Bắc Giang: Bí ẩn những “lá bùa” của doanh nghiệp liên tiếp bức tử môi trường

(PLO) - Công ty TNHH Italisa Việt Nam ở khu công nghiệp Song Khê Nội Hoàng - TP Bắc Giang (Bắc Giang) có "truyền thống" bức tử môi trường bằng nhiều chiêu trò tinh vi. Tuy nhiên, điều kỳ lạ là trong khi hàng loạt cơ quan kiểm tra, xử phạt liên tiếp công ty này thì Trung tâm quan trắc môi trường tỉnh Bắc Giang cũng liên tiếp ra các kết quả quan trắc khẳng định công ty này không gây ô nhiễm.
Công ty TNHH Italisa Việt Nam là một trong những doanh nghiệp đi đầu về việc gây ô nhiễm tại Bắc Giang.
Công ty TNHH Italisa Việt Nam là một trong những doanh nghiệp đi đầu về việc gây ô nhiễm tại Bắc Giang.

Tình trạng ô nhiễm môi trường tại tỉnh Bắc Giang đang ở mức báo động đỏ khi hàng loạt các vụ bức tử môi trường của các doanh nghiệp bị phanh phui, xử phạt. Trong đó, Công ty TNHH Italisa Việt Nam là một trong những doanh nghiệp đi đầu về việc gây ô nhiễm.

Đầu năm 2013, Đội 2, Phòng 2 Cục cảnh sát điều tra tội phạm về Môi trường (C49, Bộ Công an) tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Italisa Việt Nam. Đây là doanh nghiệp sản xuất thiết bị vệ sinh cao cấp. Kết quả kiểm tra phát hiện tại khu sản xuất mạ sản phẩm có 1 đường ống đường kính khoảng 76mm, dài 15m được đấu nối từ bể mạ không qua hệ thống xử lý nước thải của công ty mà xả thẳng ra hố ga của hệ thống nước thải sinh hoạt rồi xả ra ngoài môi trường.

Theo một cán bộ của C49, ống xả thải trên được thiết kế tinh vi, chôn giữa lòng cống được ngụy trang bằng lớp bê tông và cát. Sau khi phá lớp bê tông, vét hết cát mới thấy được đường ống.

Bắc Giang: Bí ẩn những lá bùa của doanh nghiệp liên tiếp bức tử môi trường - Ảnh 2.
Bắc Giang: Bí ẩn những lá bùa của doanh nghiệp liên tiếp bức tử môi trường - Ảnh 3.

Tổng cục Môi trường vừa ra Quyết định xử phạt mới nhất với Công ty TNHH Italisa Việt Nam.

Tiếp đến, ngày 19/1/2015, Cục cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường (Bộ Công an) tiếp tục ra quyết định xử phạt hành chính với Công ty TNHH Italisa Việt Nam do ông Chen Jian Jun làm Tổng giám đốc với hành vi xả thải vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn cho phép ra môi trường (từ 5 đến dưới 10 lần trong trường hợp nước thải từ 200m3 ngày đêm đến dưới 400m3 ngày đêm). Mức phạt cho hành vi này là 310 triệu đồng, đồng thời yêu cầu công ty này khắc phục ngay vi phạm.

Mới đây nhất, ngày 21/3/2016, Tổng Cục môi trường (Bộ Tài nguyên và môi trường) tiếp tục có Quyết định xử phạt vi phạm hàn chính về bảo vệ môi trường với Công ty TNHH Italisa Việt Nam với hàng loạt hành vi "bức tử" môi trường. Mức phạt cho các hành vi này lên tới hơn 650 triệu đồng. Tổng cục Môi trường yêu cầu công ty này dừng ngay việc xả thải không đạt quy chuẩn kỹ thuật ra môi trường, nâng cấp các trạm xử lý nước thải theo quy chuẩn, công ty phải quản lý các chất thải rắn phát sinh, phải dừng ngay hoạt động tái chế chất thải không đúng quy định…

Bắc Giang: Bí ẩn những lá bùa của doanh nghiệp liên tiếp bức tử môi trường - Ảnh 4.
Bắc Giang: Bí ẩn những lá bùa của doanh nghiệp liên tiếp bức tử môi trường - Ảnh 5.
Bắc Giang: Bí ẩn những lá bùa của doanh nghiệp liên tiếp bức tử môi trường - Ảnh 6.
Bắc Giang: Bí ẩn những lá bùa của doanh nghiệp liên tiếp bức tử môi trường - Ảnh 7.

Liên tiếp các kết quả quan trắc môi trường "đẹp" cho công ty TNHH Italisa Việt Nam của Trung tâm quan trắc môi trường tỉnh Bắc Giang.

Bức tử môi trường là một hành vi tội ác. Doanh nghiệp này luôn có "lá bùa" là các phiếu kết quả quan trắc môi trường luôn luôn đạt quy chuẩn môi trường của Trung tâm Quan trắc môi trường tỉnh Bắc Giang.

Vấn đề đặt ra là trong các năm qua, trong khi hàng loạt các cơ quan từ Trung ương đến địa phương liên tiếp phát hiện sai phạm ra các quyết định xử phạt về ô nhiễm môi trường với Công ty TNHH Italisa Việt Nam thì Trung tâm quan trắc môi trường tỉnh Bắc Giang cũng liên tiếp đưa ra các kết quả quan trắc khẳng định các chỉ tiêu phân tích của công ty này nằm trong giới hạn cho phép.

Bắc Giang: Bí ẩn những lá bùa của doanh nghiệp liên tiếp bức tử môi trường - Ảnh 8.
Bắc Giang: Bí ẩn những lá bùa của doanh nghiệp liên tiếp bức tử môi trường - Ảnh 9.
Bắc Giang: Bí ẩn những lá bùa của doanh nghiệp liên tiếp bức tử môi trường - Ảnh 10.

Và hàng loạt các kết quả quan trắc trái ngược của các cơ quan chức năng khi kiểm tra Công ty TNHH Italisa Việt Nam.

Theo điều tra của PV Dân trí, đây không phải là trường hợp duy nhất có bất thường mà có nhiều doanh nghiệp được Trung tâm quan trắc môi trường tỉnh Bắc Giang kết luận không gây ô nhiễm nhưng ngay sau đó được các cơ quan chức năng kết luận xử phạt về gây ô nhiễm nghiêm trọng. Thậm chí, Trung tâm này còn tiến hành quan trắc cho doanh nghiệp tại tỉnh Lạng Sơn. Và kết quả doanh nghiệp không gây ô nhiễm lập tức bị phản bác bằng kết quả xử phạt từ hàng loạt các cơ quan chức năng và phản ứng từ người dân địa phương.

Làm việc với PV Dân trí, ông Vũ Đức Phượng - Giám đốc Trung tâm quan trắc môi trường tỉnh Bắc Giang giải thích rằng do đơn vị này được doanh nghiệp mời quan trắc hoặc được Sở Tài nguyên Môi trường triệu tâm quan trắc theo kế hoạch nên doanh nghiệp có sự…chuẩn bị trước. Ông Phượng cũng cam kết các kết quả quan trắc của đơn vị này đều chính xác và "than thở" về những khó khăn, bất cập trong hoạt động quan trắc của trung tâm theo quy định.

Bắc Giang: Bí ẩn những lá bùa của doanh nghiệp liên tiếp bức tử môi trường - Ảnh 11.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bắc Giang cho biết sẽ tiến hành kiểm tra thông tin về sự bất thường trong hoạt động của Trung tâm quan trắc môi trường tỉnh Bắc Giang.

Tuy nhiên, thực tế là kết quả quan trắc môi trường của Trung tâm quan trắc môi trường tỉnh Bắc Giang được nhiều doanh nghiệp dùng làm "bùa hộ mệnh" báo cáo lên các cơ quan quản lý rằng đã khắc phục sai phạm.

Trao đổi với PV, lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bắc Giang cho biết sẽ tiến hành kiểm tra thông tin về sự bất thường trong hoạt động của Trung tâm quan trắc môi trường tỉnh Bắc Giang với các kết quả quan trắc "đẹp" với các doanh nghiệp.

Đọc thêm