ASEAN đặt mục tiêu năng lượng tái tạo sẽ chiếm 23% tổng nguồn điện

(PLVN) - Tăng tỉ lệ năng lượng tái tạo lên 23% trong cơ cấu nguồn điện và giảm cường độ năng lượng xuống 32% vào năm 2025 là những mục tiêu lớn được đặt ra trong Hội nghị quan chức cấp cao về năng lượng (phiên trù bị cho Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng các nước ASEAN). 
Một phiên họp trù bị cho Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng các nước ASEAN.
Một phiên họp trù bị cho Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng các nước ASEAN.

Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng các nước ASEAN (AMEM) lần thứ 38 là một trong những Hội nghị quan trọng nhất năm 2020 về năng lượng của các nước ASEAN. Hội nghị sẽ được khai mạc vào ngày mai (19/11/2020).

Các phiên trù bị đã được tổ chức thông qua Hội nghị quan chức cao cấp năng lượng trong 2 ngày 17-18/11/2020. Tại các phiên này, Ban Thư ký ASEAN đã tóm tắt các điểm nổi bật của các quyết định/hoạt động liên quan đến năng lượng kể từ sau AMEM lần thứ 37 và các cuộc họp liên quan khác của ASEAN.

Theo đó, tổng kết đánh giá kết quả hoạt động của Chương trình hợp tác năng lượng ASEAN (APAEC) giai đoạn 2016-2020 và thảo luận về dự thảo APAEC cho giai đoạn 2021-2025. Trong đó, một số nội dung cần có thời gian nghiên cứu, xem xét trước khi trình lên tại Hội nghị AMEM 38, gồm: tỷ lệ giảm cường độ năng lượng, chủ tịch luân phiên và bản tham chiếu của các nhóm năng lượng; Hợp tác với EU về chuyển dịch năng lượng bền vững khu vực ASEAN.

Ngoài ra, các phiên trù bị cũng đã rà soát toàn bộ các hoạt động của các mạng lưới, nhóm, các tổ chức hợp tác trong khuôn khổ hợp tác năng lượng ASEAN. Bao gồm: Hoàn thành Diễn đàn ASEAN về than; Tiến độ của Đường ống dẫn khí xuyên ASEAN (TAGP); Tiến độ triển khai lưới điện ASEAN (APG)…

Tại hội nghị này, các nước sẽ thống nhất đưa mục tiêu tỉ lệ năng lượng tái tạo đạt 23% và giảm cường độ năng lượng xuống 32% vào năm 2025. Các nước thành viên tiếp tục xây dựng lộ trình phát triển năng lượng tái tạo và giảm cường độ năng lượng tại khu vực vào năm 2030 thông qua triển khai các chương trình, kế hoạch nhằm đạt được mục tiêu đề ra.

Đại diện Liên minh Châu Âu (EU) cũng đã trình bày các ưu tiên chính sách của EU trong phát triển năng lượng và các triển vọng hợp tác ASEAN-EU trong lĩnh vực chuyển dịch năng lượng bền vững khu vực ASEAN.

Bên cạnh đó, Hội nghị đã kiểm điểm tình hình triển khai các chương trình, dự án hợp tác giữa ASEAN và các đối tác đối thoại, tổ chức quốc tế bao gồm ASEAN+3, EAS, LB Nga, Hoa Kỳ, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế (IRENA), Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI), đồng thời thông qua các kế hoạch hợp tác trong thời gian tới.

Đọc thêm