73,72% doanh nghiệp Cần Thơ giảm doanh thu do Covid - 19

(PLVN) - Theo kết quả khảo sát các doanh nghiệp của TP Cần Thơ đối với dịch bệnh Covid – 19 (1.600 doanh nghiệp): có 73,72% doanh nghiệp bị giảm doanh thu.

Chiều 9/7, tiếp tục diễn ra kỳ họp thứ 17 của HĐND TP Cần Thơ khóa IX, nhiệm kỳ 2016 – 2021. Đại điện các sở, ban ngành báo cáo những vấn đề đã được thảo luận vào sáng 9/7. Đặc biệt, vấn đề triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid – 19 được các đại biểu quan tâm sâu sắc.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, ngay từ đầu năm, Sở đã bám sát mục tiêu, nhiệm vụ, tham mưu UBND TP ban hành nhiều Chương trình, Kế hoạch chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội năm 2020. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 bùng phát toàn cầu, tình hình khô hạn, xâm nhập mặn ở ĐBSCL đã ảnh hưởng đến nỗ lực thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020 của TP. Sáu tháng đầu năm 2020, Cần Thơ không bị tăng trưởng âm.

Tuy nhiên, chỉ số tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) chỉ tăng 1,43%, thấp hơn chỉ số tăng GDP của cả nước là 0,38%. Trong đó, dịch vụ giảm 3,28%, làm cho chỉ số tăng trưởng GRDP đạt thấp nhất của 6 tháng đầu năm trong hơn 10 năm qua của thành phố. So sánh về chỉ số tăng trưởng 6 tháng đầu năm 2020, Cần Thơ với mức tăng trưởng 1,43% xếp thứ 3 trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, xếp thứ 6 trong các tỉnh ĐBSCL.

Đại diện các sở, ban ngành báo cáo thảo luận trước HĐND TP Cần Thơ.

Đại diện các sở, ban ngành báo cáo thảo luận trước HĐND TP Cần Thơ.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19, giá trị sản xuất các lĩnh vực không được khả quan. Giá trị công nghiệp tuy tăng thêm 8,07% nhưng chỉ số tiêu thụ giảm 7,83%, chỉ số tồn kho tăng 3,30% so với tháng cùng kỳ năm 2019. Các ngành dịch vụ đều giảm đáng kể, đặc biệt lượng khách du lịch đến giảm 69,7% và doanh thu du lịch giảm 62,1% so với cùng kỳ.

Về đầu tư, chất lượng dòng vốn đầu tư vào thành phố chưa cao với tổng số vốn đầu tư toàn xã hội khoảng 23.500 tỷ đồng, giảm 4,87% so cùng kỳ. Có 730 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh mới; nhưng có đến 788 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động giải thể, bỏ địa chỉ kinh doanh.

Theo kết quả khảo sát các doanh nghiệp của TP đối với dịch bệnh Covid – 19 (1.600 doanh nghiệp): có 73,72% doanh nghiệp bị giảm doanh thu. Để thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng, theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Cần Thơ, các tổ chức tín dụng đã thực hiện các chương trình tín dụng với lãi suất ưu đãi cho khách hàng; dư nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay là 3.352 tỷ đồng cho 1.174 khách hàng bị thiệt hại bởi dịch Covid – 19.

Trong thời gian tới, nhiệm vụ trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp là tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư. Cụ thể, giải quyết phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp; triển khai các giải pháp thiết thực giảm chi phí đầu vào, hỗ trợ tìm đầu ra cho sản phẩm, giúp doanh nghiệp hồi phục sớm; hoãn, giãn các loại thuế theo quy định đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19; giải quyết các vướng mắc của doanh nghiệp về thủ tục hải quan.

Về cải cách thủ tục hành chính, giảm tối đa thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính, khuyến khích doanh nghiệp tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến, sử dụng dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Về cải thiện môi trường đầu tư, chủ động rà soát các loại phí, lệ phí, đề xuất miễn, giảm phù hợp; đồng hành với doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc mới phát sinh; hỗ trợ doanh nghiệp tìm thị trường, giới thiệu sản phẩm, kết nối cung – cầu; khắc phục thiếu hụt lao đông, giải quyết việc làm cho người lao động. Đồng thời, tăng cường vai trò của các Hội, hiệp hội doanh nghiệp trong việc hỗ trợ, làm cầu nối giữa doanh nghiệp với cơ quan nhà nước, trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; tìm đầu ra cho sản phẩm.

Đọc thêm