trong 5 chỉ số đánh giá có đến 2 chỉ số giảm điểm là thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) thuế và thanh tra, kiểm tra (TTKT) thuế…
Tổng cục Thuế phối hợp với VCCI đánh giá và công bố kết quả cải cách TTHC thuế năm 2019
Tổng cục Thuế phối hợp với VCCI đánh giá và công bố kết quả cải cách TTHC thuế năm 2019

Hôm nay, 18/11, Tổng cục Thuế và Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố Báo cáo đánh giá cải cách TTHC thuế: Mức độ hài lòng của DN năm 2019.

Kết quả các chỉ số thành phần trong tương quan so sánh với kết quả năm 2016, có 3 chỉ số tăng điểm, trong đó nội dung quan trọng nhất là chỉ số “Sự phục vụ của công chức Thuế”, tăng 1,5 điểm. Hai chỉ số “Tiếp cận thông tin” và “Kết quả giải quyết công việc” đều có kết quả tích cực hơn, lần lượt tăng 0,23 điểm và 0,41 điểm so với năm 2016. Hai chỉ số còn lại giảm điểm nhẹ là “Thực hiện TTHC Thuế” ( giảm 0,14 điểm) và “TTKT thuế” ( giảm 0,58 điểm) so với năm 2016.

Theo Trưởng ban Pháp chế VCCI, ông Đậu Anh Tuấn, suốt 5 năm qua (2014-2019), những nỗ lực của Bộ Tài chính/Tổng cục Thuế trong thực hiện cải cách, đơn giản hóa chính sách, TTHC thuế… đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực, tiết kiệm thời gian công sức cho DN, được cộng đồng DN ghi nhận và đánh giá khá tốt. Kết quả chung đánh giá sự hài lòng của DN năm 2019 là 7,79 điểm (làm tròn 7,8 điểm), quy ra tỷ lệ % là 78%, tăng 3% so với năm 2016. 

Khảo sát năm 2019 cho thấy các DN đánh giá rất tích cực về sự hỗ trợ của cơ quan thuế (CQT). Cụ thể, 86% DN cho biết CQT hỗ trợ hiệu quả và 83% đánh giá sự hỗ trợ của CQT là kịp thời.

Khảo sát 9 nghĩa vụ thuế, phản hồi của DN đánh giá các TTHC thuế cơ bản đều là dễ/tương đối dễ. Tuy nhiên, vẫn còn 6 TTHC vẫn được DN kỳ vọng CQT tiếp tục cải cách là: Đăng ký/thay đổi thông tin thuế; Đề nghị miễn, giảm thuế; Hoàn thuế; Xác nhận việc thực hiện nghĩa vụ thuế; Mua, đăng ký, báo cáo sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN; Mua, đăng ký, báo cáo sử dụng chứng từ khác về thuế.

Đặc biệt, một nội dung mới trong khảo sát năm nay là mức độ nhận biết các phương thức quản lý rủi ro trong TTKT thuế. Kết quả cho thấy, 61% DN tự nhận diện được các rủi ro ở mức "trung bình", "cao" hoặc "rất cao". “Điều đó phản ánh, DN có mức độ rủi ro cao hơn thì nhiều khả năng bị TTKT nhiều hơn....”- Trưởng ban Pháp chế VCCI bình luận.

Theo Chủ tịch VCCI, TS Vũ Tiến Lộc, 2 chỉ số giảm điểm chính là dư địa để CQT tiếp tục cải cách mạnh mẽ hơn nữa. Ông đề nghị, CQT cần có biện pháp hiệu quả hơn nhằm tiếp tục giảm thiểu chi phí ngoài quy định trong TTHC thuế, đặc biệt là những khâu quy trình có nguy cơ cao như khảo sát đã chỉ ra gồm TTKT thuế... Đồng thời, công tác TTKT thuế cũng cần tiếp tục được cải thiện, đặc biệt là tránh tình trạng TTKT trùng lặp và hiện tượng cán bộ TTKT áp dụng quy định về thuế theo xu hướng suy diễn bất lợi cho DN. Cán bộ thuế cũng cần giải thích rõ ràng về những vấn đề mà DN chưa rõ và tạo điều kiện để DN giải trình trong trường hợp CQT thực hiện truy thu, xử phạt về thuế với DN.

Việc đánh giá cải cách TTHC thuế năm 2019 được thực hiện bởi bên thứ 3 độc lập là VCCI chứ không phải CQT tự đánh giá nên đáp ứng các tiêu chí về đánh giá hiệu quả quản lý thuế theo tiêu chuẩn Tadat (Bộ công cụ đánh giá hiệu quả quản lý thuế) nhằm thu thập thông tin phản hồi, sự minh bạch và trách nhiệm giải trình của CQT.

Đọc thêm