Bắc Giang xuất khẩu thành công 3,6 vạn quả bưởi đào sang Nga

(PLVN) - Sản lượng cam bưởi Bắc Giang lên tới hàng chục nghìn tấn mỗi năm. Việc có thêm thị trường xuất khẩu sẽ mở ra nhiều cơ hội mới đối với sản phẩm cây có múi của tỉnh.
Từ nay đến hết tháng 1/2021, sẽ có thêm 21,6 vạn quả bưởi Bắc Giang được xuất khẩu sang Nga.
Từ nay đến hết tháng 1/2021, sẽ có thêm 21,6 vạn quả bưởi Bắc Giang được xuất khẩu sang Nga.

Mới đây, 2 container bưởi đầu tiên của Bắc Giang đã được xuất khẩu sang Nga bằng đường biển. Doanh nghiệp Công ty cổ phần Công nghệ nông nghiệp hữu cơ Kim Hằng Lục Ngạn (Bắc Giang) cũng đã ký hợp đồng tiếp tục xuất khẩu 4 xe container sang Nga trong tháng 12 này.

Bà Đỗ Thị Hằng, Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ nông nghiệp hữu cơ Kim Hằng Lục Ngạn chia sẻ, doanh nghiệp (DN) phía Nga đã tìm hiểu thông tin qua trang web giới thiệu sản phẩm của Công ty và ký kết hợp đồng thu mua.

Theo bà Hằng, trước đó, DN này đã cử người sang Việt Nam hơn 4 tháng tìm hiểu các vùng trồng cây có múi đạt các tiêu chuẩn chất lượng mà họ có nhu cầu, gồm các yếu tố, như: Sản xuất theo hướng hữu cơ, thân thiện với môi trường; hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật trong sản phẩm ở mức cho phép. Cuối cùng DN này đã chọn vùng trồng cây có múi của Bắc Giang để thu mua. Sản phẩm phía bạn nhập khẩu là bưởi đào đường, trọng lượng loại 1 từ 1,4-1,6 kg/quả. 

Tiêu chuẩn xuất khẩu sang Nga cũng khá chặt chẽ, từ giống bưởi đến tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn thực phẩm.

Bưởi được đóng gói cẩn thận trước khi vận chuyển đi xuất khẩu
Bưởi được đóng gói cẩn thận trước khi vận chuyển đi xuất khẩu 

Để lô bưởi đầu tiên xuất khẩu sang thị trường này thuận lợi, ông Đặng Văn Tặng, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Bắc Giang cho biết, Công ty đã phối hợp với cơ quan chuyên môn và huyện để chỉ đạo sản xuất vùng bưởi đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường Nga. Đồng thời, phía Công ty và Chi cục cũng phối hợp với Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng V tiến hành các thủ tục, bảo đảm sản phẩm bưởi của Bắc Giang đủ điều kiện, tiêu chuẩn vào thị trường này.

Theo đó, bưởi được đóng hộp nguyên quả (6 quả/hộp các tông). Sau khi nhập vào Nga, phía đối tác sẽ sử dụng làm nguyên liệu chiết xuất tinh dầu, chế biến mứt và rượu vang. Bà Hằng cho biết: “Từ nay đến hết tháng 1/2021, Công ty sẽ xuất sang phía đối tác thêm 21,6 vạn quả bưởi nữa (tương đương với 6 container . 

Bắc Giang hiện đứng thứ 4 cả nước về diện tích cây có múi với hơn 10.000 ha, sản lượng gần 80.000 tấn. Việc xuất khẩu sang Nga đã góp phần khẳng định chất lượng và uy tín của quả bưởi Bắc Giang, từ đó mở rộng thêm thị trường tiêu thụ cho loại trái cây này./.

Đọc thêm