3 điều để được thị trường “yêu” nhìn từ “hiện tượng” FLC

(PLO) -Năm 2014, FLC ghi dấu ấn mạnh mẽ tại thị trường chứng khoán trong nước với khối lượng giao dịch mỗi phiên khổng lồ...
Road Show của FLC thu hút hơn 2000 người tham dự
Road Show của FLC thu hút hơn 2000 người tham dự
Tại sự kiện “MBS’s talk” của Công ty Cổ phần Chứng khoán MBS diễn ra cuối năm 2014, câu đầu tiên mà nhà đầu tư hỏi sau khi nghe diễn giả của MBS nói về hàng loạt các vấn đề liên quan đến kinh tế vĩ mô và các doanh nghiệp niêm yết, là: “Xin cho biết đánh giá cơ hội đầu tư vào cổ phiếu FLC?”, cho dù nội dung buổi hội thảo trước đó chưa từng đề cập đến mã này.
Cả hội thảo cười ồ, nhưng có một sự thật là, lượng lớn nhà đầu tư tham dự tại hội thảo đều ít nhiều đầu tư hoặc quan tâm đến Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC.
Trong bối cảnh nhiều cổ phiếu ưa thích một thời của các nhà đầu tư đều không đạt phong độ năm qua, FLC ghi dấu ấn mạnh mẽ tại thị trường chứng khoán trong nước với khối lượng giao dịch mỗi phiên khổng lồ.
Sự chú ý của thị trường đối với FLC có thể là kết quả của ba yếu tố: sự cung cấp thông tin khá đầy đủ, liên tục của doanh nghiệp ra thị trường, tốc độ tăng trưởng ổn định trong hoạt động kinh doanh, và cuối cùng là mức độ đại chúng hóa trong cơ cấu sở hữu.
Những dự án "khủng" khiến cổ phiếu FLC trở nên hấp dẫn
 Những dự án "khủng" khiến cổ phiếu FLC trở nên hấp dẫn
Đáp ứng cả “đầu cơ” lẫn “giá trị”
Dường như, trong danh mục đầu tư của dân “lướt sóng” hiện nay, FLC không thể thiếu.
Trên thị trường chứng khoán năm qua, không khó để tìm một doanh nghiệp mà cổ phiếu gần như không có giao dịch. Thậm chí, hàng loạt doanh nghiệp hoàn toàn xa lạ với công chúng đầu tư, dù cổ phiếu được niêm yết nhiều năm trên thị trường chứng khoán.
Sự khác biệt lớn ở đây, có lẽ nằm ở tính tự chủ của doanh nghiệp trong công bố thông tin ra bên ngoài. Xét ở góc độ này, FLC là cổ phiếu thành công về mặt thông tin.
Mức độ phủ thông tin rộng khắp, tần suất liên tục với các dự án lớn, kỳ vọng lợi nhuận cao khiến nhà đầu tư luôn có lý do để giao dịch. Đặc biệt hơn, xác suất để nhà đầu tư bị lỗ với FLC trong năm qua là rất thấp. Hầu như các nhà đầu tư đều có lãi!
Điều quan trọng hơn là thanh khoản của cổ phiếu này rất lớn, với giá trị giao dịch bình quân hàng trăm tỉ đồng mỗi phiên, ổn định trong cả năm. Nhà đầu tư gần như có thể bán hoặc mua mà không gặp phải bất kỳ khó khăn nào về khối lượng giao dịch.
Được giới đầu cơ ưa thích, nhưng cổ phiếu này cũng không phải không thoả mãn các tiêu chuẩn lựa chọn cổ phiếu của nhà đầu tư theo trường phái giá trị.
Trong 5 năm qua, lợi nhuận của FLC liên tục tăng trưởng tốt. Tỷ lệ chia cổ tức hàng năm tăng trưởng dần theo thời gian. Nếu mua vào trong vòng hơn hai năm qua, cổ phiếu này mang lại mức sinh lợi vượt xa mặt bằng tăng trưởng chung của thị trường.
Hiện nay, với danh mục các dự án bắt đầu bước vào giai đoạn thu tiền như: FLC Samson Beach & Golf Resort, FLC Complex Thanh Hóa, FLC Complex Phạm Hùng, FLC Garden City…, chính sách mở rộng hoạt động kinh doanh thông qua các thương vụ M&A đã được đánh giá cao trong năm qua, đây cũng được cho là cổ phiếu có thể nắm giữ lâu dài.
Phối cảnh dự án 36 Phạm Hùng
Phối cảnh dự án 36 Phạm Hùng
Khối ngoại cũng “yêu”
Năm 2014, FLC ghi dấu ấn với việc được nhà đầu tư nước ngoài mua vào hơn 37 triệu cổ phiếu, trị giá 450 tỷ đồng chỉ trong một phiên giao dịch.
Năm qua, việc thường xuyên được mua vào khối lượng lớn đã giúp FLC lọt vào danh sách cổ phiếu ưa thích của khối ngoại.
Sang năm 2015, dù mới chỉ bắt đầu được gần hai tháng, nhưng ngay trước thời điểm nghỉ Tết Ất Mùi, FLC cũng thường xuyên được khối ngoại mua vào khối lượng lớn, với nhiều phiên được mua khối lượng nhiều nhất thị trường.
Danh sách cổ đông sở hữu FLC liên tục tăng qua mỗi lần chốt danh sách cổ đông, đạt tới hàng chục nghìn, vượt mặt nhiều doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ lớn.
Câu chuyện của FLC cho thấy, để là cổ phiếu được thị trường yêu thích, không chỉ đến từ lý do tự thân doanh nghiệp kinh doanh tốt, mà còn là vấn đề của quản trị thông tin và cơ cấu sở hữu.

Đọc thêm