36 tỉnh nhóm nguy cơ thấp được vận chuyển hành khách liên tỉnh

(PLVN) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa phát đi thông báo sẽ nới lỏng việc đi lại của người dân ở một số  địa phương, đồng thời hàng không được tăng chuyến hoạt động tại một số đường bay.
36 tỉnh thuộc nhóm Nguy cơ thấp lây nhiễm Covid-19 được vận chuyển hành khách liên tỉnh với nhau
36 tỉnh thuộc nhóm Nguy cơ thấp lây nhiễm Covid-19 được vận chuyển hành khách liên tỉnh với nhau

36 tỉnh nhóm nguy cơ thấp được chạy xe khách liên tỉnh

Trao đổi với PLVN, ông Uông Việt Dũng, Phó chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT vừa ban hành văn bản số 3655/BGTVT-VT. Theo đó, trong gian đoạn từ 00 giờ ngày 17/4 đến hết ngày 22/4/2020, việc vận chuyển hành khách thuộc 3 nhóm địa phương Nhóm có nguy cơ cao (Nhóm I), Nhóm có nguy cơ (Nhóm II), Nhóm có nguy cơ thấp (Nhóm III) sẽ thực hiện theo nguyên tắc:

Nếu là vận chuyển hành khách nội tỉnh, căn cứ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo kết luận số 158/TB-VPCP ngày 16/4/2020, trong đó giao Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định cụ thể việc vận chuyển hành khách bằng các phương tiện công cộng (đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải) theo các cấp độ (yêu cầu, hạn chế, khuyến cáo đối với các hoạt động của 3 nhóm tỉnh, thành phố).

Nếu là vận chuyển liên tỉnh, trong lĩnh vực đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải: Các tỉnh thuộc nhóm I, nhóm II tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 về lĩnh vực vận tải. Không thực hiện vận chuyển hành khách liên tỉnh, trừ trường hợp vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa.

Trường hợp hành khách là người hết thời hạn cách ly hoặc trường hợp đặc biệt khác có nhu cầu di chuyển, Sở GTVT phối hợp với Sở Y tế đề xuất và tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xem xét, quyết định.

Các tỉnh thuộc nhóm III (hiện có 36 tỉnh), chỉ được thực hiện vận chuyển hành khách liên tỉnh giữa các tỉnh trong nhóm III với nhau theo đúng chỉ đạo tại Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Hàng không được tăng chuyến

Trong lĩnh vực hàng không, Bộ GTVT yêu cầu, đối với đường bay Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh và ngược lại được khai thác tổng cộng với tần suất 6 chuyến/ngày; Hà Nội - Đà Nẵng và ngược lại được khai thác tổng cộng 2 chuyến bay/ngày; TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng và ngược được khai thác với tổng tần suất 2 chuyến/ngày.

Ngoài 3 đường bay trên, các hãng hàng không có nhu cầu khai thác lập kế hoạch gửi đến Cục Hàng không Việt Nam để xem xét, quyết định trên cơ sở tình hình dịch bệnh tại các địa phương liên quan.

Đối với đường sắt, tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh chỉ được khai thác tối đa 2 đôi tàu khách/ngày (2 chuyến Hà Nội đi TP. Hồ Chí Minh và 2 chuyến ngược lại). Tiếp tục tạm dừng toàn bộ hoạt động của tàu khách địa phương.

Về thời gian từ 00 giờ ngày 23/4/2020 đến hết ngày 30/4/2020, Bộ GTVT cho hay, về nguyên tắc chung, căn cứ vào tình hình cụ thể dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới của từng địa phương, việc phân loại mỗi tỉnh vào từng nhóm có thể thay đổi.

Tuy nhiên, việc vận chuyển hành khách thuộc 3 nhóm địa phương: Nhóm có nguy cơ cao (Nhóm I), Nhóm có nguy cơ (Nhóm II), Nhóm có nguy cơ thấp (Nhóm III) sẽ tiếp tục được thực hiện theo nguyên tắc chung đã được quy định trong thời gian áp dụng từ 00 giờ ngày 17/4 đến hết ngày 22/4/2020.

Đọc thêm