APEC quyết tâm xây dựng hệ thống thương mại đa phương bền vững, minh bạch

(PLO) - Hôm qua (21/5), phát biểu tại cuộc họp báo về kết quả Hội nghị các Bộ trưởng phụ trách Thương mại APEC lần thứ 23 (MRT 23), Chủ tịch MRT 23, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, Hội nghị đã thể hiện quyết tâm của APEC trong việc tiếp tục xây dựng một hệ thống thương mại đa phương bền vững, minh bạch, lấy luật lệ làm cơ sở và là nền tảng quan trọng cho thương mại quốc tế.
APEC quyết tâm xây dựng hệ thống thương mại đa phương bền vững, minh bạch

Phát biểu khai mạc Hội nghị vào ngày 20/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, APEC hiện là một đầu tàu kinh tế, là động lực tăng trưởng quan trọng của châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

“APEC có tổng dân số hơn 2,8 tỷ người, chiếm 40% dân số thế giới. Trải qua gần 3 thập kỷ, các nền kinh tế APEC đã tăng trưởng mạnh mẽ, chiếm gần 60% GDP của thế giới; 49% giao dịch thương mại quốc tế với mức thuế quan trung bình đã giảm từ 11% năm 1996 xuống còn 5,5% vào năm 2016; mức thu nhập, đời sống của người dân trong khu vực được nâng lên. Đó là minh chứng cho nỗ lực của cả khu vực về tự do hóa và tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư, cũng như chia sẻ sự ổn định, phát triển và cùng thịnh vượng”, Thủ tướng nhận định.

Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh mọi kế hoạch hợp tác với những mục tiêu tốt đẹp sẽ không thể trở thành hiện thực nếu thiếu lòng tin, quyết tâm chính trị, hợp tác cùng nhau để gìn giữ môi trường hòa bình, bảo đảm an ninh, an toàn cho các hoạt động đầu tư, lưu chuyển hàng hóa thương mại trong khu vực.

Thủ tướng tái khẳng định quyết tâm và nỗ lực mạnh mẽ về cải cách và tăng cường hội nhập quốc tế của Việt Nam và những đóng góp tích cực của mình cho tiến trình hợp tác APEC thông qua việc đăng cai tổ chức Năm APEC lần thứ 2.

Phát biểu tại cuộc họp báo về kết quả Hội nghị ngày 21/5, Chủ tịch MRT 23, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, Hội nghị đã kết thúc tốt đẹp với những kết quả thiết thực cho cộng đồng khu vực châu Á - Thái Bình Dương, triển khai hiệu quả chủ đề và 4 ưu tiên của năm APEC 2017 về “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”.

Hội nghị MRT 23 đã hoàn thành vai trò là bước đệm tốt trong việc rà soát quá trình thực hiện chủ đề và các ưu tiên của Năm APEC 2017, chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, tại Đà Nẵng. Tại MRT 23, các thành viên đều ủng hộ mạnh mẽ sự cần thiết duy trì vai trò của APEC là động lực của tăng trưởng và liên kết kinh tế khu vực, là cái nôi của các ý tưởng hợp tác, liên kết khu vực, vì thịnh vượng chung của châu Á - Thái Bình Dương. Hội nghị nhất trí tiếp tục thúc đẩy việc hoàn tất các Mục tiêu Bogor về tự do hóa thương mại và đầu tư vào năm 2020.

Hội nghị MRT 23 đã thể hiện quyết tâm của APEC trong việc tiếp tục xây dựng một hệ thống thương mại đa phương bền vững, minh bạch, lấy luật lệ làm cơ sở và là nền tảng quan trọng cho thương mại quốc tế. 

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, với việc đăng cai tổ chức các hoạt động APEC lần này, Việt Nam tiếp tục khẳng định chủ trương hội nhập quốc tế sâu rộng, coi châu Á - Thái Bình Dương (trong đó có các cơ chế hợp tác ở khu vực như Diễn đàn APEC), là một trọng tâm trong chính sách đối ngoại của mình.

Đọc thêm