5 dự án lớn khánh thành trong năm 2018

(PLO) - Hàng loạt dự án lớn đang đi vào các giai đoạn thi công nước rút để kịp khánh thành, đưa vào khai thác, sử dụng vào năm 2018.
l Hoàn thiện tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng.
l Hoàn thiện tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng.

Cảng hàng không Quảng Ninh đưa vào khai thác 

Cảng hàng không Quảng Ninh được đầu tư xây dựng tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, theo hình thức BOT, do Công ty CP Đầu tư phát triển Vân Đồn (Tập đoàn Sun Group) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 7.485 tỷ đồng trên diện tích 288,38ha, thuộc cấp sân bay 4E. Giai đoạn hiện tại, Cảng được đầu tư đường băng dài 3,6km, rộng 45m, lề vật liệu rộng 7,5m, dải hãm phanh 2 đầu kích thước 100x60m, đảm bảo khai thác loại máy bay B777 và lớn hơn; hệ thống đường dẫn, sân đỗ đón khách tối thiểu được 4 máy bay; nhà điều hành và nhà ga hành khách và hàng hoá có công suất tiếp nhận 2 triệu hành khách, 10.000 tấn hàng hoá/năm... đảm bảo theo tiêu chuẩn cảng hàng không quốc tế.

Cảng hàng không Quảng Ninh là điểm nhấn quan trọng trong kết cấu hạ tầng giao thông, động lực để phát triển Vân Đồn trở thành Khu hành chính - kinh tế đặc biệt. Ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý điều chỉnh quy mô thành cảng hàng không quốc tế, tỉnh Quảng Ninh và chủ đầu tư dự án là Tập đoàn Sun Group đã khẩn trương điều chỉnh quy hoạch, hoàn thiện mọi thủ tục theo quy định, quyết tâm đến tháng 12-2017 sẽ bay hiệu chỉnh, sẵn sàng đưa vào khai thác Cảng trong quý I-2018. 

Đến nay tiến độ công trình đang thực hiện theo đúng kế hoạch. Để đảm bảo tiến độ trong thời gian nước rút, trên công trường đã huy động hơn 1.000 cán bộ, công nhân, trên 200 đầu phương tiện, máy móc tổ chức thi công trong cả 3 ca liên tục tại nhiều kíp. Chất lượng công trình được kiểm soát chặt chẽ thông qua đơn vị giám sát độc lập. Các công việc khác, như chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực, phát động thị trường, quảng bá thông tin về mạng lưới đường bay, thiết lập và mở các tuyến bay, thủ tục cấp phép..., đang được chủ đầu tư khẩn trương triển khai.

Cảng hàng không đưa vào khai thác chứng minh thành công từ những đột phá mới trong đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối của tỉnh, là cảng hàng không đầu tiên trong nước được giao cho địa phương thực hiện theo hình thức PPP, mở cánh cửa mới nối Quảng Ninh với thế giới.

Hoàn thiện tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng  

Sau 3 năm khởi công, xây dựng, dự án đường cao tốc dài hơn 20 km nối thành phố Hạ Long với Hải Phòng (tại vị trí cầu Bạch Đằng) đang đi vào các giai đoạn thi công cuối cùng để thông toàn tuyến vào trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. 

Cũng trong quý I/2018, cùng với việc hoàn thành dự án cao tốc Hải Phòng-Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cũng sẽ hoàn thành các dự án cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Dự án đường cao tốc Hạ Long-Hải Phòng có điểm đầu tại Km 102 + 300 QL 18, thuộc phường Đại Yên, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh; điểm cuối tại Km 25 + 214 giao với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, thuộc phường Đông Hải 2, quận Hải An, thành phố Hải Phòng.

Với tổng mức đầu tư của dự án này là trên 13.000 tỷ đồng, đây là công trình có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của địa phương khi kết nối thuận tiện tới Hải Phòng và Hà Nội, giúp thời gian di chuyển từ Hạ Long đi Hà Nội chỉ còn 90 phút ô tô chạy, thay vì phải mất 200 phút như hiện nay. Ngoài ra, tuyến cao tốc sẽ giúp cho việc kết nối hạ tầng giao thông giữa các tuyến được đồng bộ, tăng lưu lượng hàng hóa vận chuyển từ Quảng Ninh đi các tỉnh khu vực phía Bắc và ngược lại. 

TP Hồ Chí Minh có trung tâm triển lãm quy hoạch 

Công trình đã được chính thức khởi công xây dựng vào 11/2014 và dự kiến khánh thành trong năm 2018. Theo UBND TP Hồ Chí Minh, hiện nay chất lượng quy hoạch trên địa bàn TP vẫn chưa cao, chưa thực tế, chưa phù hợp yêu cầu dẫn đến thường xuyên điều chỉnh, điều chỉnh cục bộ, thậm chí điều chỉnh từng dự án. 

 TP Hồ Chí Minh dự kiến trong quý 2/2018 sẽ khánh thành trung tâm triển lãm quy hoạch tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, Quận 2 để phục vụ hoạt động triển lãm đang ngày một gia tăng tại TP Hồ Chí Minh; đồng thời đang rà soát việc thu hồi dự án quá hạn và báo cáo Thành ủy để có đánh giá, và có kế hoạch sử dụng đất hiệu quả nhất.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 30 triệu USD được xây trên diện tích khu đất rộng 5,993 m2. Với 5 tầng trưng bày, triển lãm có tổng diện tích sử dụng 12,618 m2, công trình còn là nơi tổ chức các sự kiện chuyên ngành không gian lớn, hội trường với 240 chỗ ngồi, và văn phòng 40 người của Trung tâm thông tin và nghiên cứu quy hoạch thành phố.

Công viên chủ đề Kim Quy sẽ khánh thành 

Công viên văn hóa du lịch vui chơi giải trí Kim Quy được xây dựng tại xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, Hà Nội với kỳ vọng nâng cao chất lượng sống của thủ đô Hà Nội. Dự án là hành động cụ thể nhằm hiện thực hóa tầm nhìn phát triển Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quy hoạch chung xây dựng Hà Nội tới năm 2030 và tầm nhìn năm 2050; từng bước hiện thực hóa chương trình trồng mới 1 triệu cây xanh, xây dựng thêm 25 công viên, trong đó có từ 03 – 05 công viên đạt tiêu chuẩn thế giới và khu vực của Thành phố Hà Nội giai đoạn 2016 – 2020. 

Với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 4.600 tỷ đồng, Công viên Kim Quy trải rộng trên diện tích hơn 100 ha, được thiết kế kết tinh giữa những nét văn hóa đặc sắc ngàn đời của vùng đất Cổ Loa và sự hiện đại của mô hình Universal Studios, Disneyland nổi tiếng toàn cầu. 

Lấy cảm hứng từ truyền thuyết Loa Thành, mặt bằng tổng thể công viên mang hình dáng của thần Kim Quy đang hướng về phía thành Cổ Loa và bốn chân tọa lạc vững chãi. Các hạng mục công trình, cây xanh và mặt nước được sắp xếp theo hình xoáy trôn ốc như di tích thành Cổ Loa – kinh thành của Vua An Dương Vương xưa. 

Khi đi vào hoạt động, Công viên chủ đề Kim Quy sẽ trở thành điểm nhấn của du lịch Hà Nội, góp phần thu hút khách nội địa và quốc tế đến với Thủ đô. Giai đoạn 1 của Công viên Kim Quy dự kiến hoàn thành và đưa vào phục vụ trong năm 2018. 

Hoàn thành cầu Cửa Hội nối Nghệ An - Hà Tĩnh  

Dự án xây dựng công trình cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam kết nối thị xã Cửa Lò (Nghệ An) và huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) được khởi công vào 6/2016 và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2018. Dự án này được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) với tổng mức đầu tư khoảng 1.050 tỷ đồng. Tổng chiều dài cầu khoảng 6,2km, trong đó phần cầu dài 1,63km, phần đường dẫn 2 đầu cầu dài 4,57km; bề rộng cầu = 12m với 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và gờ lan can. 

Cầu Cửa Hội là công trình có ý nghĩa rất quan trọng đối với hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền lựa chọn Nhà đầu tư. Về phương án tài chính, Bộ GTVT yêu cầu phải rà soát lại tổng mức đầu tư, trên tinh thần tiết kiệm, giảm tổng mức đầu tư, giảm mức thu phí và không vượt quá 20.000 VNĐ (trong khoảng 15.000 - 20.000 VNĐ). 

Công trình hoàn thành sẽ kết nối, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là kinh tế biển và du lịch, đảm bảo quốc phòng an ninh các tỉnh khu vực miền Trung nói chung và hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh nói riêng; góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh, cải thiện hệ thống giao thông giữa hai bờ sông Lam, từng bước hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực Bắc Trung Bộ. 

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng UBND 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh cam kết sẽ cố gắng để công trình sớm hoàn thành vào dịp 30/4 hoặc Quốc khánh 2/9/2018…

Đọc thêm