Bắc Kạn: Thận trọng công bố kết quả đơn vị thăm dò mỏ vàng Pác Lạng

(PLO) - Sau một lần tổ chức lựa chọn đơn vị tham gia thăm dò mỏ vàng Pác Lạng, Bắc Kạn không thành công vào tháng 7/2015, đến nay quá trình lựa chọn lần 2 đang được cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Kạn tiến hành. Dư luận đang đợi chờ sự công tâm, khách quan, minh bạch về kết quả công bố của UBND tỉnh Bắc Kạn.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Liên quan đến việc lựa chọn đơn vị tham gia thăm dò mỏ vàng Pác Lạng (nằm trên địa bàn hai xã Thượng Quan, Đức Vân, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn), ngày 25/2/2016, UBND tỉnh Bắc Kạn đã đăng thông báo nhận tiếp hồ sơ và đề ra các tiêu chí để lựa chọn đơn vị tham gia thăm dò.

Tính đến hết ngày nộp hồ sơ 27/3/2016, Sở Tài nguyên và Môi trưởng (Sở TNMT) tỉnh Bắc Kạn đã tiếp nhận hồ sơ của 2 đơn vị tham gia lựa chọn, gồm: Công ty TNHH Tân Thịnh và Công ty Cổ phần khoáng sản Bắc Kạn. Đến nay, việc xem xét hồ sơ của 2 đơn vị này đã cơ bản được hoàn tất, Sở TMNT cũng đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Bắc Kạn về việc xem xét lựa chọn đối với hồ sơ của Công ty TNHH Tân Thịnh do đơn vị này đáp ứng đủ các điều kiện quy định!?

Như vậy, trong thời gian tới đây, UBND tỉnh Bắc Cạn sẽ ra thông báo công bố về kết quả lựa chọn tổ chức thăm dò mỏ vàng Pác Lạng. Việc công bố kết quả chính thức này đang được cộng đồng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hết sức quan tâm, cũng như còn nhiều ý kiến trái chiều, hoài nghi xung quanh việc lựa chọn này?

Bởi lẽ trước đó vào tháng 4/2014, UBND tỉnh Bắc Cạn cũng đã ban hành thông báo lựa chọn tổ chức tham gia thăm dò mỏ vàng Pác Lạng (lần 1) với nhiều tiêu chí được đặt ra. Tại lần lựa chọn này, Công ty Cổ phần khoáng sản Na Rì Hamico (Cty Na Rì Hamico) được lựa chọn là đơn vị được cấp phép thăm dò mỏ vàng Pác Lạng.  Tuy nhiên, sau khi công bố thì kết quả này đã bị hủy, với lý do trong thời gian tham gia lựa chọn, Cty Na Rì Hamico còn nợ thuế Nhà nước.

Việc UBND tỉnh Bắc Cạn ra thông báo hủy kết quả lựa chọn Cty Na Rì Hamico đã dẫn tới khiếu kiện của đơn vị này trong suốt thời gian qua. Cty Na Rì Hamico đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Cạn và các đơn vị liên quan khẳng định từ khi thành lập đến nay, doanh nghiệp này đã đóng góp gần 100 tỷ tiền thuế và tại thời điểm xét hồ sơ lựa chọn (lần 1), đơn vị này không hề nợ thuế?

Trước những khiếu nại gay gắt trên, ngày 28/3/2016, UBND tỉnh Bắc Kạn có công văn số 2079/UBND-CN giao Sở TNMT chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan căn cứ vào các nội dung của Cty Na Rì Hamico để có văn bản trả lời cụ thể cho đơn vị này biết; chủ động tham mưu những nội dung liên quan thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh.

Đến nay, những thắc mắc khiếu nại của Cty Na Rì Hamico vẫn chưa được UBND tỉnh Bắc Kạn giải quyết triệt để, làm rõ tại thời điểm tổ chức lựa chọn Cty Na Rì Hamico có nợ thuế hay không, khiến doanh nghiệp vẫn chưa “tâm phục khẩu phục” việc hủy kết quả lần 1! Điều này, khiến dư luận hoài nghi về tính thực tiễn của thông báo kết quả lựa chọn tổ chức thăm dò mỏ vàng Pác Lạng lần thứ 2 này nếu nó được công bố!? 

Thiết nghĩ, việc lựa chọn đơn vị đơn vị tham gia thăm dò mỏ vàng Pác Lạng là một việc làm thiết yếu, vừa mang lại lợi ích kinh tế, lẫn đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Do vậy, trước khi kết quả chính thức được công bố, rất cần sự công tâm, khách quan từ phía các cơ quan chuyên môn của tỉnh Bắc Kạn, cũng như sự nhìn nhận thấu đáo, cân nhắc thiệt hơn từ phía lãnh đạo tỉnh đối với các đơn vị đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển của tỉnh trong những năm qua./.

Đọc thêm