Agribank Nam Định làm ngơ để doanh nghiệp bị trấn áp, vây thầu

(PLO) - Gói thầu đầu tư xây dựng trụ sở Agribank chi nhánh Cồn thuộc Agribank tỉnh Nam Định được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng của ngân hàng Agribank tỉnh Nam Định thông báo mời đấu thầu rộng rãi và bán hồ sơ mời thầu từ ngày 22/05/2015 đến 15h ngày 01/06/2015. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số doanh nghiệp, gói thầu này xảy ra tình trạng thông thầu, chủ đầu tư dàn xếp cho nhà thầu đứng sau để ăn chia dự án, dùng “xã hội đen” để ngăn cản, đe dọa các doanh nghiệp đến mua hồ sơ mời thầu.
"Cuộc trấn áp" giữa phòng hành chính
Nhận được phản ảnh của doanh nghiệp qua đường dây nóng, nhóm phóng viên báo Pháp luật Việt Nam trong vai nhân viên của một doanh nghiệp có mặt tại phòng 501 – phòng Hành chính nhân sự Ngân hàng Agribank tỉnh Nam Định để mua hồ sơ mời thầu. 
Khi nhóm phóng viên và đại diện doanh nghiệp đề nghị mua hồ sơ, ông Mai Khắc Trung - phó phòng hành chính nhân sự cho biết, ông không phụ trách bán hồ sơ mời thầu, người phụ trách bán hồ sơ mời thầu tên là Đa, nhưng ông Đa đi vắng.
. Ông Mai Khắc Trung - Phó Phòng Hành chính Nhân sự của Ngân hàng Agribank tỉnh Nam Định
. Ông Mai Khắc Trung - Phó Phòng Hành chính Nhân sự
của Ngân hàng Agribank tỉnh Nam Định
Thấy nhóm phóng viên vẫn loanh quanh trong phòng có ý chờ đợi mua hồ sơ, ông Trung đi ra khỏi phòng rồi vào nhà vệ sinh để gọi điện thoại cho một người nào đó tên là Uông và nói: “Bọn nó đến mua hồ sơ mời thầu, tính sao đây…”. 
Khoảng 5 phút sau, ông Trung đi vào phòng và nói: “Anh Đa có việc về quê nên không có ai bán hồ sơ mời thầu được. Anh ấy hẹn các anh sáng ngày mai đến”. 
Nhóm phóng viên thắc mắc hạn mở thầu là ngày 01/06/2015, theo quy định cán bộ phụ trách bán hồ sơ phải trực trong giờ hành chính để bán cho doanh nghiệp, vì sao lại không có ai trực bán hồ sơ, có phải gây khó khăn cho doanh nghiệp không thì đột nhiên có một nhóm khoảng 5 người đàn ông, mặt mũi bặm trợn, mặc quần đùi, áo phông từ thang máy lao vào phòng của ông Trung và ép nhóm phóng viên phải ra ngoài để “nói chuyện”. 
Nhóm phóng viên giả bộ hoảng sợ đành phải đứng dậy định thoái lui còn ông Trung điềm nhiên ngồi ở bàn làm việc, coi như không biết sự việc xảy ra.  Trong lúc nhóm phóng viên đi ra còn nghe ông Trung nói với một người đàn ông trong nhóm nói trên: “Lôi ra ngoài nói chuyện nhỏ thôi!”.
Nhóm người này mặt mũi hung dữ, mặc quần đùi, áo phông lao vào phòng ông Trung đe dọa doanh nghiệp.
 Nhóm người này mặt mũi hung dữ,
mặc quần đùi, áo phông lao vào
phòng ông Trung đe dọa doanh nghiệp.
3 trong số 5 người nói trên "áp tải" nhóm phóng viên bước ra khỏi phòng ông Trung, vào thang máy. Dọc đường, một người trong số này dùng ngôn từ hết sức “chợ búa” để dằn mặt doanh nghiệp và nói thẳng: “Dự án được chủ đầu tư và nhà thầu lo xong hết rồi, đừng có mua bán phá đám làm gì. Chúng mày xem, từ hôm thứ 2 bọn anh trông coi, có thằng nào dám về mua đâu. Tốt nhất là anh em chúng mày về đi, đừng để việc nó xảy ra không hay”. 
Trong lúc người này "trấn áp" nhóm phóng viên thì 2 người khác "khép chặt vòng vây", gần như "sốc nách" nhóm phóng viên, bắt ra xe đi về. Thấy tình thế nguy hiểm, nhóm phóng viên đành phải nói: “Anh thông cảm, em chỉ là nhân viên đi mua hồ sơ, còn việc là do lãnh đạo công ty em chỉ đạo”. Thấy vậy, một người đàn ông trong nhóm thanh niên dữ tợn này liền nói: “Đâu! Đưa số giám đốc của mày đây để anh gọi”, rồi người này quay sang nói với một thanh niên trong nhóm: “Thôi! Không cần gọi anh em lên nữa đâu, để anh xử lý”.
Thanh niên này trong nhóm người dữ dằn, lao vào đứng sát doanh nghiệp để gây sức ép
 Thanh niên này trong nhóm người dữ dằn,
lao vào đứng sát doanh nghiệp để gây sức ép
Sau khi gọi điện thoại với những lời nói sặc mùi “xã hội” với câu giới thiệu đầu tiên để đe nẹt “là em anh SĐ” xong, người đàn ông này liền đi vào phòng Hành chính Nhân sự, lấy giấy giới thiệu của doanh nghiệp từ tay ông Trung, rồi đưa cho người đại diện doanh nghiệp và nói: “Anh em về đi, anh nói chuyện với giám đốc bọn mày rồi, có gì đâu, thằng giám đốc bọn mày ở Hà Nội, thích thì bọn anh tìm đến tận công ty ngay. Cứ đi về yên tâm đi, không phải sợ, anh bảo mấy thằng đàn em của anh đi về rồi”.
Trước tình thế này, nhóm phóng viên cùng đại diện doanh nghiệp đành phải lủi thủi ra về. Trong lúc đi thang máy để xuống tầng 1 ra về, nhóm người dữ dằn này cũng đi cùng. Một người trong nhóm nói với doanh nghiệp rằng: “Gói thầu này chủ đầu tư với nhà thầu đã “lo” với nhau xong hết rồi, các chú mua làm sao được”.
Agribank Nam Định "không nghe, không nhìn, không thấy"?
Sau khi ghi nhận toàn bộ sự việc doanh nghiệp bị trấn áp, đe dọa, nhóm phóng viên đã liên hệ trực tiếp với ông Phạm Huy Cận – Giám đốc ngân hàng Agribank để phản ánh về sự việc. Ông Cận cho biết bận đi công tác nên sẽ giao việc cho ông Ngô Bá Mạnh – Trưởng phòng Hành chính nhân sự và ông Trịnh Tiến Dũng – Cán bộ phòng hành chính nhân sự phụ trách về dự án này làm việc với Báo PLVN.
Theo hẹn, khoảng 9h15 sáng ngày 03/06/2015, phóng viên Báo PLVN đã có mặt tại ngân hàng Agribank chi nhánh tỉnh Nam Định để làm việc. Sau khi nghe phóng viên phản ánh về sự việc xảy ra tại ngân hàng Agribank, ông Mạnh cho biết: “Anh Trung đi Nhật rồi nên chúng tôi không có ai để đối chất. Vả lại hôm xảy ra sự việc, chúng tôi không chứng kiến vì chúng tôi đi du lịch ở Phú Quốc”. Ông Mạnh nói thêm: “Những sự việc mà phóng viên phản ánh, tôi không thấy anh Trung báo cáo hoặc trao đổi gì”.
Ông Ngô Bá Mạnh - Trưởng phòng Hành chính Nhân sự ngân hàng Agribank tỉnh Nam Định.
 Ông Ngô Bá Mạnh - Trưởng phòng Hành chính Nhân sự
ngân hàng Agribank tỉnh Nam Định.
Còn ông Dũng thì cho biết, người phụ trách bán hồ sơ mời thầu cho các doanh nghiệp là ông Dũng, nhưng do ông Dũng bận đi du lịch ở Phú Quốc nên đã nhờ ông Trung phụ trách giúp việc bán hồ sơ. 
Khi phóng viên đề nghị cung cấp biên bản mở thầu ngày 01/06/2015 của gói thầu đầu tư xây dựng trụ sở Agribank chi nhánh Cồn thuộc Agribak chinh nhánh tỉnh Nam Định, thì ông Dũng nói: “Để tôi gọi điện cho chị Ánh – Ban xây dựng cơ bản của Agribank Việt Nam xin ý kiến, chị Ánh phụ trách trực tiếp dự án này”. Sau khi gọi cho chị Ánh xong, ông Dũng nói: “Chị Ánh nói biên bản mở thầu không thể cung cấp cho cơ quan báo chí được”.
Khi phóng viên yêu cầu ông Dũng dẫn luật để chứng minh thì ông Dũng không dẫn được điều luật nào quy định về việc này. Phóng viên liền yêu cầu ông Dũng cung cấp số điện thoại của bà Ánh để trao đổi cụ thể. Qua điện thoại, bà Ánh cho phóng viên Báo PLVN biết rằng: “Tôi không phụ trách dự án này, nên tôi không liên quan”!?.
Ông Trịnh Tiến Dũng - Cán bộ của phòng Hành chính Nhân sự Ngân hàng Agribank tỉnh Nam Định "khoe" với phóng viên về "đại ca xã hội đen SĐ".
 Ông Trịnh Tiến Dũng - Cán bộ của phòng Hành chính Nhân sự
Ngân hàng Agribank tỉnh Nam Định
"khoe" với phóng viên về "đại ca xã hội đen SĐ".
Nhóm phóng viên hỏi ông Dũng có biết SĐ là nhân vật nào không mà nhóm người xông vào phòng ông Trung đưa ra để đe dọa doanh nghiệp thì ông Dũng thản nhiên nói: “Anh SĐ thì cả Việt Nam này đều biết, năm ngoái em trai anh SĐ làm một dự án đấu thầu ở tỉnh Đội Nam Định, có một nhà thầu đến nộp hồ sơ dự thầu, em trai anh SĐ ngăn không cho doanh nghiệp vào nộp hồ sơ,rồi rút dao chém cụt tay người nộp hồ sơ của doanh nghiệp này. Sau đó, em trai anh SĐ chỉ bị đi tù có 1 năm rồi lại về”.
Theo điều tra riêng của phóng viên PLVN, ngày 01/06/2015 đã diễn ra lễ mở thầu gói thầu đầu tư xây dựng trụ sở Agribank chi nhánh Cồn, nhưng chỉ có 3 nhà thầu đến nộp hồ sơ. 
Phải chăng, gói thầu này đã bị "dàn xếp" đúng như nhóm người trấn áp doanh nghiệp mua hồ sơ thầu đã tuyên bố? Tại sao Agribank Nam Định làm ngơ để "người ngoài" xông vào tận phòng hành chính ngăn cản doanh nghiệp mua hồ sơ mời thầu? 
PLVN tiếp tục cập nhật thông tin.

Đọc thêm