ACBS dự báo CII và HSG sẽ lọt vào danh mục V.N.M ETF trong đợt review cuối năm

(PLO) - Công ty Chứng khoán ACBS vừa đưa ra dự báo về đợt cơ cấu cuối cùng trong năm 2016 của FTSE Vietnam ETF và MVIS Vietnam (V.N.M ETF). Về FTSE Vietnam ETF, ACBS cho rằng CII và ROS có thể lọt vào danh mục của quỹ trong đợt cơ cấu này.
Ngoài ra, 2 cổ phiếu ROS và CII cũng có thể lọt vào danh mục FTSE Vietnam ETF trong đợt cơ cấu cuối cùng của năm 2016.
Ngoài ra, 2 cổ phiếu ROS và CII cũng có thể lọt vào danh mục FTSE Vietnam ETF trong đợt cơ cấu cuối cùng của năm 2016.

Lý do bởi 2 cổ phiếu ROS và CII hiện đang thỏa mãn các điều kiện để được cho vào danh mục trong đợt review lần cuối của năm 2016 này. Với ROS, các điều kiện về vốn hoá, thanh khoản, free float và room không phải là vấn đề đối với cổ phiếu đang hot nhất thị trường này mà chủ yếu là điều kiện thời gian niêm yết.

FTSE chỉ yêu cầu cổ phiếu niêm yết tối thiểu ba tháng trước kỳ review là đủ cho nên ROS hoàn toàn đủ khả năng được mua vào 5,4 triệu cổ phiếu. Theo tính toán của ACBS số lượng cổ phiếu được mua vào của ROS tương đương gần 30 triệu USD, chiếm 9.58% và có tỷ trọng lớn thứ 5 năm trong danh mục. Bên cạnh đó, nhờ việc nới room lên 70%, FTSE sẽ phải mua gần 7 triệu cổ phiếu CII, tương đương gần 10 triệu USD.

Ngoài ra, các cổ phiếu nhỏ với vốn hoá hoá thị trường có thể đầu tư được nhỏ hơn 0,5% tổng vốn hoá thị trường của danh mục sẵn có thể sẽ bị loại ra ngay trong kỳ review này bao gồm: PVT, PDR, HQC, BHS, HVG và HHS.

ACBS dự báo FTSE sẽ phải bán một phần của các cổ phiếu còn lại trong danh mục ngoại trừ VNM, KDC và NT2. Trong đó, VIC và HPG sẽ bị bán ra mạnh nhất với giá trị bán ra lần lượt là gần 6,3 triệu USD và hơn 3,1 triệu USD. Chiều ngược lại, VNM sẽ được mua vào gần 3,3 triệu USD.

Bên cạnh đó, ACBS đưa ra ứng cử viên khác có thể sẽ được thêm vào rổ lần là review này là BMP. Như ACBS đã nêu ra trong các kỳ review danh mục trước, BMP hiện vẫn thỏa các điều kiện của quỹ ETF này trừ điều kiện room khối ngoại. Quan trọng là BMP đã được đa số cổ đông cho phép nới room lên 100% trong ĐHCĐ năm 2016. Nếu BMP hoàn thành việc nâng room ngoaị trong khoảng thời gian review, cổ phiếu này sẽ đươc thêm vào.

ACBS dự báo CII và HSG sẽ lọt vào danh mục V.N.M ETF trong đợt review cuối năm ảnh 1

Về quỹ MVIS Vietnam, ACBS dự đoán HSG và CII sẽ được thêm vào danh mục trong kỳ review khi hoàn toàn thoả mọi điều kiện cần. Hơn 3,9 triệu cổ phiếu HSG cùng với gần 3,5 triệu cổ phiếu CII được thêm vào tương đương với tổng giá trị mua là 12,3 triệu USD.

Bên cạnh đó, MVIS sẽ không loại ra bất cứ cổ phiếu Việt Nam mới nào trong kì review này khi hiện nay không cổ phiếu nào vi phạm các điều kiện về vốn hóa, thanh khoản, room được đề ra. Tuy nhiên, quỹ này hiện còn tồn đọng hơn 1 triệu cổ phiếu PVT đáng lẽ phải bán hết trong kỳ review trước. ACBS hiện vẫn chưa biết lý do bán PVT là gì nhưng giả định là MVIS sẽ tiếp tục bán hết phần còn lại của cổ phiếu này.

Hơn thế nữa, ROS sẽ không được thêm vào danh mục trong kỳ review này vì cổ phiếu này chưa thoả mãn điều kiện thanh khoản. MVIS có ghi rõ ràng rằng: “một cổ phiếu phải có giao dịch tối thiểu 250.000 cổ phiếu mỗi tháng suốt khoảng thời gian sáu tháng trước kỳ review đồng thời cũng phải thoả điều kiện này trong hai kỳ review trước đó”. Điều này đồng nghĩa, một cổ phiếu phải thoả điều kiện thanh khoản đủ một năm mới được vào quỹ này.

Cùng lúc ấy, các mã cỗ phiếu khác đều sẽ phải tăng, giảm tỷ trọng phù hợp với các thay đổi về free float, room và giá trong suốt ba tháng kể từ kỳ review trước. Những mã cổ phiếu mà chúng tôi dự đoán sẽ bị bán ra mạnh bao gồm: VIC với hơn 3,8 triệu USD, BVH với khoảng 1,5 USD, STB với hơn 2,9 triệu USD và VCG với hơn 6,2 triệu USD. Trong khi đó, KDC sẽ được mua vào hơn 2,1 triệu USD.

ACBS dự báo CII và HSG sẽ lọt vào danh mục V.N.M ETF trong đợt review cuối năm ảnh 2

Đọc thêm