6 dự án lọt vào Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2019

(PLVN) -Hôm qua, 19/12, tại Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2019 được tổ chức tại Đại học (ĐH) Nguyễn Tất Thành, TP HCM, Ban tổ chức đã chọn ra 6 dự án có điểm cao nhất lọt vào Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2019.
Đại diện 6 dự án có số điểm cao nhất lọt vào Chung kết
Đại diện 6 dự án có số điểm cao nhất lọt vào Chung kết

Năm 2019, Cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia nhận được sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình của hàng nghìn các bạn thanh niên – sinh viên sau 9 tháng phát động. Gần 270 dự án đạt giải cao của gần 40 trường ĐH và gần 30 tỉnh thành được tuyển chọn từ các cuộc thi trên cả nước đã gửi về Ban tổ chức để tham dự vòng Chung khảo toàn quốc. 

Với số lượng dự án nhiều như vậy, Ban tổ chức đã phải huy động lực lượng giảm khảo đông nhất từ trước đến nay gồm cả trong Nam và ngoài Bắc cùng tham gia chấm với gần 20 giám khảo. Một số trường ĐH quen thuộc nhiều năm nay đều gửi dự án tham gia như: Học viện Ngân hàng, Học viện Tài chính, ĐH Ngoại thương,  ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Lạc Hồng, ĐH Thủ Dầu Một, ĐH Tiền Giang, ĐH Luật TP HCM…

Hội đồng thẩm định Chung kết Khởi nghiệp quốc gia 2019
Hội đồng thẩm định Chung kết Khởi nghiệp quốc gia 2019 

Bên cạnh đó, Ban tổ chức đã ghi nhận sự nỗ lực của một số trường ĐH và một số tỉnh thành miền núi lần đầu tiên tham dự vào mạng lưới Cuộc thi Khởi nghiệp quốc gia như: ĐH Gia Định, ĐH Hải Phòng, trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc… Một số tỉnh miền núi như Hòa Bình, Yên Bái, Phú Yên, Bến Tre, Đồng Tháp … đã tổ chức sàng lọc các ý tưởng kinh doanh để gửi những dự án hiệu quả về cho Ban tổ chức.

Một số dự án năm nay tập trung vào đổi mới sáng tạo (ĐMST) và ứng dụng công nghệ tiên tiến. Cũng như những năm trước, các tác giả ở các trường khác nhau hay ở các khoa khác nhau đã mở rộng hợp tác liên kết cùng viết dự án nhằm phát huy thế mạnh của từng người ở những chuyên ngành đang theo học nhằm nâng cao chất lượng dự án. 

Nhóm tác giả của Học viện Ngân hàng, ĐH Ngoại thương Hà Nội, ĐH Kinh tế Quốc dân ở Dự án Finpig - Giải pháp tiết kiệm thân thiện hiệu quả; nhóm tác giả của Học viện Ngân hàng và Học viện Tài chính kết hợp ở dự án TravelMix - Đi theo cách của bạn. 

Giống như năm 2018, năm nay Hà Nội giành vẫn giành vị thế đứng đầu trong số địa phương có nhiều dự án tham dự, tiếp theo là TP HCM. Một số địa phương khác, sau nhiều năm không có dự án thì năm nay lại được ghi nhận tham gia như Tây Ninh, Yên Bái… 

Cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2019 trở thành cuộc đua và cạnh tranh khốc liệt của các nhóm tác giải là sinh viên thuộc khối trường kinh tế như ĐH Kinh tế Luật TPHCM; ĐH Kinh tế TPHCM; ĐH Ngoại thương, Học viện Tài chính; Học viện Ngân hàng; ĐH Kinh tế – ĐHQG Hà Nội, ĐH Kinh tế Quốc dân…

còn là sự cạnh tranh của các dự án mà tác giả là thanh niên ở các tỉnh/thành ban hành nhiều có chính sách hỗ trợ khởi nghiệp: Hải Phòng, Bến Tre, Đồng Tháp. 

Sau thời gian làm việc công tâm và đầy tâm huyết của Hội đồng giám khảo (gồm 20 thành viên), qua 4 lượt chấm chéo, chia làm 02 vòng, Ban tổ chức đã chọn và công bố danh sách 6 dự án có số điểm cao nhất lọt vào Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2019. Các dự án sẽ tiếp tục được huấn luyện, cố vấn để tham gia tranh tài, lựa chọn các giải Nhất, Nhì, Ba. 

Ngay sau khi cuộc thi kết thúc, Ban tổ chức sẽ tổ chức Festival Khởi nghiệp để trao giải cho các dự án xuất sắc nhất Cuộc thi Khởi nghiệp 2019; đồng thời tổ chức chào đầu tư cho các dự án cam kết sẽ triển khai thực tiễn tại Festival Khởi nghiệp 2020 dự kiến được tổ chức ngày 10/1/2020 tại Hà Nội.

Cũng tại Festival Khởi nghiệp 2020, các hoạt động bên lề khác sẽ diễn ra như trưng bày các sản phẩm triển khai thực tế của các dự án khởi nghiệp, giao lưu và gặp gỡ với các dự án đã đạt giải các năm trước, các cố vấn, huấn luyện viên của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. 

Bước sang năm 2020, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia với mục tiêu hoàn thiện cho mình hệ sinh thái khởi nghiệp riêng nhằm tạo ra những dự án khởi nghiệp hoạt động hiệu quả hứa hẹn có nhiều sự kiện sôi nổi. 

Đồng thời, trong năm 2020 Ban tổ chức sẽ triển khai nhiều nội dung chương trình khởi nghiệp ĐMST với sự phối kết hợp từ tổ chức Quốc tế. Tất cả hứa hẹn sẽ tiếp tục là sân chơi bổ ích thu hút sự tham gia của thanh niên – sinh viên, mở ra nhiều cơ hội khởi nghiệp cho các bạn trẻ, góp phần xây dựng đội ngũ doanh nhân sáng tạo trong tương lai. 

Về Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia 

Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia do Báo Diễn đàn DN tổ chức dưới sự chỉ đạo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã đẩy mạnh triển khai các hoạt động từ năm 2003.

Năm 2019, trong bối cảnh các hoạt động khởi nghiệp trên toàn quốc tiếp tục sôi động, Ban tổ chức Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đã có nhiều đổi mới về nội dung để phù hợp với xu thế. 

Năm 2019 là năm đầu thứ hai triển khai dự án “Thúc đẩy Khởi nghiệp và hỗ trợ DN khởi nghiệp tiếp cận các nguồn lực để khởi sự kinh doanh thành công”. Do đó, các hoạt động khởi nghiệp được thực hiện đa dạng, tập trung vào đào tạo, huấn luyện, tư vấn, truyền thông như đào tạo giảng viên nguồn TOT, tập huấn và huấn luyện về khởi nghiệp ĐMST; tư vấn – hỗ trợ khởi nghiệp.

Đặc biệt, năm 2019, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia tập trung triển khai 02 nhiệm vụ thuộc đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia đến năm 2025 (Đề án 844) được Bộ KH&CN phê duyệt. Nhiệm vụ đầu tiên là Nâng cao năng lực, xây dựng mạng lưới và hỗ trợ hoạt động của huấn luyện viên/ cố vấn khởi nghiệp ĐMST với việc tổ chức 5 khóa tập huấn và bồi dưỡng kỹ năng cố vấn về khởi nghiệp ĐMST (2 giai đoạn) cho các đối tượng học viên là doanh nhân và giảng viên ĐH tại 5 tỉnh, thành (Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Sơn La, Nghệ An). Nhiệm vụ thứ hai là Truyền thông, quảng bá sản phẩm của DN khởi nghiệp ĐMST để kiểm nghiệm và phát triển thị trường. 

Năm 2019 cũng đánh dấu trở lại việc triển khai chuỗi các hoạt động khởi nghiệp ở nhiều khu vực miền Trung như đào tạo cố vấn/huấn luyện viên khởi nghiệp ở Nghệ An, phát động giao lưu khởi nghiệp tại Hà Tĩnh. Các chương trình này đã thu hút được sự tham gia tích cực của các doanh nhân, các giảng viên ĐH, thanh niên và sinh viên khu vực Bắc Trung Bộ.

Cũng trong năm 2019, Dự án INut Platform - IoT Platform - hệ sinh thái kết nối vạn vật cho DN ĐMST – đại diện của Việt Nam đã lọt top 100 từ 187 nước với khoảng 103.000 đội thi chính thức lọt vào vòng Chung kết Cup Khởi nghiệp Toàn cầu. Cuộc thi diễn ra từ ngày 12 - 14/11/2019, tại thủ đô Riyadh, Ả Rập Xê Út. Đây là dự án đạt giải Nhất của Cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2018.

Trước đó, ngày 27/3/2019 được sự đồng ý và chỉ đạo của Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia do Báo Diễn đàn DN tổ chức hàng năm đã được lựa chọn là Cuộc thi Cup Khởi nghiệp toàn cầu Việt Nam (Entrepreneurship World Cup Viet Nam), các đội thắng cuộc của cuộc thi và các dự án khởi nghiệp thành công sẽ có cơ hội tham dự Cup Khởi nghiệp toàn cầu. Theo quyết định đó, dự án INut Platform - IoT Platform - hệ sinh thái kết nối vạn vật cho DN ĐMST đã được Ban tổ chức Cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia giới thiệu và kết nối tham dự Cup Khởi nghiệp toàn cầu (Entrepreneurship World Cup).

Đọc thêm